TIN TỔNG HỢP - Đăng ngày: 28/09/2023

RFI


(AFP- Travis King “vui mừng” trở về Mỹ sau khi được Bắc Triều Tiên trả tự do. Các quan chức Mỹ thông báo binh sĩ Travis King được Bắc Triều Tiên trả tự do đã “vui mừng” trở về nhà hôm qua, 27/09/2023, gần 3 tháng sau khi chạy trốn từ Hàn Quốc sang Bắc Triều Tiên. Người lính 23 tuổi đã được Bình Nhưỡng phóng thích sau các cuộc đàm phán căng thẳng trong hậu trường giữa Hoa Kỳ và Bắc Triều Tiên

(RFI) - Hơn 6.000 người xa lưới pháp luật tại Hồng Kông. Cảnh sát Hồng Kông hôm qua, 27/09/2023, công bố kết quả của chiến dịch “Thunderbolt” thường niên nhằm kiểm soát tội phạm có tổ chức trong khu vực, tương đương với mafia ở châu Á. Tổng cộng có 6.400 người trong độ tuổi từ 10 đến 85 bị bắt giữ, đồng thời hàng triệu đô la tiền mặt và hàng lậu bị thu giữ. Cảnh sát cho biết những người bị bắt bao gồm 850 người từ Hoa lục.

(AFP) - Ukraina và Ba Lan tẩy chay các giải UEFA có sự tham gia của Nga. Liên đoàn bóng đá Ukraina và Ba Lan hôm qua, 27/09/2023, thông báo các câu lạc bộ của hai nước này sẽ tẩy chay tất cả các giải đấu có sự tham gia của các đội bóng Nga. Liên đoàn bóng đá Ukraina cũng kêu gọi các thành viên UEFA khác có biện pháp tương tự. 

(AFP) - Nga và Cuba “thảo luận” về vụ tuyển mộ lính cho chiến trường Ukraina. Đại sứ Nga tại Cuba, hôm qua 27/09/2023, cho biết Matxcơva và La Habana đang “đối thoại” sau khi Cuba tiến hành các vụ bắt giữ liên quan đến việc công dân của họ được Nga tuyển mộ để sang chiến đấu ở Ukraina. Trong danh sách những người bị bắt, có 3 người bị cáo buộc làm công việc tuyển dụng và 14 người bị cáo buộc tình nguyện sang Ukraina chiến đấu. 

(AFP) - Nga : Ngân sách quốc phòng năm 2024 dự kiến tăng thêm gần 70%. Ngân sách quốc phòng của Nga cho năm 2024 sẽ tăng lên thành 10.800 tỉ rup (106 tỉ euro). Như vậy là ngân sách cho bộ Quốc Phòng sẽ chiếm khoảng 30% tổng ngân sách của Liên bang Nga. Lần đầu tiên trong lịch sử, ngân sách quốc phòng chiếm đến khoảng 6% GDP. Tài liệu do bộ Tài Chính Nga công bố hôm nay 28/09/2023 cho thấy Matxcơva quyết tâm tiếp tục cuộc chiến ở Ukraina. Ngân sách dành cho an ninh nội địa Nga cũng tăng lên thành 3.400 tỉ rup (33 tỉ euro), chiếm 10% ngân sách nhà nước.

(Reuters) - Hàng trăm lính đánh thuê Wagner trở lại chiến trường Ukraina. Một phát ngôn viên của quân đội Ukraina hôm qua 27/09/2023 cho biết là chiến binh Wagner đã trở lại chiến trường ở miền nam Ukraina, nhưng khẳng định sự hiện diện của đội quân đánh thuê này sẽ làm thay đổi tình hình chiến sự. Còn phát ngôn viên phủ tổng thống Ukraina, ông Mykhailo Podolyak, thì cho rằng Wagner không còn tồn tại, gây « hiệu ứng » truyền thông nhiều hơn là tác động trên thực tế.

(AFP) - Người Thụy Điển gốc Nga bị nghi làm gián điệp cho Matxcơva có thể lãnh án tù lên tới 5 năm. Doanh nhân Thụy Điển gốc Nga Serguei Skvortsov đang bị xử kín vì bị nghi cung cấp trái phép các công nghệ phương Tây cho Matxcơva. Phiên xét xử bắt đầu từ 04/09/2023 tại một tòa án ở Stockholm. Hôm nay 28/09, chưởng lý Henrij Olin nhấn mạnh Serguei Skvortsov và 2 công ty của ông ta nằm trong hệ thống cung ứng của Nga và do tình báo GRU của Nga quản lý.

(AFP) - Đại diện khoảng hai chục nước họp tại Paris để thúc đẩy việc quay lại phát triển điện nguyên tử. Hội nghị diễn ra trong hai ngày 28 và 29/09/2023 tại Paris, dưới sự bảo trợ của chính phủ Pháp và Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế OCDE. Tham dự hội nghị có các bộ trưởng và các nhà công nghiệp hạt nhân của Nhật, Canada, Mỹ, Anh, và nhiều nước thành viên Liên Âu. Mục tiêu là tăng tốc ngành điện hạt nhân, thúc đẩy các định chế tài chính quốc tế đầu tư vào lĩnh vực điện hạt nhân để góp phần đạt các mục tiêu trung hòa khí thải gây hiệu ứng nhà kính.  

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?