Trung Quốc và Mã Lai đang gườm nhau ở Biển Đông, cách Mã Lai 44 hải lý

 Trung Quốc và Mã Lai đang gườm nhau ở Biển Đông, cách Mã Lai 44 hải lý

Theo CSIS cho biết, Trung Quốc và Mã Lai đang đối đầu trong một bế tắc khác về thăm dò dầu khí ở Biển Đông. Theo dữ liệu AIS và qua phân tích hình ảnh vệ tinh lấy từ AsiaMTI cho thấy hai bên đang so găng trên biển.
Lực lượng Hải cảnh Trung Quốc (CCG) và Hải quân Hoàng gia Malaysia (RMN) hiện đang trong một cuộc đối đầu ở Biển Đông. Tàu Cảnh sát biển TQ 5402 quấy rối một giàn khoan và các tàu tiếp tế của Mã Lai, hoạt động chỉ cách bang Sarawak 44 hải lý vào ngày 19/11. Mã Lai đã triển khai một tàu hải quân để đáp trả, tàu này tiếp tục bám đuôi tàu 5402. Vụ việc dường như đã xảy ra kéo dài hai tuần gia tăng căng thẳng giữa CCG và RMN trong khu vực. Theo một phân tích dữ liệu AIS từ Marine Traffic và hình ảnh vệ tinh từ Planet Labs cho thấy trò chơi rượt đuổi đầy căng thẳng này được theo dõi qua radar.
Gunnlod là giàn khoan di động của công ty Borr Drilling mà Mã và Thái hợp tác muớn để khai khác ở Lô SK410B của Mã. TQ thường đe doạ VN và Mã là không được khai thác trong đường lưỡi bò. Việc Gunnlod vừa mới đến khai thác Lô SK410B đã làm cho TQ khó chịu và điều tàu 5402 đến quấy rối.

Nhưng từ ngày 25/11, giàn khoan di động Gunnlod vẫn còn ở Lô SK410B và tàu TQ 5402 đã ra đi chưa trở lại.

Quá khứ cho thấy TQ có thể leo thang căng thẳng bằng các đợt gây hấn tiếp theo.

Nhưng TQ cũng có thể xuống thang khi thấy rằng việc quấy rối các hoạt động khoan dầu gần bờ biển Mã Lai là một hành động khiêu khích đáng kể. Và điều này lại diễn ra vào thời điểm đặc biệt nhạy cảm đối với Kuala Lumpur, khi chính phủ đang lung lay của Thủ tướng Muhyiddin Yassin đối mặt với một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm vào tuần tới, khi trình ngân sách hàng năm của ông trước Quốc hội.
bit.ly/2UYXjl5
-Đường màu xanh là tàu hải cảnh 5402 của TQ.-Đường màu vàng là tàu KD Keris của Mã Lai bám sát theo tàu TQ.
-Tàu Bunga Mas Lima của Mã Lai bám theo tàu TQ 5402 ở Luconia Shoals vài ngày, 2 bên chỉ cách nhau 3 hải lý.

Lê Minh Nguyên – 25/11/20

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?