TIN TỔNG HỢP - Đăng ngày: 27/09/2023 - 15:52

 RFI


(AFP) - Pháp :Tổng thống Macron đi thăm đảo Corse. Theo thông báo của phủ tổng thống, ông Emmanuel Macron hôm nay, 27/09, tới thăm đảo Corse trong 2 ngày. Sau chuyến thăm, có thể tổng thống sẽ có những thông báo liên quan đến quy chế tự trị của hòn đảo. Ngày mai, ông Macron có bài phát biểu rất được mong chờ trước Quốc Hội đảo Corse. Nguyên thủ Pháp cũng sẽ dự lễ tưởng niệm những người kháng chiến Corse, nhân kỷ niệm 80 năm hòn đảo được giải phóng (1943). Năm 2022, chính phủ Pháp đã mở các cuộc thảo luận xung quanh quy chế tự trị cho đảo Corse.

(AFP) - Trung Quốc : Ông chủ Evergrande bị quản thúc tại gia. Hãng tin Bloomberg hôm nay, 27/09/2023, dẫn nhiều nguồn tin ẩn danh khẳng định, Hứa Gia Âm (Hui Ka Yan), người sáng lập, chủ tịch Evergrande, tập đoàn bất động sản lớn nhất Trung Quốc, hiện bị quản thúc tại gia. Tập đoàn đang mắc nợ hơn 300 tỷ đô la và đứng trước nguy cơ bị phá sản. Hiện Evergrande không có phản hồi chính thức nào. Nhưng thông tin đã làm cổ phiếu của tập đoàn mất giá mạnh trên thị trường chứng khoán hôm nay.

(Reuters) - Bắc Triều Tiên trục xuất quân nhân Mỹ vượt biên trái phép. Hôm nay, 27/09/2023, hãng tin chính thức Bắc Triều Tiên KCNA thông báo chính quyền Bình Nhưỡng đã quyết định trục xuất quân nhân Mỹ, Travis King, vượt biên trái phép sang Bắc Triều Tiên từ hồi tháng 7. Theo KCNA, kết quả điều tra vụ việc trên cho thấy, nguyên nhân Travis King vượt biên trái phép là do bất mãn vì bị phân biệt chủng tộc và bị quân đội Mỹ ngược đãi và quân nhân này muốn xin tị nạn tại Bắc Triều Tiên. KCNA không cho biết cụ thể thời gian, địa điểm và cách thức trục xuất Travis King.

(AFP) - Irak : Pháo hoa đám cưới làm ít nhất 100 người chết và 150 người bị thương. Vụ hỏa hoạn xảy ra tối ngày 26/09/2023 tại một hội trường đám cưới đông người ở Qaraqosh, địa phương ở phía bắc Irak. Nguyên nhân là do đốt pháo hoa trong tiệc cưới. Trên đây mới chỉ là con số thống kê thiệt hại ban đầu của chính quyền địa phương.

(AFP) - Hoa Kỳ sẽ lại bị tê liệt ? Hôm qua, 26/09/2023, Thượng Viện Mỹ vào giờ chót đã đưa ra một đề nghị ngân sách trong ngắn hạn, nhưng đề nghị này khó được Hạ Viện thông qua, trong bối cảnh mà từ đây đến cuối tuần, các cơ quan chính quyền liên bang có nguy cơ bị tê liệt, hàng ngàn công chức tạm thời nghỉ việc. Khủng hoảng về ngân sách có thể sẽ ảnh hưởng nặng nề đến viện trợ quân sự và nhân đạo của Washington cho Ukraina.

(AFP) - Nga cáo buộc Anh, Mỹ giúp Ukraina tấn công Crimée. Phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Nga, Maria Zakharova hôm nay, 27/09/2023, cáo buộc rằng cuộc oanh tạc của Ukraina vào tổng hành dinh Ham Đội Hắc Hải chính là theo yêu cầu của cơ quan tình báo Anh và Mỹ, và có sự phối hợp chặt chẽ với hai cơ quan này. Hiện giờ Luân Đôn và Washington chưa có phản ứng về cáo buộc nói trên.

(AFP) - Pháp tổ chức hội nghị quốc tế huy động giới khoa học và các nỗ lực ngoại giao chống lại hiện tượng tan băng và tình hình nguy kịch tại bắc và nam cực. Paris hôm nay 27/09/2023 thông báo sự kiện diễn ra vào đầu tháng 11/2023 mang tên One Planet-Polar Summit.

(Bloomberg) - Tổng thống Mỹ và chủ tịch Ủy Ban Châu Âu họp thượng đỉnh vào ngày 20/10/2023. Thông báo được đưa ra hôm 27/09, và địa điểm cuộc họp có thể được dự trù tại Washington. Vế thương mại và công nghiệp là cái gai trong quan hệ song phương. Luật chống lạm phát của chính quyền Biden, IRA - bị Bruxelles xem là một biện pháp bảo hộ trá hình để thu hút đầu tư vào Mỹ, bất lợi cho tiến trình tái công nghiệp hóa của châu Âu.

(AFP) - Ngân Hàng Tái Thiết và Phát Triển Châu Âu BERD thẩm định GDP Nga năm 2023 tăng 1,5 %. Trong báo cáo hôm 27/09/2023, BERD, trụ sở tại Luân Đôn, tăng dự phóng về tình hình kinh tế Nga do các hoạt động kinh tế tại quốc gia này bất chấp lệnh trừng phạt vẫn « vững chắc », mức tiêu thụ nội địa cũng là một trong những cột trụ giúp Nga vượt qua được giai đoạn khó khăn hiện tại. Ngân Hàng Tái Thiết và Phát Triển Châu Âu được thành lập năm 1991 với nhiệm vụ hỗ trợ các nền kinh tế thuộc khối Liên Xô trước đây chuyển đổi và hội nhập vào kinh tế thị trường.

(AFP) - Thống đốc Ngân Hàng Thế Giới đánh giá định chế hoạt động « chưa đủ hiệu quả ». Phát biểu nhân một sự kiện tại New York ngày 26/09/2023, Ajay Banga hài lòng vì nhân viên Ngân Hàng Thế Giới, mỗi cá nhân là những chuyên gia rất giỏi, nhưng thiếu tinh thần đồng đội và kém về khả năng cộng tác chung để định chế tài chính đa quốc gia này hoạt động hiệu quả hơn. Điều chỉnh khuyết điểm này là mục tiêu của ông từ nay cho đến cuối nhiệm kỳ.

(AFP) - Cơ quan bảo vệ quyền cạnh tranh FTC của Mỹ và 17 bang chính thức đệ đơn kiện Amazon « giữ thế độc quyền một cách bất hợp pháp ». Sau nhiều năm căng thẳng, hôm 26/09/2023, bên nguyên đơn chính thức đệ đơn kiện tập đoàn của ông chủ Jeff Bezos áp dụng « những chính sách phi cạnh tranh và cạnh tranh bất bình đẳng » nhằm triệt hạ mọi đối thủ của Amazon trong lĩnh vực phân phối trên mạng. Doanh thu của tập đoàn này lên tới 135 tỷ đô la vào năm ngoái, Amazon lãi 6,7 tỷ đô la trong quý 02/2023.

(AFP) - Bán đấu giá mũ của Michael Jackson tại Paris. Trong phiên bán đấu giá tại Drouot, hôm 26/09/2023, chiếc mũ của cố danh ca Michael Jackson đã đội ngày 25/03/1983 trước khi ông bước lên sân khấu ra mắt công chúng điệu nhảy để đời moonwalk. Chiếc mũ len lót vải lụa ở bên trong, kiểu Fedora đã được bán với giá 77.640 euro.

(AFP) - Phim trường Hollywood vẫn bị xáo trộn vì các cuộc đình công. Hôm 26/09/2023, các nhà soạn kịch bản tại Hollywood chấm dứt phong trào đình công kéo dài 5 tháng, sau khi đạt được thỏa thuận với các hãng phim. Tuy nhiên, các diễn viên thì vẫn tiếp tục đấu tranh và giới quan sát cho rằng cuộc đọ sức này có thể kéo dài thêm nhiều tuần lễ. Các hãng phim không dễ nhượng bộ đòi hỏi tăng lương của các diễn viên vì sợ rằng sau đó đến lượt nhân viên kỹ thuật cũng đòi được hưởng những quyền lợi tương tự.

Chia sẻ :

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?