TIN TỔNG HỢP - 31/01/2024

 RFI


(AFP) - Tập đoàn quân sự Miến Điện nới lỏng quy định đăng ký chính đảng. Theo truyền thông Nhà nước ngày 31/01/2024, quyết định được đưa ra chỉ vài giờ trước khi tình trạng khẩn cấp hết hiệu lực. Theo quy định mới, chỉ cần có 50.000 thành viên thay vì 100.000 như trước đây là một đảng có thể tham gia bầu cử. Thông báo không nêu lý do của sự thay đổi này. Tập đoàn quân sự đã hứa tổ chức bầu cử, nhưng do phải đối phó với các trận giao tranh khốc liệt ở nhiều vùng nên đã nhiều lần kéo dài tình trạng khẩn cấp.

(Yonhap) - Một chiến đấu cơ F-16 của Mỹ bị rơi ở Hàn Quốc. Tai nạn xảy ra hôm nay, 31/01/2024, gần đảo Jikdo ngoài khơi bờ biển Gunsan thuộc tỉnh Bắc Jeolla. Phi công đã thoát ra khỏi máy bay an toàn và được trục vớt trong chiến dịch cứu hộ chung Mỹ-Hàn. Quân đội Mỹ cho biết phi công nói trên đang trong tình trạng ổn định và một cuộc điều tra đang được tiến hành để xác định nguyên nhân tai nạn.

(Reuters) - Pakistan : Cựu thủ tướng Imran Khan và vợ bị kết án 14 năm tù vì tham nhũng trong thời gian tại chức. Bản án được tuyên ngày 31/01/2024, chỉ một ngày sau khi cựu thủ tướng Pakistan lãnh án 10 năm vì phát tán tài liệu mật và chỉ vài ngày trước kỳ bầu cử Quốc Hội và cấp tỉnh được tổ chức ngày 08/02. Năm 2023, ông Imran Khan cũng đã bị kết án 3 năm tù vì tham nhũng và bị tước quyền ra tranh cử trong vòng 5 năm.

(AFP) - Thái Lan điều tra vụ một ban nhạc rock ly khai Nga bị đe dọa trục xuất. Theo một nhóm bảo vệ nhân quyền, sau nhiều buổi biểu diễn tại Thái Lan, « 4 hoặc 5 thành viên » của ban nhạc Bi-2 bị tạm giam ở Bangkok và có nguy cơ bị trục xuất về Nga, nơi mà chắc chắn họ sẽ « bị bắt, thậm chí là tệ hơn ». Trả lời báo giới ngày 31/01/2024, ngoại trưởng Thái Lan cho biết « Hội đồng an ninh quốc gia đang xem xét vụ việc và những thông tin cụ thể, trong đó có tên tuổi, quốc tịch của các thành viên ban nhạc ».

(AFP) - Mỹ áp dụng trở lại các biện pháp trừng phạt dầu khí Venezuela. Trong thông cáo ngày 30/01/2024, phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Mỹ giải thích « do thiếu tiến bộ, trong đó có liên quan đến việc cho phép các ứng viên tham gia tranh cử tổng thống năm nay, Hoa Kỳ không triển hạn giấy phép (cho phép mua dầu khí Venezuela), trên nguyên tắc sẽ hết hạn ngày 18/04/2024 ». Hai ngày trước đó, Washington cũng thông báo trừng phạt trở lại tập đoàn nhà nước Minerven của Venezuela chuyên khai thác vàng.

(NHK) - Israel hạ sát ba "kẻ khủng bố" trong cuộc đột kích vào một bệnh viện ở Cisjordanie. Quân đội Israel hôm 30/01/2024, thông báo một người đàn ông 27 tuổi và hai người khác đã thiệt mạng trong cuộc đột kích ở Jenin. Israel cho biết một trong ba kẻ này có quan hệ với Hamas và đang lên kế hoạch tiến hành một cuộc tấn công khủng bố chống Israel. Hai người còn lại bị cáo buộc có liên quan đến các cuộc tấn công chống binh sĩ Israel và các hoạt động khủng bố khác.

(AFP) - Hai thiếu niên Nga bị bắt vì đốt thiết bị điện tại một nhà ga tàu hỏa ở Matxcơva. Theo thông cáo của Ủy ban Điều Tra Nga hôm 30/01/2024, đây là trường hợp phá hoại hiếm hoi của trẻ vị thành niên phục vụ lợi ích Ukraina. Theo viện công tố, một trong hai thiếu niên sinh năm 2006, đã được người thứ ba "ủng hộ lực lượng Ukraina" liên lạc để thuyết phục phá hoại tuyến đường sắt của Nga.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?