Nguyên nhân gây ngộ độc hơn 70 học sinh tiểu học Hà Nội đi dã ngoại

Minh Nhật

00:00/02:38

(Dân trí) - Theo điều tra, bữa ăn trưa của các học sinh gồm có: cơm rang, gà phi lê chiên xù, khoai tây chiên, canh chua nấu thịt, bánh.

Theo thông tin từ Sở Y tế Hà Nội, nguyên nhân ban đầu của vụ việc ngộ độc tập thể của học sinh Trường tiểu học Kim Giang (Thanh Xuân) phải vào viện là do vi khuẩn tụ cầu vàng, nhiễm vào thịt gà trong suất ăn của các học sinh.

Cơ quan chức năng đang tiếp tục rà soát rõ việc vi khuẩn tụ cầu vàng nhiễm vào thịt gà trong khâu vận chuyển hay trong quá trình chế biến.

Nguyên nhân gây ngộ độc hơn 70 học sinh tiểu học Hà Nội đi dã ngoại - 1

Các bệnh nhi bị ngộ độc được điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai (Ảnh: Bệnh viện cung cấp).

Vi khuẩn tụ cầu vàng, còn được gọi là Staphylococcus aureus, là một loại vi khuẩn gram dương, tồn tại phổ biến trong môi trường sống của con người, đặc biệt là trên da và mũi. Nó cũng có thể gây ra nhiều bệnh nhiễm trùng khác nhau, từ những bệnh nhẹ như viêm da đỏ, mụn trứng cá cho đến những bệnh nghiêm trọng như nhiễm trùng huyết, viêm phổi và viêm màng não.

Ở thực phẩm giàu chất đạm, chất béo (thịt gia súc, gia cầm, cá) hoặc thực phẩm có hàm lượng nước cao hoặc có nhiều tinh bột và nhiệt độ bảo quản thực phẩm không đảm bảo dễ bị nhiễm tụ cầu vàng.

Theo báo cáo của Chi cục An toàn Thực phẩm Hà Nội, sáng 28/3, Trường Tiểu học Kim Giang tổ chức cho gần 2.400 học sinh đi tham quan. Đồ ăn trưa được nấu tại trường và vận chuyển đến địa điểm trải nghiệm.

Món ăn gồm: cơm rang, gà phi lê chiên xù, khoai tây chiên, canh chua nấu thịt, bánh. Trong quá trình đi trải nghiệm học sinh có mang theo đồ ăn vặt, nước uống từ nhà đi và sử dụng nước uống đóng chai 19L của trang trại.

Sau đó nhiều trẻ có biểu hiện đau bụng, nôn, đi ngoài phân lỏng được chuyển đến bệnh viện.

Nhà trường ký hợp đồng với Công ty Cổ phần Thực phẩm Ngôi Sao Xanh, trụ sở ở Đông Anh, Hà Nội. Theo công ty, sau khâu sơ chế, chế biến, 9h45 phút đơn vị này bắt đầu vận chuyển thức ăn sang khu dã ngoại bằng xe ô tô chuyên dụng, trong đó thức ăn được bảo quản trong các thùng inox có nắp đậy, có niêm phong. Đến khoảng 11h cô giáo chủ nhiệm chia suất ăn cho học sinh tại khu dã ngoại trong nhà trẻ. Đến 15h30 cùng ngày học sinh về trường và xuất hiện các triệu chứng nôn, đau bụng.

Con số bệnh nhân bị ngộ độc trong chuyến dã ngoại của Trường Tiểu học Kim Giang lên tới hơn 70. Trong đó, Bệnh viện Bạch Mai tiếp nhận 38 trẻ, Bệnh viện Đống Đa: 7, Bệnh viện Xây dựng: 26, Bệnh viện Nhi Trung ương: 1 và Bệnh viện Xanh Pôn: 1 trẻ.

Từ vụ việc này, TS Nguyễn Thành Nam - Giám đốc Trung tâm Nhi khoa, Bệnh viện Bạch Mai khuyến cáo: "Các cha mẹ nên nhắc nhở các con thực hiện tốt vệ sinh an toàn thực phẩm: ăn chín, uống sôi; rửa tay sau khi đi vệ sinh, sau khi tiếp xúc các bề mặt và trước khi ăn. Trường hợp các cháu có xuất hiện nôn, tiêu chảy kèm sốt không rõ nguyên nhân thì nên đưa các cháu đến viện sớm để được thăm khám và điều trị kịp thời. Tránh việc các cháu bị mất nước nhiều, gây rối loạn điện giải, trường hợp mất điện giải nhiều nếu không được sơ cứu kịp thời có thể có nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng".

9 đã tặng342
Bạn đọc thấy nội dung hay hãy ấn tặng sao, tác giả sẽ thêm động lực viết bài báo khác hay hơn, cảm ơn bạn.

Qua khai thác thông tin, trong chuyến dã ngoại các học sinh ăn bữa trưa vào khoảng 12h. Sau 2 tiếng, một số em bắt đầu có triệu chứng đầu tiên, đa số là nôn. 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?