Ukraine tung đòn đáp trả, dồn dập tấn công lưới điện Nga

Thành Đạt

00:00/02:36

(Dân trí) - Nga cáo buộc Ukraine tấn công trạm biến áp ở vùng Bryansk, gây mất điện tại một ngôi làng sát biên giới.

Ukraine tung đòn đáp trả, dồn dập tấn công lưới điện Nga - 1

Lính Ukraine điều khiển UAV (Ảnh: Reuters).

Thống đốc Aleksandr Bogomaz thông báo, một trạm biến áp điện ở vùng Bryansk của Nga đã bị tấn công vào sáng nay 30/9, gây mất điện tại một ngôi làng cách biên giới Ukraine khoảng 20km về phía bắc.

"Do cuộc tấn công của các đối tượng khủng bố Ukraine ở làng Pogar, nguồn điện đã bị gián đoạn", ông Bogomaz viết trên Telegram lúc 1h (giờ địa phương), đồng thời cho biết không có thương vong sau vụ việc và các lực lượng ứng phó khẩn cấp đã làm việc tại hiện trường.

Quan chức Nga không chia sẻ thêm thông tin chi tiết về vụ việc hoặc xác nhận liệu vụ tấn công có phải do máy bay không người lái (UAV) gây ra hay không.

Một số kênh Telegram của Nga đưa tin vụ tấn công do UAV thực hiện và công bố video được cho là trạm điện bị bốc cháy.

Một ngày trước đó, quân đội Nga cũng chặn 10 UAV ở khu vực Kursk lân cận.

Giới chức Nga xác nhận, tại làng Belaya, cách biên giới chưa đầy 25km, UAV của Ukraine đã thả 2 thiết bị nổ xuống một trạm biến áp. Vụ tấn công khiến một máy biến áp bốc cháy, gây mất điện cục bộ.

Bộ Quốc phòng Nga hiện vẫn chưa bình luận về các vụ tấn công được cho là nhằm vào cơ sở hạ tầng dân sự.

Các khu vực biên giới của Nga như Kursk, Bryansk và Belgorod, cũng như Crimea và Moscow, thường xuyên trở thành mục tiêu của UAV kể từ khi Nga triển khai chiến dịch quân sự ở Ukraine vào tháng 2/2022.

Các quan chức Nga cũng cáo buộc Kiev đứng sau các hành động phá hoại nhằm vào các cơ sở hạ tầng lớn, bao gồm các nhà máy điện hạt nhân, của Nga.

Các cuộc tấn công của Ukraine vào cơ sở hạ tầng của Nga, bao gồm lưới điện, gia tăng gần đây sau các cuộc tập kích tương tự của Moscow vào cơ sở hạ tầng, trong đó có hạ tầng năng lượng, của Kiev.

Nga ngày 21/9 đã tấn công hàng loạt cơ sở năng lượng trên khắp Ukraine. Đây là cuộc tấn công tên lửa lớn nhất của Nga vào hạ tầng năng lượng của Ukraine trong nhiều tuần. 5 khu vực ở miền tây, miền trung và miền đông Ukraine đã bị cắt điện.

Vào mùa đông năm ngoái, các cuộc không kích nhằm vào cơ sở hạ tầng quan trọng của Ukraine cũng khiến hàng triệu người sống trong cảnh mất điện trên diện rộng trong thời tiết giá lạnh.

Theo Reuters, gần một nửa hệ thống năng lượng của Ukraine đã bị hư hại do các cuộc tấn công của Nga vào năm ngoái khi Moscow tấn công các nhà máy điện và máy biến thế bằng tên lửa hành trình và máy bay không người lái.

Mối đe dọa từ các trận tập kích của Nga vào lưới điện Ukraine vẫn nghiêm trọng sau khi xuất hiện thông tin Moscow đã thành lập các cơ sở riêng để sản xuất máy bay không người lái tấn công dựa trên mẫu Shahed-136.

Vadym Skybytskyi, một quan chức tình báo Ukraine, cho biết Moscow có thể bắt đầu sử dụng thêm các UAV Shahed cùng với tên lửa để gây nhiễu lực lượng phòng không Ukraine bằng cách khai hỏa một loạt mục tiêu.

Ông Skybytskyi dự đoán các cuộc tấn công của Nga vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine có thể bắt đầu vào cuối tháng 9 hoặc đầu tháng 10.

Theo RT

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?