Tổng thống Belarus nói lý do cho Nga đặt vũ khí hạt nhân chiến thuật

 

Tùng Nguyễn

00:00/02:26

(Dân trí) - Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko cho biết việc Nga bố trí vũ khí hạt nhân chiến thuật trên lãnh thổ sẽ bảo vệ nước này khỏi các mối đe dọa từ phương Tây.

Tổng thống Belarus nói lý do cho Nga đặt vũ khí hạt nhân chiến thuật - 1
Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko (Ảnh: Reuters).

Trong một phát biểu ngày 31/3, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko cáo buộc các quốc gia phương Tây "có âm mưu xâm chiếm" Belarus và vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ giúp nước này bảo đảm an toàn trước nguy cơ này.

"Hãy tin lời tôi, tôi chưa từng lừa dối các bạn. Phương Tây đang chuẩn bị xâm chiếm Belarus và phá hủy đất nước của chúng ta", ông Lukashenko viết trong bài phát biểu thường niên trước quốc hội và chính phủ.

Nhân dịp này, Tổng thống Belarus đã kêu gọi các bên tham gia trong xung đột Nga - Ukraine "ngừng bắn ngay lập tức", đồng thời cảnh báo về viễn cảnh Nga sẽ phải sử dụng "vũ khí khủng khiếp nhất" nếu cảm thấy bị đe dọa.

Trước đó, vào ngày 25/3, Tổng thống Nga Vladimir Putin xác nhận các tổ hợp tên lửa đạn đạo chiến thuật có khả năng mang theo đầu đạn hạt nhân đã được Moscow chuyển giao cho Minsk.

"Vào ngày 3/4, chúng tôi sẽ bắt đầu huấn luyện các nhóm vận hành và vào ngày 1/7, chúng tôi sẽ hoàn thành việc xây dựng một kho chứa vũ khí hạt nhân chiến thuật đặc biệt trên lãnh thổ Belarus", ông Putin nói.

Theo Tổng thống Nga, quyết định bố trí vũ khí hạt nhân chiến thuật trên lãnh thổ Belarus có thể được xem như động thái đáp trả của Nga sau khi Anh cân nhắc cung cấp đạn uranium nghèo cho quân đội Ukraine.

Vũ khí hạt nhân chiến thuật là loại vũ khí sử dụng đầu đạn hạt nhân nhỏ cùng các hệ thống nhắm mục tiêu để phục vụ một cuộc tấn công hạn chế. Chúng được thiết kế để phá hủy các mục tiêu đối phương trong một khu vực cụ thể mà không khiến bụi phóng xạ lan rộng.

Tổng thống Belarus nói lý do cho Nga đặt vũ khí hạt nhân chiến thuật - 2

Tổ hợp tên lửa đạn đạo Iskander có khả năng mang theo vũ khí hạt nhân của Nga sẽ được triển khai tới Belarus (Ảnh: Army Recognition).

Vũ khí hạt nhân chiến thuật nhỏ nhất có thể có đương lượng nổ 1 kiloton hoặc ít hơn. Một kiloton tương đương với 1.000 tấn thuốc nổ TNT. Loại lớn nhất có thể lên đến 100 kiloton. Trong khi đó, vũ khí hạt nhân chiến lược có sức hủy diệt lớn hơn (lên đến 1.000 kiloton) và được phóng từ tầm xa hơn.

Vũ khí chiến thuật có thể được gắn lên tên lửa, bom thả từ trên không hoặc thậm chí đạn pháo tầm ngắn.

Kể từ khi xung đột giữa Ukraine và Nga nổ ra hồi tháng 2/2022, Belarus đã đóng vai trò là một đồng minh quan trọng nhất của Moscow trong khu vực. Kiev cáo buộc rằng các căn cứ quân sự, đặc biệt là các sân bay của Belarus gần khu vực biên giới Ukraine, đã được các máy bay chiến đấu của Nga sử dụng để tấn công các mục tiêu bên trong lãnh thổ Ukraine.

Để đáp trả, quân đội Ukraine đã điều động một lực lượng lớn tới khu vực dọc biên giới với Belarus. Nhiều bức tường biên giới, chiến hào và công sự cũng đã được xây dựng tại khu vực biên giới Nga và Belarus.

Theo Reuters
7 đã tặng61
Bạn đọc thấy nội dung hay hãy ấn tặng sao, tác giả sẽ thêm động lực viết bài báo khác hay hơn, cảm ơn bạn.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?