TIN TỔNG HỢP - 28/01/2024

 RFI


(Yonhap) - Bình Nhưỡng tiếp tục phóng nhiều tên lửa hành trình. Hôm nay 28/1/2024, Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết Bắc Triều Tiên đã bắn nhiều tên lửa hành trình từ bờ biển phía đông. Đây là đợt phóng tên lửa hành trình thứ hai của Bắc Triều Tiên kể từ đầu năm nay. Việc phóng tên lửa hành trình không vi phạm trực tiếp các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, Bắc Triều Tiên sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo, nhưng sẽ là mối đe dọa nghiêm trọng đến an ninh của Hàn Quốc vì những tên lửa này có thể được trang bị đầu đạn hạt nhân.

(SCMP) - Trung Quốc cáo buộc Philippines “kích động” tình hình tại Biển Đông. Báo mạng Hồng Kông South China Morning Post dẫn lời tố cáo của Hải cảnh Trung Quốc ngày hôm qua, 27/1/2024, về một máy bay nhỏ của Philippines đã thả hàng tiếp tế cho tàu quân sự tại bãi Cỏ Mây (tên gọi quốc tế là Second Thomas Shoal, mà Trung Quốc gọi là Nhân Ái Tiều. Phát ngôn viên của Hải Cảnh Trung Quốc cũng kêu gọi Philippines ngừng khiêu khích và khẳng định sẽ tăng cường thực thi pháp luật xung quanh khu vực này.

(Reuters) – Iran lần đầu tiên phóng cùng lúc ba vệ tinh không gian sử dụng tên lửa Simorgh tự chế. Truyền thông nhà nước Iran đưa tin vụ phóng thử diễn ra hôm nay, Chủ Nhật, 28/01/2024. Một vệ tinh nặng 32 kg và hai vệ tinh nhỏ có trọng lượng dưới 10 kg được đặt ở quỹ đạo cách Trái đất hơn 450 km. Việc Iran phóng vệ tinh nói trên cho phép trắc nghiệm tính năng của tên lửa Simorgh do bộ Quốc Phòng nước này chế tạo trong việc đưa lên không gian cùng lúc nhiều phương tiện. Nhiều nước châu Âu lo ngại công nghệ này được sử dụng để phát triển tên lửa đạn đạo tầm xa, điều mà chính quyền Teheran bác bỏ.

(AFP) – Luật nhập cư Mỹ : Trump phản đối mạnh mẽ thỏa thuận đang được hai đảng đàm phán tại Hạ Viện. Hôm qua, 27/01/2024, cựu tổng thống Donald Trump, người đang trên đường trở thành ứng viên tổng thống của đảng Cộng Hòa đã cực lực lên án thỏa thuận lưỡng đảng về cải cách nhập cư ở vùng biên giới với Mêhicô mà tổng thống Joe Biden đang nỗ lực vận động. Tổng thống Biden hôm 26/01 đã kêu gọi phe Cộng Hòa đạt thỏa thuận về một cuộc cải cách ‘‘triệt để nhất và công bằng nhất chưa từng có trong lịch sử để bảo đảm an ninh biên giới’’. Thỏa hiệp về nhập cư cho phép chính quyền Biden nhận được sự ủng hộ của phe Cộng Hòa về viện trợ quân sự cho Ukraina.

(AFP) – Liên hoan truyện tranh quốc tế Angoulême : giải thưởng chính được trao cho tiểu thuyết tranh Monica. Truyện tranh của công dân Mỹ Daniel Clowes, 62 tuổi, sống tại Oakland, California, đã được trao giải Fauve d’or (Ác thú vàng). Truyện Monica kể về cuộc đời của một phụ nữ bình thường xuyên qua nhiều câu chuyện đời khác nhau. Les Inrocks, trang mạng chuyên về văn hóa, gọi đây là một ‘‘tiểu thuyết tranh vĩ đại’’.

(Reuters) – Thái Lan và Trung Quốc đồng ý miễn thị thực cho công dân của hai nước. Hôm nay 28/1/2024, ngoại trưởng Thái Lan Parnpree Bahiddha-nukara và người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị đã ký thoả thuận miễn thị thực giữa hai nước tại buổi lễ sau cuộc thảo luận Mỹ-Trung ở Bangkok. Thoả thuận này sẽ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/3 tới để tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại và du lịch giữa hai nước, vốn bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?