Chuyển đến nội dung chính

Nghề bán hàng tạp hoá của người Việt tại CH Czech


Chụp lại video,

Nghề bán hàng tạp hoá của người Việt tại CH Czech

"Bán hàng tạp hoá là một ngành nghề kinh doanh phổ biến của người Việt tại Cộng hoà Czech," ông Hoàng Hùng, doanh nhân đồng thời là một nhà hoạt động sống tại thủ đô Prague, nói với BBC News Tiếng Việt.

"Hiện cộng đồng người Việt tại Czech có khoảng 60.000-70.000 người, và số liệu thống kê không chính thức cho thấy khoảng 60-70% trong số họ là sống bằng nghề này. Họ khá thành đạt so với mặt bằng chung ở Czech."

"Các cửa hàng của người Việt ở đây đều chủ yếu phục vụ người Czech và khách du lịch chứ không phải chỉ phục vụ riêng người Việt."

Tuy được đánh giá là thành đạt, nhưng ông Hoàng Hùng nói, đó là sự đánh đổi cho sự cần mẫn, chăm chỉ. "Họ làm việc rất vất vả, bắt đầu từ 7 giờ sáng cho tới tận 8, 9 giờ tối hoặc muộn hơn nữa."

"Phần lớn là họ kinh doanh theo hình thức gia đình. Một số công ty lớn có 4, 5 cửa hàng thì người chủ chỉ quản lý điều hành và thuê người làm. Nhưng đa số là các hộ kinh doanh riêng lẻ, mỗi cửa hàng thường do hai vợ chồng cùng nhau làm, không thuê người."

Với mô hình kinh doanh như vậy, nhiều gia đình hiếm có dịp cả nhà đi nghỉ cùng nhau, nhất là những chuyến nghỉ dài như về Việt Nam.

Cuộc phỏng vấn được thực hiện tại thủ đô Prague, Cộng hoà Czech vào tháng 12/2022.

Hình minh họa

T 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?