Tình báo Nga ‘từng khuyên Putin trì hoãn xâm lược Ukraine’

 29 tháng 3 2023, 19:57 +07

Hình ảnh xe tăng Nga bị phá hủy ở Ukraine

NGUỒN HÌNH ẢNH,REUTERS

Chụp lại hình ảnh,

Hình ảnh xe tăng Nga bị phá hủy ở Ukraine

Cơ quan an ninh và tình báo của Nga đã đạt được thành công lớn hơn ở Ukraine so với quân đội Nga, một cơ quan cố vấn quốc phòng hàng đầu của Anh nhận định.

Theo một báo cáo của Royal United Services Institute (Rusi), các cơ quan gián điệp Nga đã bắt đầu chuẩn bị cho cuộc xâm lược Ukraine từ tháng 6 năm 2021.

Báo cáo được tổng hợp bằng cách sử dụng các nguồn bao gồm các tài liệu thu được.

Theo tổ chức này, người đứng đầu cơ quan tình báo nước ngoài của Nga, SVR, đã nói với Tổng thống Vladimir Putin rằng họ cần thêm thời gian để chuẩn bị và yêu cầu trì hoãn cuộc xâm lược. Yêu cầu của ông đã bị từ chối.

Báo cáo dài 39 trang, có tiêu đề Bài học sơ bộ từ các hoạt động phi quy ước của Nga trong Chiến tranh Nga-Ukraine, từ tháng 2 năm 2022 đến tháng 2 năm 2023, nhằm mục đích cảnh báo các chính phủ phương Tây về hoạt động bí mật của Nga nhằm lật đổ một quốc gia.

Báo cáo viết: "Rõ ràng là các cơ quan đặc biệt của Nga đã tuyển dụng một mạng lưới đặc vụ lớn ở Ukraine trước cuộc xâm lược và phần lớn bộ máy hỗ trợ vẫn tồn tại sau cuộc xâm lược, cung cấp một nguồn thông tin tình báo ổn định cho lực lượng Nga."

Cơ quan gián điệp nội địa của Nga, FSB, làm được điều này bằng cách thành lập các nhóm hoạt động tạm thời tập trung vào các thành phố mục tiêu như Melitopol.

Khi các lực lượng Nga tiến vào, FSB sẽ thu giữ hồ sơ của chính phủ Ukraine từ trụ sở chính địa phương, tải xuống các ổ cứng máy tính, sau đó cho phép họ xây dựng danh sách những người đang làm việc cho nhà nước và nơi họ sống.

Các cuộc khám xét từng nhà sau đó dẫn đến việc bắt giữ và thẩm vấn trong các tầng hầm.

FSB đánh giá rằng họ chỉ cần kiểm soát 8% dân số để thống trị một khu vực.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?