Tổng thống Đài Loan quá cảnh ở Mỹ, Trung Quốc phản đối

REUTERS/Ann Wang

NGUỒN HÌNH ẢNH,REUTERS/ANN WANG

Chụp lại hình ảnh,

Tổng thống Đài Loan - bà Thái Anh Văn vẫy tay gần cổng lên máy bay vào ngày bà khởi hành đến New York trong hành trình tới Guatemala và Belize, tại Đào Viên, Đài Loan ngày 29/3/2023

Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn đã đến New York, một chặng dừng chân nhạy cảm vào thứ Tư, thề sẽ không để áp lực bên ngoài ngăn hòn đảo này giao lưu với thế giới.

Diễn biến này đến sau khi Trung Quốc đe dọa trả đũa nếu bà Thái gặp Chủ tịch Hạ viện Mỹ, Kevin McCarthy, theo Reuters.

Trung Quốc, nước tuyên bố chủ quyền lãnh thổ với Đài Loan dân chủ, đã nhiều lần cảnh báo các quan chức Hoa Kỳ không được gặp bà Thái Anh Văn, người đang có chuyến quá cảnh đầu tiên tại Mỹ kể từ năm 2019, coi đây là hành động ủng hộ khát khao của hòn đảo muốn được công nhận là một quốc gia riêng biệt.

Trung Quốc đã tổ chức các cuộc tập trận lớn, mô phỏng chiến tranh xung quanh Đài Loan vào tháng 8 khi Chủ tịch Hạ viện lúc đó là bà Nancy Pelosi đến thăm Đài Bắc.

Lực lượng vũ trang Đài Loan cho biết họ đang theo dõi bất kỳ động thái nào của Trung Quốc khi bà Thái ở nước ngoài.

Bà Thái đang trên đường đến Guatemala và Belize, hai trong số ít quốc gia công nhận Đài Loan về mặt ngoại giao.

Bà sẽ nghỉ chân lại New York cho đến thứ Bảy và cũng sẽ đến thăm Los Angeles khi trở về từ Trung Mỹ. Bà Thái dự kiến ​​​​sẽ gặp ông McCarthy ở California, dù điều này chưa được chính thức xác nhận.

Chụp lại video,

Liệu Trung Quốc có xâm lược Đài Loan?

“Áp lực bên ngoài sẽ không cản trở quyết tâm vươn mình ra thế giới của chúng tôi”, bà Thái nói trước khi khởi hành tại sân bay quốc tế chính của Đài Loan ở Đào Viên.

"Chúng tôi bình tĩnh và tự tin, sẽ không nhượng bộ lẫn không khiêu khích. Đài Loan sẽ vững bước trên con đường tự do dân chủ và tiến ra thế giới. Dù con đường này có gập ghềnh nhưng Đài Loan không đơn phương độc mã", bà Thái nói.

Cơ quan vận hành như sứ quán Đài Loan tại Hoa Kỳ đã xác nhận việc bà Thái đến New York vào chiều thứ Tư và cho biết không có sự kiện nào của bà ở Mỹ mở cửa cho báo chí hoặc công chúng trong thời gian dừng chân của bà. Các video cho thấy bà được những người ủng hộ vẫy cờ chào đón trong thành phố.

Đài Loan đã dần mất đi sự công nhận chính thức của nhiều quốc gia hơn khi các nước này chuyển hướng sang Bắc Kinh. Honduras đã thay đổi lòng trung thành vào Chủ nhật, nên chỉ còn lại 13 quốc gia có quan hệ chính thức với Đài Loan.

Bắc Kinh nói rằng Đài Loan thuộc về "một Trung Quốc" và là một tỉnh của Trung Quốc, nên không có quyền quan hệ cấp nhà nước với nước khác. Đài Loan bất đồng với điều này.

Đài Loan là vấn đề lãnh thổ nhạy cảm nhất của Trung Quốc và là vấn đề gây bất hoà lớn với Washington. Và giống như hầu hết các quốc gia, Mỹ chỉ duy trì quan hệ không chính thức với Đài Bắc.

Tuy nhiên, theo luật pháp Hoa Kỳ, chính phủ Mỹ phải cung cấp cho hòn đảo các phương tiện để tự vệ và tạo điều kiện thuận lợi cho các chuyến dừng chân không chính thức.

Người phát ngôn của Văn phòng các vấn đề Đài Loan của Trung Quốc, Zhu Fenglian, cho biết từ Bắc Kinh rằng nếu bà Thái Anh Văn gặp McCarthy, Trung Quốc "chắc chắn sẽ thực hiện các biện pháp để kiên quyết chống trả."

Bà Xu Xueyuan, đại biện lâm thời tại đại sứ quán Trung Quốc ở Washington, nói với các phóng viên rằng một cuộc gặp như vậy "có thể dẫn đến một cuộc đối đầu nghiêm trọng khác trong mối quan hệ Trung Quốc-Mỹ."

“Chúng tôi đã nhiều lần long trọng tuyên bố với phía Mỹ và nói rõ ràng với họ rằng mọi hậu quả sẽ do phía Hoa Kỳ gánh chịu,” bà nói.

. REUTERS/Jeenah Moon

NGUỒN HÌNH ẢNH,REUTERS/JEENAH MOON

Chụp lại hình ảnh,

Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn đến khách sạn Lotte ở Manhattan ở Thành phố New York, Hoa Kỳ, ngày 2932023

Hội họp và dự tiệc

Chuyến quá cảnh Hoa Kỳ lần thứ bảy của bà Thái kể từ khi nhậm chức vào năm 2016 và diễn ra trong bối cảnh Mỹ và các nơi khác lo ngại cuộc xâm lược Ukraine của Nga có thể khuyến khích Trung Quốc hành động nhắm vào Đài Loan.

Cuộc gặp với McCarthy sẽ là cuộc gặp đầu tiên giữa một nhà lãnh đạo Đài Loan và một Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ trên đất Mỹ, dù nó được coi là một giải pháp thay thế mang tính ít khiêu khích hơn so với việc McCarthy đến thăm Đài Loan, điều mà ông đã nói rằng ông hy vọng sẽ làm.

Hai nguồn tin nói với Reuters rằng có khoảng 20 nhà lập pháp Mỹ trở lên đã lên kế hoạch tháp tùng McCarthy trong cuộc gặp của ông với bà Thái Anh Văn, ban đầu được ấn định tại Thư viện Tổng thống Ronald Reagan gần Los Angeles. Thư viện này vẫn chưa xác nhận cuộc họp.

Hai nguồn tin khác cho biết bà Thái sẽ tham dự một bữa tiệc với người Mỹ gốc Đài và người Đài Loan ở nước ngoài ở New York, cũng như một sự kiện vào thứ Năm với Viện Hudson, một nhóm chuyên gia cố vấn mà chính phủ Đài Loan là một nhà tài trợ quan trọng, dựa trên các báo cáo hàng năm.

Các quan chức Hoa Kỳ cho biết bà Thái sẽ gặp Laura Rosenberger, chủ tịch tại trụ sở Washington của Viện Hoa Kỳ tại Đài Loan (AIT), một tổ chức phi lợi nhuận do chính phủ Hoa Kỳ điều hành, thực hiện các mối quan hệ không chính thức với Đài Loan.

Rosenberger, người đã đảm nhận vị trí này vào tuần rồi, trước đây là quan chức cấp cao về Trung Quốc và Đài Loan trong Hội đồng An ninh Quốc gia của Tổng thống Joe Biden.

Chuyến quá cảnh của bà Thái diễn ra khi quan hệ của Hoa Kỳ với Trung Quốc đang ở mức mà một số nhà phân tích coi là tồi tệ nhất kể từ khi Washington bình thường hóa quan hệ với Bắc Kinh vào năm 1979 và chuyển sự công nhận ngoại giao từ Đài Bắc sang Bắc Kinh.

Phát ngôn viên an ninh quốc gia của Nhà Trắng, John Kirby, kêu gọi Trung Quốc không sử dụng chặng dừng chân "bình thường" như một cái cớ để gia tăng hành động gây hấn nhắm vào Đài Loan.

“Chúng tôi lưu tâm rằng sự việc đang căng thẳng ngay bây giờ” giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, Kirby nói, nhưng ông kêu gọi Bắc Kinh vẫn giữ các đường dây liên lạc.

Kirby cho biết Washington vẫn muốn lên lịch lại chuyến công du tới Bắc Kinh của Ngoại trưởng Antony Blinken, bị hoãn vào tháng trước khi một khinh khí cầu tình nghi là do thám của Trung Quốc bị chiến đấu cơ của Mỹ bắn hạ.

Một quan chức cấp cao của chính quyền Hoa Kỳ nói với các phóng viên rằng Bắc Kinh đã tăng cường áp lực quân sự, kinh tế và ngoại giao lên Đài Loan, nhưng Washington sẽ không thay đổi "thông lệ lâu đời" của họ là tạo điều kiện thuận lợi cho việc quá cảnh ở Hoa Kỳ. 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?