TIN TỔNG HỢP - 27/02/2024

 RFI

(AFP) – Hồng Kông : Biểu tình hiếm hoi chống dự luật an ninh quốc gia mới. Cuộc biểu tình hôm nay 27/02/2024 phản đối luật an ninh quốc gia vừa được chính quyền đặc khu đề xuất nhằm ‘‘bổ khuyết’’ cho luật an ninh quốc gia ban hành năm 2019, vốn đã bị lên án là đàn áp. Bộ trưởng Tư Pháp Hồng Kông cho biết chưa nghe thấy bất kỳ sự phản đối nào trong suốt một tháng tham vấn quan điểm của dân Hồng Kông về chủ đề này.

(TÂN HOA XÃ) – Trung Quốc sẽ phóng khoảng một trăm tên lửa không gian trong năm nay. Thông tin được Công ty Không gian Nhà nước Trung Quốc China Aerospace Science cho biết trong một cuộc họp báo tại Bắc Kinh ngày 25/02/2024. Cũng cuối tuần qua, Cơ quan Không gian Trung Quốc đã công bố tên của các phi thuyền không gian được thiết kế chuẩn bị cho các chuyến thám hiểm mặt Trăng trong tương lai. Đó là các con tàu Mộng Chu (Mengzhou) và Lãm Nguyệt (Lanyue). Đây là những cái tên đã được chọn từ hơn 2.000 đề xuất trong khuôn khổ một cuộc thi trong công chúng mở ra từ hồi tháng 08/2023.

(Yonhap) – Bắc Triều Tiên : Một số nhà xưởng đạn dược hoạt động hết công suất. Đây là đánh giá của bộ trưởng Quốc Phòng Hàn Quốc, Shin Won Sik, ngày 26/02/2024, trước giới báo chí. Kể từ sau thượng đỉnh Kim – Putin, Bắc Triều Tiên dường như đã xuất đi khoảng 6.700 containers sang Nga, tương đương với khoảng 3 triệu pháo 152 ly hay 500 ngàn pháo 122 ly. Cũng theo ông Shin, Bắc Triều Tiên cung cấp đạn dược cho Nga dường như để đổi lấy lương thực và nhiều loại hàng hóa thiết yếu khác, cũng như nhiều loại nguyên nhiên liệu và các linh kiện rời cho sản xuất vũ khí.

(Reuters) – Nga cấm xuất khẩu xăng dầu trong vòng 6 tháng. Thông báo này được Matxcơva đưa ra sáng hôm nay, 27/02/2024 và có hiệu lực ngay từ 01/03/2024. Nga giải thích, quyết định này là do tính chất thiết yếu đáp ứng mức tăng nhu cầu của giới tài xế và lãnh vực nông nghiệp, cũng như nhu cầu bảo trì các nhà máy lọc dầu. Nga đã từng ban lệnh cấm tương tự khoảng tháng 9-11/2023. Các biện pháp cấm này không liên quan đến 4 nước Cộng Hòa thuộc Liên Xô cũ là Belarus, Kazakhstan, Armenia và Kirghizistan.

(NHK) – Tang lễ của Alexei Navalny sẽ được tổ chức công khai trong tuần này. Ông Navalny lãnh đạo đối lập đã qua đời trong tù. Hôm 26/02/2024, đại diện của những người ủng hộ ông Navalny cho biết đang tìm một địa điểm để tổ chức tang lễ công khai, mặc dù khi trao trả thi thể cho mẹ ông, chính quyền đã gây áp lực, yêu cầu gia đình tổ chức an táng một cách kín đáo trong phạm vi hẹp.

(Reuters) –  Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc lên án sự tê liệt của Hội Đồng Bảo An. Phát biểu khai mạc kỳ họp thứ 55 của Hội đồng Nhân quyền của Liên Hiệp Quốc, hôm qua, 26/02/2024, ông Antonio Guterres lấy làm tiếc rằng Hội Đồng Bảo An thường xuyên bị tê liệt và “không có khả năng hành động vì các vấn đề hòa bình và an ninh quan trọng nhất quan trọng của thời đại chúng ta’’. Ông Gueterres đặc biệt nhấn mạnh đến hai thất bại của Hội Đồng Bảo An trước cuộc xâm lăng Ukraina của Nga và chiến dịch quân sự của Israel tại Gaza.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?