Tin tổng hợp – 29/11/2020

 Tin tổng hợp – 29/11/2020

(AFP) – Belarus: Biểu tình đòi dân chủ thay đổi chiến thuật. 

Hôm nay, 29/11/2020, biểu tình đòi dân chủ, yêu cầu tổng thống Loukachenko từ chức tiếp tục diễn ra trong trời rét gần 0°C. Những người tranh đấu thay vì tập hợp trong cuộc tuần hành lớn ở trung tâm, đã chia thành nhiều nhóm nhỏ. Mạng Telegram NEXTA Live, điều phối các hoạt động của phong trào, cho biết : « không khu vực nào không có biểu tình. Cảnh sát của Loukachenko phải chạy hết từ quận này sang quận khác, trong vô vọng ». Trên thực tế, việc cảnh sát đàn áp dữ dội các cuộc tập hợp tại trung tâm, khiến đối lập Belarus, từ vài tuần nay, khó tổ chức các cuộc biểu tình lớn.

(AFP) – Cuộc đua marathon Thượng Hải: 9.000 vận động viên tham gia, bất chấp Covid-19. 

Nhiều cuộc thi marathon quốc tế, như ở New York, Berlin, Boston hay Chicago bị hủy. Luân Đôn và Tokyo giới hạn cuộc thi cho các vận động viên đỉnh cao. Thượng Hải vẫn duy trì cuộc chạy việt dã hôm nay, 29/11. Con số vận động viên tham dự chỉ bằng gần một phần năm so với năm ngoái (38.000 người). Giải bán marathon nam diễn ra hôm nay tại New Delhi chỉ có 47 vận động viên chuyên nghiệp.

(AFP) – Trung Quốc sẽ cấm hoàn toàn việc nhập khẩu rác từ năm 2021.

Hiện giờ vẫn có một số rác thải thể rắn vẫn còn được nhập khẩu vào Trung Quốc, nhưng kể từ ngày 01/01/2021, tất cả đều bị cấm. Không muốn trở thành bãi rác của cả hành tinh, Trung Quốc bắt đầu cấm nhập khẩu rác phục vụ ngành công nghiệp tái chế từ tháng 01/2018. Biện pháp này được dự báo sẽ gây khó khăn cho ngành tái chế rác thải của Mỹ và nhiều nước châu Âu vốn từ nhiều năm qua xuất khẩu rất nhiều rác sang Trung Quốc.

(Yonhap) – Bắc Triều Tiên tăng cường kiểm soát biên giới để phòng Covid-19. 

Hãng tin nhà nước Bắc Triều Tiên sáng hôm nay 29/11/2020 cho biết Bình Nhưỡng đã quyết định thắt chặt kiểm soát biên giới liên Triều, cả trên bộ và trên biển, và nhất là khu vực đường giới tuyến quân sự, để ngăn chặn virus corona xâm nhập. Bình Nhưỡng hết sức lưu ý đến khả năng các loại rác thải trôi nổi trên biển mang theo virus corona rồi dạt vào bờ biển Bắc Triều Tiên.

(AFP) – Covid-19 : Hoãn 1 năm Thế Vận Hội Olympic Tokyo 2020, chi phí sẽ tăng thêm 15%. 

Theo nhật báo Yomiuri Shimbun của Nhật Bản, việc đẩy lui Thế Vận Hội sang năm sau sẽ khiến chi phí tổ chức phát sinh thêm 1,6 tỉ đô la, trong khi chi phí dự trù ban đầu là 10,7 tỉ đô la. Các nhà tổ chức sẽ chính thức quyết định chi phí sau khi thảo luận với chính phủ Nhật vào giữa tháng 12. Theo dự kiến, Thế Vận Hội Tokyo 2020 có thể sẽ khai mạc ngày 23/07/2020.

(RFI) – Ấn Độ : Hàng trăm nghìn nông dân đổ về New Delhi phản đối luật nông nghiệp mới. 

Hôm thứ Sáu 27/11, giới chủ nông trại dồn về thủ đô New Delhi. Các nhà nông lo ngại việc tự do hóa lĩnh vực nông nghiệp làm giá hàng nông nghiệp sụt giảm, trong lúc chính phủ khẳng định luật đưa ra là để giúp đỡ nông dân. Cảnh sát New Delhi đã phong tỏa các lối vào thủ đô, và dùng vòi rồng giải tán các cuộc biểu tình.

(L’Express) – Bầu cử hội đồng địa phương ở vùng Cachemire Ấn Độ diễn ra dưới sự giám sát an ninh nghiệm ngặt. 

Hôm qua 28/11/2020 là lần đầu tiên người dân Cachemire Ấn Độ đi bỏ phiếu kể từ khi vùng này bị chính quyền New Delhi bãi bỏ quy chế tự trị. Lo ngại các cuộc tấn công của các chiến binh ly khai nổ ra ở khu vực đang có tranh chấp giữa Ấn Độ và Pakistan, chính quyền đã triển khai hàng trăm cảnh sát và lực lượng bán quân sự được trang bị súng máy bên ngoài mỗi điểm bỏ phiếu, trong khi quân đội tuần tra trên đường phố. Do lo sợ dịch bệnh và các vụ tấn công, hôm qua chỉ có ít cử tri đi bầu cử.

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20201129-tin-t%E1%BB%95ng-h%E1%BB%A3p

Điểm tin thế giới 29/11:

‘Tổng thống’ Biden sẽ vực dậy 6 chính sách đối ngoại tai hại; TT Trump sa thải 11 cố vấn Ngũ Giác Đài

Quý Khải

Mục Điểm tin thế giới ngày Chủ nhật (29/11) của DKN xin gửi tới quý độc giả những tin sau:

Mỹ điều hàng không mẫu hạm đến Vùng Vịnh. Reuters đưa tin, hàng không mẫu hạm Mỹ USS Nimitz được triển khai tới Vùng Vịnh tuần này, vài ngày trước khi nhà khoa học hạt nhân hàng đầu Iran Mohsen Fakhrizadeh bị sát hại trong một cuộc phục kích gần Tehran hôm 27/11. Iran cáo buộc Israel đứng sau vụ tấn công này.

Anh, EU nối lại đàm phán trực tiếp về thỏa thuận thương mại hậu Brexit. Ngày 28/11, Anh và Liên minh châu Âu (EU) đã tái khởi động cuộc đàm phán trực tiếp về một thỏa thuận thương mại hậu Brexit, trong nỗ lực cuối cùng nhằm tìm kiếm sự đồng thuận trong bối cảnh chỉ còn 5 tuần nữa là kết thúc giai đoạn chuyển tiếp sau khi Anh đã chính thức rời EU ngày 31/1 năm nay, theo Reuters.

Twitter đã bỏ chặn trang web của luật sư Sidney Powell. Ngày 27/11, Twitter đã bỏ chặn trang web của luật sư Sidney Powell (DefendingtheRepublic.org), sau khi gã khổng lồ mạng xã hội này ngăn người dùng đăng nó hoặc đưa liên kết vào tin nhắn trực tiếp. Tại trang web này, Sidney đã đăng 2 bộ hồ sơ kiện gian lận bầu cử ở Michigan và Georgia, theo Epoch Times.

Những lời làm chứng chấn động về gian lận trong đơn kiện dài 104 trang của bà Powell. Trong đơn kiện dài 104 trang ở Georgia, luật sư Sidney Powell đề cập đến nhiều hành vi gian lận bầu cử như “chèn thêm phiếu”, vi phạm luật bầu cử của Georgia, vi phạm quy trình kiểm tra và sử dụng máy bỏ phiếu để thao túng phiếu bầu. (chi tiết)

Nếu trở thành tổng thống, Biden sẽ vực dậy 6 chính sách đối ngoại tai hại. Tác giả Frances Martel đã có một bài bình luận trên Breitbart cho rằng nếu Biden trở thành Tổng thống, ông sẽ khôi phục 6 chính sách tai hoạ của chính quyền Obama, vốn đã làm nghiêm trọng thêm thêm tình trạng bất ổn toàn cầu, lãng phí tiền của những người đóng thuế Mỹ và làm tổn thương người lao động Mỹ. Các chính sách này gồm:

Làm “sống lại” Thỏa thuận hạt nhân Iran

Quay trở lại Hiệp định Khí hậu Paris

Tiếp tục tài trợ cho Tổ chức Y tế Thế giới

Đảo ngược chính sách rút quân khỏi Afghanistan của Trump

Gia Nhập Hội Đồng Nhân Quyền Liên Hợp Quốc

Nối lại quan hệ thương mại hữu nghị với Đảng Cộng sản Trung Quốc

(chi tiết)

Sidney Powell: Đặc vụ Iran và Trung Quốc sử dụng Dominion để thao túng bầu cử Mỹ. Trong đơn kiện dài 104 trang ở Georgia, luật sư Sidney Powell cáo buộc các đặc vụ của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) và Iran đã truy cập vào phần mềm Dominion Voting Systems để thao túng bầu cử Mỹ, theo The BL. (chi tiết)

Tucker Carlson: Phần lớn người bỏ phiếu cho Biden là vì truyền thông. Người dẫn chương trình nổi tiếng Tucker Carlson trên Fox News hôm 24/11 cho hay, chúng ta vẫn chưa thể trả lời được hai câu hỏi cơ bản là “Joe Biden tin vào điều gì? Kế hoạch của ông ấy cho đất nước chúng ta là gì? Joe Biden đã vượt qua cả một chiến dịch tranh cử tổng thống hầu hết cả năm, mà không nói cho chúng ta biết” nhờ “một nhóm báo chí đảng phái cho ông ta giúp né tránh nó“. (chi tiết)

TT Trump sa thải 11 cố vấn chính sách nổi tiếng của Ngũ Giác Đài. Chiều thứ Tư (26/11 theo giờ Mỹ), Bộ Quốc phòng Mỹ xác nhận, 11 cố vấn nổi tiếng trong Ủy ban Chính sách Quốc phòng Quốc gia đã bị sa thải, theo Sound of Hope. Một số gương mặt nổi trội trong đó bao gồm: cựu Ngoại trưởng Henry Kissinger, Madeleine Albright – người đảm nhận chức vụ Ngoại trưởng dưới thời Clinton, Bộ trưởng tác chiến Hải quân dưới thời Obama, Thượng tướng Hải quân đã nghỉ hưu Gary Roughead và cựu thành viên cấp cao của Ủy ban Tình báo Hạ viện Jane Harman. (chi tiết)

Tòa phúc thẩm Pennsylvania bác vụ kiện, chiến dịch Trump sẽ đệ trình lên Tối cao Pháp viện. Hôm thứ Sáu (27/11), Tòa phúc thẩm lưu động thứ 3 Hoa Kỳ đã bác bỏ vụ kiện của chiến dịch TT Trump đối với tiểu bang Pennsylvania. Luật sư của Tổng thống Trump cho biết, động thái này sẽ tạo điều kiện cho chiến dịch Trump bước vào quy trình tố tụng lên Tối cao Pháp viện, theo Sound of Hope. (chi tiết)

https://www.dkn.tv/the-gioi/diem-tin-the-gioi-29-11-tong-thong-biden-se-vuc-day-6-chinh-sach-doi-ngoai-tai-hai-tt-trump-sa-thai-11-co-van-ngu-giac-dai.html

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?