Ba bài học đầu tư rút ra từ thư gửi cổ đông của huyền thoại Warren Buffett - https://vietnambiz.vn

 16:48 | 26/02/2024

Warren Buffett là một trong những nhà đầu tư vĩ đại nhất thế giới. Những lời khuyên mà ông gửi đến các cổ đông của Berkshire Hathaway trong lá thư hàng năm luôn được các nhà đầu tư chú ý và coi trọng.

Tỷ phú Warren Buffett, Chủ tịch kiêm CEO Berkshire Hathaway. (Ảnh: Getty Images). 

Hôm 23/2, huyền thoại Warren Buffett đã công bố bức thư mới nhất gửi tới các cổ đông Berkshire Hathaway, cung cấp lời khuyên đầu tư cho những người muốn làm giàu theo cách của ông.

Buffett đều đặn viết thư gửi cổ đông từ năm 1965, chia sẻ phân tích của ông về các khoản đầu tư của Berkshire cùng với những đánh giá về xu hướng tài chính hoặc cạm bẫy trong quá trình đầu tư.

Trong một lá thư trước đây, Buffett từng mô tả sợ hãi và tham lam là hai “căn bệnh siêu truyền nhiễm” luôn hoành hành trong cộng đồng đầu tư. Ông gợi ý các nhà đầu tư thông thái "hãy sợ hãi khi người khác tham lam và tham lam khi người khác sợ hãi”.

Dưới đây là một vài lời khuyên của Warren Buffett dành cho các nhà đầu tư trong lá thư năm 2024, theo tổng hợp của tờ Business Insider: 

Mặc kệ dự báo của các “chuyên gia”

Warren Buffett bắt đầu lá thư bằng lời khen dành cho em gái mình - Bertie. Ông miêu tả bà là người thích đọc và hiểu nhiều thuật ngữ kế toán, dù không phải là một chuyên gia kinh tế. Trực giác sắc bén của bà đã trở thành gợi ý cho lời khuyên đầu tiên mà Buffett muốn gửi gắm đến các nhà đầu tư trong năm nay.

Ông viết: “Em gái tôi là người rất khôn ngoan và em tự biết là mình nên phớt lờ các chuyên gia. Giả như chính Bertie có thể dự đoán chính xác cổ phiếu tăng giá vào ngày mai thì liệu em có chia sẻ thông tin giá trị đó miễn phí và làm tăng số người cạnh tranh không? Điều đó giống như việc tìm thấy vàng và phát bản đồ đánh dấu vị trí cho cả xóm vậy”.

Kiên nhẫn khi tìm thấy doanh nghiệp tuyệt vời

Sau đó, "nhà hiền triết xứ Omaha" nhắc đến một số khoản đầu tư lâu dài và thành công của Berkshire, bao gồm American Express và Coca-Cola. Hai công ty này bắt đầu hoạt động lần lượt từ năm 1850 và 1886.

Berkshire rót khoản tiền lớn vào Coca-Cola năm 1988 và American Express năm 2001. Buffett lưu ý rằng Berkshire đã giữ nguyên những khoản đầu tư này trong suốt hàng chục năm, dù đôi khi hai công ty gặp thất bại trong việc mở rộng hoặc mắc sai lầm trong quản lý.

Vị tỷ phú viết: “Bài học từ Coca-Cola và American Express là gì? Khi bạn tìm thấy một doanh nghiệp cực kỳ tuyệt vời, hãy gắn bó với nó. Sự kiên nhẫn đem lại trái ngọt và một doanh nghiệp tuyệt vời có thể bù đắp cho rất nhiều quyết định tầm thường mà ai cũng sẽ mắc phải”.

Đừng để mất tiền

Warren Buffett nói rằng thị trường ngày càng giống sòng bạc. Ông viết: “Khi tâm lý chung trở nên hưng phấn quá đà, bất kỳ chiêu trò đầu tư ngu ngốc nào có thể mang ra quảng bá cũng sẽ được quảng bá nhiệt liệt - không phải ai cũng làm thế, nhưng chắc chắn sẽ có người làm thế”.  

Ông cảnh báo nhà đầu tư đừng để bị lừa bởi những trò ngu ngốc, nếu không thì khi cuộc chơi kết thúc, họ sẽ thấy mình “hoang mang, nghèo đi và có thể trở nên hận thù”.

Ông nhấn mạnh: “Một trong những quy tắc đầu tư luôn được giữ vững tại Berkshire và sẽ không thay đổi là không bao giờ đánh liều và gây ra nguy cơ mất vốn vĩnh viễn".

Giang


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?