Nhóm do Zuckerberg tài trợ trở thành tiêu điểm trong các vụ kiện liên quan đến bầu cử Mỹ

 Phụng Minh | DKN – Một nhóm đã nhận hàng trăm triệu đô la từ Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg bị cáo buộc trong các vụ kiện sau bầu cử là góp phần vào vi phạm hiến pháp ở các bang chiến trường quan trọng, theo Epoch Times.

CEO Facebook, Mark Zuckerberg trong phiên điều trần trước Thượng viện Hoa Kỳ ngày 17/11/2020 (ảnh: Reuters).

Trung tâm Công nghệ và Đời sống Công dân (The Center for Tech and Civic Life), một tổ chức phi lợi nhuận quốc gia có trụ sở tại Illinois, đã cung cấp tài chính cho hơn 2.500 văn phòng bầu cử trên toàn quốc để tiến hành bầu cử trong bối cảnh đại dịch COVID-19. Ngân quỹ được sử dụng để trả cho nhân viên phòng phiếu, đặt thùng phiếu bỏ phiếu, và mua thiết bị và vật tư phiếu bầu qua thư.

Hơn 6 triệu đô-la đã được chia cho các quan chức ở Fulton County, tiểu bang Georgia, và năm thành phố ở Wisconsin, theo các đơn kiện được đệ trình trong tháng này. Các khoản tiền được gửi để tạo điều kiện thuận lợi cho việc vi phạm luật pháp tiểu bang, các vụ kiện cáo buộc.

Theo đơn kiện, Dự án Amistad của Tổ chức Thomas More Foundation đã gửi tiền thông qua các thỏa thuận mà các thành phố tự quản tổ chức bầu cử đã làm trái với luật của tiểu bang. Theo cáo buộc từ các vụ kiện, việc chấp nhận tài trợ từ một nhóm tư nhân như trung tâm bị cấm bởi luật liên bang và tiểu bang.

“Luật tiểu bang Wisconsin không có điều khoản nào cho phép các thành phố và quận nhận hàng triệu đô-la từ một người cực kỳ giàu có, quan tâm và đảng phái (tức là Zuckerberg) để ‘hỗ trợ’ các thành phố và quận đó quản lý cuộc bỏ phiếu”, Hồ sơ tòa án Wisconsin tuyên bố. Các quan chức bầu cử của Wisconsin cho biết hôm thứ Sáu rằng việc nộp đơn chứa đầy “các lập luận pháp lý vô ích”.

Trong hồ sơ Georgia, Dự án Amistad cho biết các quỹ tư nhân không được kiểm soát, thuộc Trung tâm Công nghệ và Đời sống Công dân đã được sử dụng để trả cho “những người thu hoạch phiếu”, bổ nhiệm và trả tiền cho các nhà hoạt động chính trị để quản lý các lá phiếu và củng cố các trung tâm kiểm phiếu ở đô thị “để tạo điều kiện cho sự di chuyển của hàng trăm nghìn lá phiếu đáng nghi vấn trong bí mật mà không có sự theo dõi của hai đảng phái về mặt pháp lý”.

Zuckerberg và vợ của mình, Priscilla Chan, đã cam kết dành 400 triệu đô-la cho Trung tâm Công nghệ và Đời sống Công dân để hỗ trợ các khu vực pháp lý trong cuộc bầu cử.

Trung tâm được thành lập và vận hành bởi các quản lý và nhân viên cũ tại New Organizing Institute – một tổ chức phi lợi nhuận cấp tiến đang đào tạo các nhà tổ chức kỹ thuật số của Đảng Dân chủ. Trung tâm đã không trả lời yêu cầu bình luận.

Tiền từ Zuckerberg đã hỗ trợ các thành viên đảng Dân chủ ở Pennsylvania thực hiện các bước để cho phép cử tri sửa chữa những lá phiếu đáng nhẽ không được thực hiện ở các khu vực do Đảng Cộng hòa thống trị, tạo ra một hệ thống bầu cử hai tầng, Giám đốc Dự án Amistad Phill Kline nói với The Epoch Times.

“Các thành trì của Đảng Dân chủ với tiền của Zuckerberg thực sự đã sửa các lá phiếu vắng mặt bị sai sót, trái với luật Pennsylvania, trong khi các thành trì của Đảng Cộng hòa từ chối nói dối và thêm vào đó là không có nguồn lực để chữa các lá phiếu vì họ không có tài trợ của Zuckerberg”, cựu Tổng Chưởng lý Kansas nói.

Các thỏa thuận giữa Trung tâm Công nghệ và Đời sống Công dân và các thành phố yêu cầu các thành phố xây dựng kế hoạch cho cuộc bầu cử của họ và đệ trình lên trung tâm. Theo một thỏa thuận ngày 21/8 giữa trung tâm và thành phố Philadelphia mà The Epoch Times có được, trung tâm đã đồng ý trả 10 triệu đô-la để giúp thành phố tiến hành cuộc tổng tuyển cử trong bối cảnh đại dịch COVID-19. Thỏa thuận bao gồm một điều khoản cho phép trung tâm ngừng hoặc giữ lại một phần, hoặc yêu cầu trả lại tất cả hoặc một phần của bất kỳ khoản tài trợ chưa sử dụng nào nếu không đáp ứng một số điều kiện nhất định.

Các thùng phiếu do trung tâm tài trợ được đặt dày đặc ở Quận Delaware nhưng rất ít được dựng lên trong 59 quận mà ông Trump giành chiến thắng, Kline nói. Họ cũng cho thấy việc củng cố các địa điểm bỏ phiếu theo cách tước bỏ các thành trì của Đảng Cộng hòa.

“Đó là một hệ thống bầu cử tiếp tục được tài trợ bởi Zuckerberg, nơi các đảng viên Dân chủ có mọi cơ hội bỏ phiếu, kể cả những cơ hội bỏ phiếu bất hợp pháp. Và ở các khu vực của Đảng Cộng hòa, điều đó khó hơn, bởi vì họ đã đóng cửa bỏ phiếu trực tiếp…. Và đó là vi phạm Điều khoản Bảo vệ Bình đẳng”.

Dự án Amistad đã đệ trình một số trường hợp vài tháng trước cuộc bầu cử, cố gắng chặn việc chuyển tiền của Trung tâm Công nghệ và Cuộc sống Dân sự từ Zuckerberg đến các chính quyền địa phương và tiểu bang. Theo dự án, một số tiền cũng được chuyển đến các thẩm phán giám sát cuộc bầu cử.

Vài tuần sau khi đơn kiện được đệ trình, Bộ trưởng Tư pháp Louisiana, Jeff Landry, một đảng viên Đảng Cộng hòa, đã cảnh báo các quan chức trên khắp Louisiana không nhận tiền từ Trung tâm Công nghệ và Đời sống Công dân.

Landry đã đệ đơn kiện “để ngăn chặn việc bơm tiền tư nhân không được kiểm soát vào hệ thống bầu cử Louisiana và bảo vệ tính toàn vẹn của các cuộc bầu cử trong tiểu bang bằng cách chống lại ảnh hưởng ăn mòn của nguồn tiền bên ngoài đối với các quan chức bầu cử của Louisiana”, theo hồ sơ. 

Một đơn kiện khác được đệ trình ở Michigan vào tháng trước cáo buộc thư ký tiểu bang Jocelyn Benson, một đảng viên Đảng Dân chủ, đã cho phép “các thành viên đảng phái” can thiệp vào cuộc bầu cử bằng cách chi tiền để in và phân phối các lá phiếu gửi qua thư và các nỗ lực khác. 

https://www.dkn.tv/the-gioi/nhom-do-zuckerberg-tai-tro-tro-thanh-tieu-diem-trong-cac-vu-kien-lien-quan-den-bau-cu-my.html

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?