Chủ cửa hàng ở biệt thự "nhà giàu" mất trắng 800 triệu sau 10 phút mưa ngập

 

Hoa Lê

00:00/02:40

(Dân trí) - Trận mưa lớn tại Hà Nội hôm qua khiến nhiều chủ cửa hàng thuê biệt thự liền kề ở đường Lê Trọng Tấn (Hoài Đức, Hà Nội) điêu đứng. Nhiều người không "cứu" được hàng hóa khi tầng hầm "ngậm" đầy nước.

Quặn lòng nhìn hàng hóa ngập trong biển nước

Sau khi nhận tin mưa lớn, ông Nguyễn Văn Tưởng tức tốc bắt xe từ Bắc Giang xuống Hà Nội hỗ trợ con gái - chủ cửa hàng bán quần áo, đồ dùng trẻ em - ở khu vực ngập nặng.

Con gái ông đã thuê biệt thự liền kề ở đường Lê Trọng Tấn kinh doanh mặt hàng đồ gia dụng trẻ em được hơn 1 năm. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên gặp phải cơn mưa lớn, ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động kinh doanh.

Chủ cửa hàng ở biệt thự nhà giàu mất trắng 800 triệu sau 10 phút mưa ngập - 1

Ông Tưởng chuẩn bị hút nước ở thang máy (Ảnh: Hoa Lê).

"Mưa lớn, nước dâng lên nhanh tràn vào hầm, chỉ trong vòng 10 phút đã ngập nặng. Tại cửa hàng có 10 người nhưng trở tay không kịp, chỉ vớt được một ít đồ dùng", ông Tưởng nói.

Từ tầng 1, cửa hàng bày bán sản phẩm bỉm, quần áo, đồ dùng trẻ em. Riêng tầng hầm được sử dụng làm kho. Gia đình ông mới nhập một lô bỉm mới về chuẩn bị cho đợt bán thu đông.

Chủ cửa hàng ở biệt thự nhà giàu mất trắng 800 triệu sau 10 phút mưa ngập - 2

Mưa ngập kín tầng hầm (Ảnh: Hoa Lê).

Theo ông Tưởng, ước tính thiệt hại lên đến 700-800 triệu đồng. Biết được khu vực này hay gặp tình trạng ngập khi trời mưa lớn, gia đình ông đã trang bị 3 máy hút nước chạy bằng điện.

Nhưng với trận mưa vừa qua, 3 máy bơm cũng không thể hút kịp nước ra bên ngoài. Chiều 28/9 khi tạnh mưa, ông bắt đầu vận hành toàn bộ máy bơm, hút nước từ hầm ra.

10 tiếng sau, tầng hầm của khu biệt thự liền kề mới cạn nước, đọng lại toàn bùn đất và hàng hóa ngổn ngang. Sáng sớm, gia đình ông đã cật lực dọn dẹp lại mặt bằng tầng hầm.

Chủ cửa hàng ở biệt thự nhà giàu mất trắng 800 triệu sau 10 phút mưa ngập - 3

Gia đình ông Tưởng dọn dẹp lại tầng hầm (Ảnh: Hoa Lê).

Ông Tưởng phải dành riêng một máy để hút cạn nước trong thang máy. "Thuê cửa hàng ở đây hơn 1 năm, lần đầu tiên gia đình tôi gặp trận mưa lớn và gây thiệt hại nặng nề đến vậy", ông nói.

Ông chua chát kể lại trước đó không lâu cửa hàng gặp hỏa hoạn, chịu thiệt hại không nhỏ. Nay, cửa hàng của gia đình lại hứng chịu thêm cảnh hàng hóa ngập trong bể nước.

Vì vậy, ông kiến nghị cơ quan chức năng xem xét hệ thống thoát nước khu vực này đảm bảo không bị ngập úng như thời gian vừa qua.

Đến chiều mới mong cạn nước ở tầng hầm

Từ đêm qua, ông Hà Văn Ước - làm bảo vệ tại phòng tập gym tại biệt thự liền kề đường Lê Trọng tấn - đã phải vận hành 3 máy bơm, hút nước ngập từ tầng hầm của tòa nhà.

Chủ cửa hàng ở biệt thự nhà giàu mất trắng 800 triệu sau 10 phút mưa ngập - 4

Ông Ước dự kiến 8 tiếng nữa mới hút hết nước trong hầm (Ảnh: Hoa Lê).

Nắm bắt được đây là khu vực dễ bị ngập khi mưa lớn, chủ cửa hàng đã thiết kế những tấm chắn bằng tôn. Nếu trời mưa, bảo vệ sẽ mang tấm chắn đó chặn ở các đầu hầm nhằm ngăn nước không chảy vào tầng hầm.

Chủ cửa hàng ở biệt thự nhà giàu mất trắng 800 triệu sau 10 phút mưa ngập - 5

Những tấm chắn trước cửa hầm không phát huy tác dụng (Ảnh: Hoa Lê).

"Tuy nhiên, có thời điểm mưa to, nước bên ngoài tràn vào ào ạt khiến miếng tôn dẻo cong vênh. Lúc đó, những miếng tôn hầu như hết tác dụng. Nước trong hầm lên rất nhanh, ngấp nghé so với mặt đường", ông Ước nói.

Khi xuất hiện mưa vào ngày 27/9, ông Ước đã thực hiện bơm nước mưa ra khỏi hầm. 1 ngày sau mưa càng nặng hạt, ông phải tiến hành bơm đến 3 lần trong ngày. Tuy nhiên, những căn hầm vẫn đầy ắp nước.

Chủ cửa hàng ở biệt thự nhà giàu mất trắng 800 triệu sau 10 phút mưa ngập - 6

Người dân dọn dẹp sau 1 ngày tại biệt thự ngập trong biển nước (Ảnh: Hoa Lê).

Ông Ước nói: "Bình thường, căn hầm này chủ yếu để xe cho khách hàng đến tập thể dục. Một số đồ dùng của tôi cũng được để dưới đó. Mưa lớn quá, có hai xe máy khóa cổ, nên chúng tôi không thể dắt lên, vậy là chìm trong biển nước".

Ông dự kiến phải 8 tiếng nữa mới có thể hút cạn nước ở các hầm, để dọn dẹp, trả lại mặt bằng như ban đầu.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?