Ngày Của Cha




Vũ Hoàng, phóng viên RFA

2012-06-17

Thưa quí vị, Ngày Của Cha năm nay đã tới. Mỗi năm vào ngày chủ nhật thứ 3 trong tháng 6, những người con trên khắp mọi miền Hoa Kỳ lại hướng lòng mình về người Cha thân yêu.

fatherandsoninjapan200.jpg

 Tình Cha – Quang Lê

Cha và Con vào ngày lễ đầu năm tại Nhật. AFP PHOTO.
 Nguồn gốc ngày lễ được bắt đầu từ câu chuyện của cô Sonora Dodd, người được Cha nuôi dưỡng kể từ lúc mẹ qua đời khi cô còn rất nhỏ. Về sau khi trưởng thành, thấu hiểu những nỗi vất vả của Cha đã phải một mình nuôi dạy sáu đứa con thơ, cô đã tổ chức ngày tưởng nhớ công ơn cho Cha của mình đầu tiên ở Washington vào ngày 19-6-1910.

Gần đây, Việt Nam cũng đã du nhập ngày lễ này. Đây là ngày lễ để những người con tỏ lòng thành kính đến Cha và cũng là ngày để toàn xã hội tôn vinh người đàn ông trụ cột, mang lại sự hoàn thiện cho cuộc sống của mỗi chúng ta.

Người Cha – Thiên Kim

Trong tâm trí của mỗi ai trong chúng ta cũng đều có bóng dáng của một người Cha yêu thương. Cha vừa là đấng sinh thành, vừa là người dạy dỗ, bảo ban, Cha là biểu tuợng của sự hi sinh, vị tha và độ lượng.

Nếu Mẹ là người mang lại tình yêu ngọt ngào, thì Cha là người mang lại trí tuệ, thông minh, nếu Mẹ là người mang lại sự nhân hậu, hiền hòa thì Cha mang lại sự dũng cảm, sức mạnh. Có Cha và có Mẹ, mà con trưởng thành, thành người có ích. Trên mỗi bước đường đời con đi, dù có chông gai vất vả, con vẫn biết luôn có bóng dáng của Cha dõi nhìn, Cha là điểm tựa, Cha là bầu trời. Khi con lỗi lầm, Cha là người chỉ bảo, khi con vấp ngã, Cha dang tay đỡ con.

Phải chăng vì thế, mà trong kho tàng ca dao tục ngữ Việt Nam, nói về ơn nghĩa trời biển của Cha Mẹ, có biết bao không kể xiết:

Ơn Cha nặng lắm anh ơi
Nghĩa Mẹ bằng Trời chín tháng cưu mang
Ơn Cha núi chất trời Tây,
Láng lai nghĩa Mẹ nước đầy biển Đông.

Ánh Mắt Của Cha

father-and-son-250.jpg

Hai cha con cổ động viên Bồ Đào Nha trên cầu trường Euro 2008. AFP PHOTO.
 Bài hát Ánh Mắt Của Cha mà quí vị đang nghe qua giọng hát của ca sĩ Lam Trường như lời tự sự của một đứa con về những ký ức thơ ấu bên cha của mình. Bài hát đã thể hiện được trọn vẹn tình cảm chân thành của những đứa con trước vất vả, cực nhọc của Cha đã hy sinh tất cả chỉ để nhìn thấy sự thành công của con.

Và hôm nay, khi Cha đã đi xa, con vẫn nhớ về những bài học đầu đời, Cha dạy con biết bao dung thứ tha, hãy sống sao cho thật lòng, đừng tính toán mưu mô, lời Cha con tạc dạ, ghi tâm. Đó cũng là nội dung của bài hát cuối cùng trong chương trình âm nhạc hôm nay với tựa đề Lời Dạy Của Cha qua tiếng hát ca sĩ Phan Đình Tùng.

Xin được thay mặt những người con, Vũ Hoàng xin gửi lời chúc đến những người Cha, cám ơn Cha đã cho chúng con cuộc sống, cám ơn Cha đã mang lại niềm tin, mỗi ngày chúng con sống tốt hơn vì có lời Cha răn dạy.

Lời Dạy Của Cha – Phan Đình Tùng



















Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?