Nga đấu khẩu với phương Tây về các vùng lãnh thổ sáp nhập ở Ukraine - https://us.24h.com.vn/tin-tuc-quoc-te

 

Bán đảo Crimea và 4 vùng lãnh thổ khác ở Ukraine trở thành một phần của Nga theo ý nguyện của người dân địa phương, đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc, Vassily Nebenzia gần đây tuyên bố.

Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vassily Nebenzia.

Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vassily Nebenzia.

Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc, Vassily Nebenzia lên tiếng bác bỏ cáo buộc của phương Tây về việc Nga được cho là chiếm đóng lãnh thổ Ukraine, theo RT.

Tuyên bố được ông Nebenzia đưa ra trong phiên họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc với nội dung thảo luận về cuộc xung đột Nga – Ukraine. Cuộc xung đột đã bước sang năm thứ ba.

Ukraine và các nước đồng minh phương Tây lên án Nga trong cuộc họp vì “chiếm đóng lãnh thổ” nước láng giềng. Phát biểu trong phiên họp tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, ông Nebenzia đã bác bỏ quan điểm này. “Trên thực tế, không có cái gọi là lãnh thổ bị chiếm đóng tạm thời ở Ukraine. Đó là các vùng lãnh thổ Nga”, ông Nebenzia nói.

Theo ông Nebenzia, bán đảo Crimea, vùng Donetsk, Lugansk, Kherson và Zaporizhzhia trở thành một phần của Nga theo “ý nguyện của người dân ở các vùng lãnh thổ này”.

Nga sáp nhập bán đảo Crimea sau cuộc trưng cầu dân ý năm 2014 và sáp nhập 4 vùng Donetsk, Lugansk, Kherson và Zaporizhzhia ở Ukraine sau cuộc trưng cầu dân ý năm 2022

Theo một thống kê vào năm 2003, tiếng Nga là ngôn ngữ được sử dụng chủ yếu ở miền nam và miền đôg Ukraine. Các vùng Donetsk và Lugansk là nơi có số đông người Nga sinh sống ở Ukraine.

Tại trụ sở Liên Hợp Quốc ở New York (Mỹ), ông Nebenzia nhắc lại quan điểm của Moscow rằng cuộc đảo chính năm 2014 ở Kiev là một trong những nguyên nhân sâu xa dẫn đến cuộc xung đột đang diễn ra, đồng thời nhấn mạnh Nga phát động chiến dịch quân sự vào năm 2022 để bảo vệ cộng đồng người nói tiếng Nga ở miền nam và miền đông Ukraine.

Cuộc xung đột “lẽ ra có thể tránh được nếu Ukraine không áp đặt các chính sách mang tính cực đoan”, ông Nebenzia nói thêm.

“Nga không khơi mào cuộc chiến này. Chúng tôi hành động để kết thúc cuộc chiến. Tất cả những gì Kiev cần làm là tôn trọng quyền lợi của người dân để họ được sống hòa bình, được giáo dục bằng ngôn ngữ địa phương của họ, được tự do tín ngưỡng, tự do trong suy nghĩ”, ông Nebenzia nói.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Ukraine Dmitry Kuleba cáo buộc Nga có ý định “hủy hoại quốc gia”. “Ukraine đã trụ lại trong cuộc xung đột mà Nga phát động và chúng tôi sẽ chiến thắng. Nếu các đồng minh và đối tác cùng nhau hành động, chiến thắng sẽ đến sớm hơn”, ông Kuleba nói, theo RT.

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc, Linda Thomas-Greenfield hối thúc Nga “chấm dứt chiến dịch quân sự” và “rút quân khỏi lãnh thổ được quốc tế công nhận ở Ukraine”.

Theo RT, Điện Kremlin đã nhiều lần khẳng định Nga sẵn sàng đàm phán hòa bình, nhưng chỉ khi Ukraine chấp nhận “các thực tế mới về lãnh thổ”, nghĩa là 4 vùng Donetsk, Lugansk, Kherson, Zaporizhzhia và bán đảo Crimea vẫn do Nga kiểm soát.

Nguồn: https://vietnamdaily.trithuccuocsong.vn/doi-song-24h/nga-dau-khau-voi-phuong-tay-ve-cac-vung-lan...

Báo Mỹ tiết lộ tình hình ở văn phòng Tổng thống Ukraine Zelensky

Bầu không khí ở văn phòng Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky là “khá ảm đạm” xen lẫn với “sự thất vọng”, tờ Politico của Mỹ dẫn nguồn tin hôm 23/2 cho biết.

CHIA SẺ
GỬI GÓP Ý
Theo Nhật Minh - RT (Tri thức & Cuộc sống)

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?