ĐIỂM TIN THẾ GIỚI :27//3/2023

Hàng ngàn người biểu tình ủng hộ ông Trump tại Texas

 
 

Trong lần xuất hiện đầu tiên trước công chúng kể từ khi có những đồn đoán rằng ông sẽ sớm bị bắt giữ, cựu tổng thống Mỹ Donald Trump đã chỉ trích mạnh mẽ các cuộc điều tra đang nhắm vào ông.

Tại cuộc biểu tình tại sân bay ở Waco, tiểu bang Texas, trước hàng nghìn người ủng hộ, cựu tổng thống gọi cuộc điều tra của thành phố New York về các khoản tiền mua lấy sự im lặng từ cô Stormy Daniels là tục tĩu.

Ông Trump còn nói thêm rằng mọi mảnh ghép về cuộc sống cá nhân, tài chính và kinh doanh của ông đều bị “lật ngược và mổ xẻ” – nhưng tuyên bố rằng ông là “người vô tội nhất trong lịch sử nước chúng ta”.

Trong tuần qua, ông Trump cũng cảnh báo sẽ là một thảm hoạ đối với đất nước nếu ông bị truy tố, nhưng trong bài phát biểu ông đã tránh đưa ra bất kỳ lời cảnh báo nghiêm trọng nào như vậy. 

Trước khi ông Trump phát biểu, hàng nghìn người ủng hộ cựu tổng thống đã đi qua các lều bán hàng của Trump, nơi họ mua những chiếc áo phông in dòng chữ “Chúa, súng và Trump” và “Trump đã thắng” để ủng hộ chiến dịch tranh cử của ông. Ban vận động tranh cử của ông Trump ước tính đám đông lên tới 15.000 người.

Ukraina kêu gọi Hội đồng Bảo an họp khẩn về ‘vụ tống tiền hạt nhân’ của Nga

 
 

Ukraina đã kêu gọi một cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về tuyên bố của Nga rằng họ sẽ khai triển vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Belarus. 

Bộ Ngoại giao Ukraina nói rằng nước này mong đợi các hành động hiệu quả từ Anh, Trung Quốc, Hoa Kỳ và Pháp… để chống lại “sự tống tiền hạt nhân” của Nga.

Bộ Ngoại giao Ukraina nói: “Chúng tôi yêu cầu triệu tập ngay một cuộc họp bất thường của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc vì mục đích này.”

Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 25/3 tuyên bố khai triển vũ khí hạt nhân chiến thuật ở nước láng giềng đồng minh Belarus. 

Tiger Team’’ của Mỹ bảo đảm phòng thủ cho Đài Loan trước Trung Quốc

 
 

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin hôm thứ Năm (ngày 23 tháng 3) cho biết ông đã thành lập đội “Tiger Team” để bảo đảm rằng các nhu cầu quân sự của Đài Loan được đáp ứng trong bối cảnh các mối đe dọa ngày càng tăng từ Trung Quốc và “sự tắc nghẽn” với các đơn đặt hàng vũ khí do chiến tranh ở Ukraine.

Trong phiên điều trần của tiểu ban quốc phòng thuộc Ủy ban Phân bổ Hạ viện, nghị sĩ Ken Calvert cho biết mọi nhà lãnh đạo Đài Loan mà ông gặp trong chuyến thăm hòn đảo gần đây đều “nhận xét về tốc độ cực kỳ chậm chạp của các cáo quốc phòng của Hoa Kỳ”. Ông hỏi Austin và Tham mưu trưởng liên quân, Tướng Mark Milley “nhu cầu phòng thủ quan trọng nhất” của Ukraine và Đài Loan là gì và những bước nào đang được thực hiện để đẩy nhanh việc vận chuyển vũ khí.

Austin đã phản ứng bằng cách thừa nhận “những cơn gió ngược” do tác động của đại dịch đối với chuỗi cung ứng và những khó khăn mà các nhà sản xuất Hoa Kỳ phải đối mặt để đáp ứng nhu cầu. Ông bày tỏ sự lạc quan rằng các nhà sản xuất vũ khí của Mỹ cuối cùng sẽ có thể giảm bớt tình trạng tồn đọng trong kế hoạch ‘Bán hàng quân sự cho nước ngoài (FMS)’.

Bộ trưởng Quốc phòng cho biết ông đã thành lập đội ‘Tiger Team” cách đây nhiều tháng để giải quyết các thiếu sót của kế hoạch ‘Bán hàng quân sự cho nước ngoài và “xác định các điểm nghẽn và giải quyết các điểm nghẽn đó” để đẩy nhanh quá trình sản xuất các hệ thống vũ khí quan trọng. Ông cũng thành lập một nhóm các nhà lãnh đạo cấp cao trong Bộ Quốc phòng để tập trung vào vấn đề này hàng tuần “để bảo đảm rằng chúng tôi đang cung cấp đúng loại khả năng mà Đài Loan cần.”

Bộ trưởng Austin kết thúc bằng cách nói rằng “đây vẫn là một lĩnh vực trọng tâm của Bộ Quốc phòng Mỹ”

Theo báo cáo của The Wall Street Journal vào tháng 9 năm 2022, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ Kathleen Hicks đã ký một bản ghi nhớ để thành lập  ‘Tiger Team’ do Sasha Baker, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng phụ trách mua sắm vũ khí, hô trợ hậu cân. Nhóm bao gồm các đại diện từ các dịch vụ vũ trang để kiểm tra sự thiếu hiệu quả trong việc bán vũ khí của Hoa Kỳ cho nước ngoài.

Tổng tư lệnh Ukraine nói thật về tình hình ở chiến trường thảm khốc Bakhmut với người đồng cấp Anh
image.png
Tổng tư lệnh Lực lượng Vũ trang Ukraine Valerii Zaluzhnyi nói với Antony Radakin, Tham mưu trưởng Bộ Quốc phòng Anh, rằng các lực lượng Ukraine có thể dần dần ổn định tình hình ở mặt trận Bakhmut.

Tổng tư lệnh Ukraine đảm bảo với người đồng cấp Anh rằng tình hình ở Bakhmut đang ổn định.

Ông Valerii Zaluzhnyi cho biết: "Tôi đã nói chuyện qua điện thoại với Đô đốc Sir Tony Radakin, Tham mưu trưởng Bộ Quốc phòng Vương quốc Anh. Tôi đã thông báo cho đồng nghiệp của mình về tình hình hoạt động ở mặt trận, trong đó thách thức nhất là trên mặt trận Bakhmut. Những nỗ lực to lớn của lực lượng quốc phòng Ukraine đã giúp chúng tôi ổn định tình hình ở đó".

Hai ông Zaluzhnyi và Radakin cũng thảo luận về khả năng tăng cường phòng không của Ukraine, đồng ý rằng cả hai tăng cường hợp tác và giữ liên lạc.

"Sự hỗ trợ từ các đối tác của chúng tôi sẽ giúp chúng tôi cầm cự và chắc chắn giành được chiến thắng", Tổng tư lệnh Ukraine cho biết.

Các lực lượng Nga đã cố gắng chiếm các thành phố Bakhmut và Avdiivka ở Donetsk trong vài tháng qua, nhưng không thể bao vây được cả hai thành phố.

Mặt trận Bakhmut và Avdiivka hiện đang là điểm nóng nhất trong cuộc chiến, dù đại diện lực lượng phòng vệ Ukraine cho biết lực lượng Nga đang dần đuối sức ở cả Bakhmut và Avdiivka.

Trong khi đó, nhà bình luận Michael Vasyura của Newsweek viết, trích dẫn ý kiến các chuyên gia cho rằng, quân đội Ukraine có thể không có đủ thiết bị quân sự cho cuộc tấn công do tốc độ cung cấp chậm chạp từ các nước phương Tây. Theo chuyên gia này, có sự khác biệt rất lớn giữa nhu cầu của quân đội Ukraine trên chiến trường và những gì thực sự nhận được từ phương Tây.

Video binh sĩ Ukraine ngụy trang thành "người vô hình" để che mắt quân Nga
image.png
Một video vừa được đăng tải cho thấy 10 binh sĩ Ukraine trong một khu rừng rậm rạp ngụy trang hoàn hảo đến mức vô hình.
Ông Anton Gerashchenko, cố vấn của Bộ trưởng Bộ Nội vụ Ukraine, cho biết: “Trong khi huấn luyện ở nước ngoài, các binh sĩ Ukraine rèn luyện kỹ thuật đeo ngụy trang của họ".

Cuộc huấn luyện nhằm chuẩn bị cho một cuộc phản công mới nhằm đẩy lùi quân đội Nga ra khỏi miền đông và miền nam Ukraine.

“Bạn có thể phát hiện ra bất cứ ai trước khi họ cởi bỏ lớp ngụy trang? Rất biết ơn tất cả những người đã giúp củng cố năng lực quân sự của chúng ta!”, ông Gerashchenko nói thêm.

Nga thông báo triển khai "vũ khí nguyên tử chiến thuật" ở Belarus

image.png

Tổng thống Vladimir Putin ngày 25/03/2023 loan báo Minsk đã đồng ý để Nga triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật sang Belarus. Matxcơva « không vi phạm các thỏa thuận quốc tế chống phổ biến vũ khí hạt nhân ». Belarus có đường biên giới chung với Ukraina. Kiev tố cáo Nga dùng lá bài hạt nhân lôi kéo Belarus vào vòng xoáy chiến tranh.Hãng tin Pháp AFP ghi nhận chủ nhân điện Kremlin tuy nhiên không nói rõ về thời điểm chuyển giao « vũ khí nguyên tử chiến thuật » của Nga cho Belarus, mà chỉ lưu ý rằng quyền kiểm soát khối lượng vũ khí của Nga sẽ không được giao cho Minsk.Từ Matxcơva thông tín viên Jean-Didier Revoin cho biết thêm về những phát biểu của tổng thống Vladimir Putin hôm qua :« "10 máy bay đã sẵn sàng sử dụng loại vũ khí này. Từ ngày 03/04/2023, chúng ta bắt đầu đào tạo các đội phi công và kể từ ngày 01/07, chúng ta sẽ hoàn tất công trình xây dựng một nhà kho đặc biệt để lưu giữ vũ khí chiến thuật trên lãnh thổ Belarus".Tổng thống Vladimir Putin đã tuyên bố như trên và giải thích rằng Matxcơva không vi phạm những cam kết quốc tế của Nga về chống phổ biến vũ khí hạt nhân, vả lại, Mỹ cũng đã triển khai vũ khí nguyên tử chiến thuật tại nhiều nước đồng minh ở châu Âu từ nhiều thập niên qua.Những tuyên bố trên đây được đưa ra sau khi Anh Quốc cho biết sẽ cung cấp cho Ukraina đạn có chứa uranium nghèo. Một điểm mà Vladimir Putin muốn nhấn mạnh : Đó là nước Nga có phương tiện đáp trả. Ông nói : "Không phải nói quá, chúng ta có hàng trăm ngàn đạn loại này nhưng hiện tại chưa sử dụng đến thôi".Lời lẽ này được đưa ra chỉ vài ngày sau tuyên bố chung với chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình rằng không nên khai mào một cuộc chiến hạt nhân, bởi sẽ không có bên thắng cuộc ».Phản ứng quốc tếCho đến trưa nay, Minsk chưa lên tiếng về những tuyên bố của tổng thống Nga đưa vũ khí hạt nhân chiến thuật sang lãnh thổ Belarus.Tại Kiev cố vấn An Ninh Quốc Gia của tổng thống Ukraina, ông Oleksii Danilov trên Twitter đánh giá : Nga dùng vũ khí hạt nhân « bắt Belarus làm con tin ». Không trực tiếp tham chiến nhưng chính quyền Minsk của tổng thống Alexander Lukashenko là đồng minh của Nga. Ông Danilov cáo buộc « Matxcơva lợi dụng Belarus là địa bàn để lên kế hoạch và mở mặt trận tấn công Ukraina ».Về phía Hoa Kỳ, bộ Quốc Phòng Mỹ, trong thông cáo hôm 25/03, « ghi nhận thông tin về thông báo của Nga và tiếp tục theo dõi tình hình ». Trước mắt, Lầu Năm Góc « không có lý do gì để thay đổi chiến lược hạt nhân của Mỹ, và cũng không thấy có dấu hiệu nào cho thấy là Nga chuẩn bị sử dụng vũ khí hạt nhân ».NATO nhận định tổng thống Nga đã có những lời lẽ « nguy hiểm và vô trách nhiệm ».

Lãnh đạo AIEA đến thanh tra nhà máy điện hạt nhân Zaporijjia trong tuần tới

image.png

Tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng Quốc tế (AIEA), ông Rafael Grossi, hôm qua, 25/03/2023, cho biết trong tuần tới ông sẽ đến thị sát trung tâm hạt nhân Zaporijjia của Ukraina, đã bị Nga chiếm đóng.Theo AFP, đây là chuyến thăm thứ hai của ông Grossi tại nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu, kể từ khi Nga tiến hành cuộc chiến xâm lược Ukraina. Trong thông cáo của cơ quan AIEA, ông Grossi cho biết mục tiêu là nhằm « thẩm định trực tiếp tầm mức nghiêm trọng của tình hình trên phương diện an toàn và an ninh hạt nhân của địa điểm ».Lãnh đạo AIEA giải thích rằng tình hình tại trung tâm khai thác hạt nhân vẫn « còn bấp bênh » bất chấp sự hiện diện của nhân viên AIEA tại cơ sở từ 7 tháng qua. Theo ông Grossi, « những nguy hiểm cho an toàn và an ninh hạt nhân là quá rõ nên phải hành động ngay bây giờ để tránh xảy ra tai nạn ».Lãnh đạo AIEA đề nghị thành lập một vùng an toàn xung quanh cơ sở, và bày tỏ quyết tâm thực hiện « tất cả những gì có thể trong quyền hạn cho phép » để giảm thiểu rủi ro tai nạn hạt nhân trong cuộc chiến « tang thương » tại Ukraina.Một nhóm chuyên gia mới của AIEA sẽ tháp tùng ông Grossi. Theo AIEA, đợt luân chuyển vào tháng Hai đã bị trì hoãn gần một tháng. Cơ quan quốc tế này lấy làm tiếc về « những hoàn cảnh rất khó khăn mà các chuyên gia phải đối mặt ».

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?