“Út trọc” nhận thêm năm năm tù trong vụ án thứ tư về tội trốn thuế

RFA
2023.03.31
Share on WhatsApp
Share on WhatsApp
“Út trọc” nhận thêm năm năm tù trong vụ án thứ tư về tội trốn thuếĐinh Ngọc Hệ tại phiên tòa.
 lao động thủ đô

Ông Đinh Ngọc Hệ (còn gọi là Út trọc) bị tuyên thêm năm năm tù về tội trốn thuế, tổng ba bản án trước, ông Hệ phải chấp hành hình phạt chung thân.

Toà án quân sự Quân khu 7 đã xét xử vụ án trốn thuế do Đinh Ngọc Hệ, cựu Phó tổng giám đốc Tổng Công ty Thái Sơn, Bộ Quốc phòng) cùng hai đồng phạm là Phạm Văn Diệt (cựu Tổng giám đốc điều hành Công ty Đức Bình) và Trần Lê Toàn (nguyên kế toán trưởng Công ty Cái Mép) trong ngày 31/3. Truyền thông Nhà nước loan tin trong cùng ngày.

Hội đồng xét xử trong cùng ngày đã tuyên phạt ông Hệ năm năm tù về tội trốn thuế. Cùng tội danh trên, các ông Diệt và Toàn lần lượt nhận án bốn năm tù và hai năm sáu tháng tù.

HĐXX cũng tuyên hình phạt bổ sung, cấm các ông Hệ, Diệt đảm nhận các chức vụ quản lý kinh tế trong thời hạn năm năm. Ông Toàn bị cấn hành nghề kế toán trong thời hạn ba năm kể từ ngày chấp hành xong bản án. Ngoài ra, HĐXX cũng buộc Công ty Cái Mép nộp lại 39,7 tỷ đồng tiền trốn thuế cho Nhà nước.

Sau một ngày xét xử, hội đồng xét xử cho rằng ông Trần Lê Toàn đã khai nhận tất cả hành vi phạm tội của mình và đồng phạm. Các ông Phạm Văn Diệt, Đinh Ngọc Hệ mặc dù không thừa nhận hành vi nhưng căn cứ vào lời khai của ông Toàn, những người được thuê điều hành tại Công ty Cái Mép và các tài liệu khác... HĐXX cho rằng có căn cứ khẳng định các ông Hệ, Diệt phạm tội trốn thuế.

Trong đó, ông Đinh Ngọc Hệ, chủ doanh nghiệp, là người được hưởng lợi lớn nhất nên không có cơ sở chấp nhận lời bào chữa của luật sư về việc ông Hệ không chỉ đạo trốn thuế.

Theo cáo trạng, từ tháng 3/2008 đến tháng 4/2016, Công ty Cái Mép đã ký hợp đồng liên kết, hợp đồng hợp tác kinh doanh với các đơn vị quân đội trên tám khu đất quốc phòng, sau đó ký hợp đồng hợp tác kinh doanh với các đối tác khác để thu về khoản lợi nhuận cố định không phụ thuộc vào kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của hợp đồng.

Trong khoảng thời gian từ năm 2011 đến năm 2018, các bị cáo đã thực hiện trốn hơn 39 tỷ đồng tiền thuế. Trong đó có 12,9 tỷ tiền thuế giá trị gia tăng, còn lại là thuế thu nhập doanh nghiệp. 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?