TIN TỔNG HỢP - 25/02/2024

 RFI

(AFP) – Cam Bốt : Cựu thủ tướng Hun Sen quay trở lại chính trường, làm chủ tịch Thượng Viện. Sau cuộc bầu cử kết thúc vào chiều ngày 25/02/2024, đảng Nhân Dân Cam Bốt (CPP), đã giành chiến thắng áp đảo với 50 trong tổng số 58 ghế tại Thượng Viện. Phát ngôn viên của đảng CPP xác nhận sẽ bổ nhiệm cựu thủ tướng Hun Sen làm chủ tịch Thượng Viện, và điều này sẽ cho phép Hun Sen có thể giữ vai trò như là nguyên thủ quốc gia khi nhà vua đi công du nước ngoài. Sau 4 thập kỷ cai trị Cam Bốt, ông Hun Sen đã từ chức thủ tướng và trao lại quyền lực cho con trai cả là Hun Manet sau một cuộc bầu cử. Lúc đó, ông cũng nói rõ là “dù từ chức”, nhưng vẫn muốn có sức ảnh hưởng về mặt chính trị.

(Financial Times) – Thủ tướng Malaysia chỉ trích « chứng sợ Trung Quốc » của các đồng minh phương Tây của Mỹ. Trả lời trang Financial Times ngày 25/02/2024, thủ tướng Anwar Ibrahim khẳng định sự cạnh tranh giữa hai đại cường Mỹ - Trung Quốc bóp nghẹt các nước nhỏ trong khi những nước này đang tìm cách đầu tư vào chuỗi cung ứng linh kiện bán dẫn. Các nước Đông Nam Á cũng phải đối mặt với những thách thức và căng thẳng ngày càng gia tăng giữa Washington và Bắc Kinh. Theo ông, Malaysia « sẽ không tìm kiếm xung đột » với Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất của quốc gia Đông Nam Á này.

(AFP) – Tông Khánh Hậu, doanh nhân giàu nhất Trung Quốc qua đời. Tông Khánh Hậu, nhà sáng lập tập đoàn Wahaha, chuyên kinh doanh nước giải khát và các loại thực phẩm khác, đã qua đời hôm chủ nhật, ngày 25/02/2024. Trang chính thức của tập đoàn trên mạng xã hội Vi Bác (Weibo) cho biết ông Tông ra đi sau “quá trình điều trị một căn bệnh không có hiệu quả”. Vị tỷ phú 79 tuổi người Trung Quốc được tạp chí Forbes coi là doanh nhân giàu nhất Trung Quốc với khối tài sản khoảng 8 tỷ đôla vào năm 2010.

(AFP) – Sri Lanka ngừng triển hạn thị thực du lịch cho người Nga và Ukraina. Thông báo được chính phủ công bố ngày 25/02/2024 và có hiệu lực từ ngày 07/03. Từ khi Nga gây chiến ở Ukraina, vài nghìn người Nga và Ukraina đã sử dụng biện pháp triển hạn thị thực du lịch để ở lại Sri Lanka. Theo một quan chức phụ trách về di trú, « các chuyến bay hiện giờ đã bình thường trở lại nên họ không còn gặp khó khăn để về nhà ». Hơn 288.000 người Nga và gần 20.000 người Ukraina đã du lịch Sri Lanka trong hai năm gần đây.

(Yonhap) – Hàn Quốc : Các bệnh viện tiếp tục trong tình trạng quá tải từ 6 ngày qua. Vào cuối tuần này, nhiều bệnh viện tại thủ đô Seoul tiếp tục trong tình trạng quá tải, nhiều bệnh nhân phải chuyển đến các cơ sở chữa trị nhỏ hơn. Các bệnh viện cũng phải sửa đổi lịch làm việc tại các phòng điều trị đặc biệt do thiếu nhân lực. Bất chấp các cảnh báo từ chính phủ, các bác sĩ nội trú hoặc thực tập sinh tiếp tục duy trì cuộc đình công tập thể, đồng loạt nghỉ việc từ ngày 20/02, để phản đối quyết định tăng chỉ tiêu học sinh tại các trường y.

(AFP) – Nhân viên tháp Eiffel ngừng đình công. Sau sáu ngày đóng cửa, tháp Eiffel đón khách trở lại từ chủ nhật, 25/02/2024. Ban giám đốc và nhân viên đình công đã đạt được một thỏa thuận. Các nghiệp đoàn sẽ được tòa thị chính Paris, cổ đông chính trong công ty SETE khai thác tháp Eiffel, tiếp trong tuần tới để bàn về « mô hình kinh tế chung » của tháp.

(AFP) - Hoa Kỳ và Anh Quốc mở cuộc tấn công mới ở Yemen. Hôm qua, 24/02/2024, Hoa Kỳ và Anh Quốc đã thực hiện các cuộc không kích nhắm vào 18 mục tiêu liên quan đến nhóm Hồi giáo Houthi, tại 8 địa điểm ở Yemen. Lầu Năm Góc cho biết đợt không kích này là để đáp trả các cuộc tấn công của nhóm phiến quân tấn công vào các tàu trên Hồng Hải và Vịnh Aden, ảnh hưởng đến vận chuyển hàng hóa quốc tế.

(RFI) – Phát hiện hàm lượng lớn kim loại nặng trong gạo Mỹ xuất sang Haiti. Theo kết luận của một nghiên cứu do đại học Michigan công bố, gần như tất cả các mẫu gạo mà Haiti nhập khẩu từ Mỹ đều có hàm lượng kim loại nặng vượt quá mức khuyến nghị của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ. Cụ thể, hàm lượng cadmium và asen được ghi nhận trong gạo Mỹ cao hơn mức tiêu chuẩn cho phép và cao gấp đôi so với gạo được sản xuất ở Haiti.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?