Chủ tịch Quốc hội Cam Bốt bị đảng cầm quyền hạ bệ


media
Phó Chủ tịch Quốc hội Cam Bốt, Kem Sokha vừa bị hạ bệ.Reuters
 
Phó Chủ tịch Quốc hội Cam Bốt thuộc đảng đối lập bị đảng cầm quyền phế truất ngày 30/10/2015, qua một cuộc bỏ phiếu. Các nghị sĩ đối lập tẩy chay để phản đối. Khả năng căng thẳng giữa đảng cầm quyền và đối lập bùng phát thành xung đột chính trị.
Theo Reuters, toàn bộ 68 nghị sĩ thuộc đảng cầm quyền Nhân dân Cam Bốt đã ủng hộ việc phế truất ông Kem Sokha, với lý do lãnh đạo đảng Cứu nguy Dân tộc vi phạm thỏa thuận chính trị, với nội dung chính là không bôi nhọ đảng cầm quyền. Dân biểu đảng cầm quyền Cheam Yeap nói : « Ông Kem Sokha luôn có ý đồ phá hoại thỏa thuận, phá hủy mối quan hệ giữa hai đảng chính trị ».
Các nghị sĩ đối lập đảng Cứu nguy Dân tộc lên án cuộc bỏ phiếu là vi hiến.
Theo một số nhà quan sát, việc phế truất Phó Chủ tịch Quốc hội Cam Bốt Kem Sokha là biến cố mới nhất, cho thấy thỏa thuận chính trị giữa hai đảng, theo sáng kiến « văn hóa đối thoại mới » của đảng Cứu nguy Dân tộc Cam Bốt, đã đổ vỡ. Việc ông Kem Sokha được cử vào vị trí lãnh đạo Quốc hội là một phần của thỏa thuận nói trên.
Cuộc bỏ phiếu tại Quốc hội Cam Bốt được tổ chức, sau khi hàng trăm người ủng hộ đảng cầm quyền lấy chữ ký yêu cầu phế truất ông Kem Sokha. Phe ủng hộ đảng cầm quyền tổ chức một cuộc biểu tình hôm thứ Hai tuần này. Hai dân biểu đối lập bị một số người lạ mặt tấn công. Thủ tướng Hun Sen lên án vụ này, nhưng cho rằng vụ hành hung không phải do những người ủng hộ đảng Nhân dân Cam Bốt.
Trên thực tế, cuộc đối đầu tạm ngưng giữa hai đảng Cam Bốt bùng phát trở lại khi 11 thành viên đảng Cứu nguy Dân tộc bị bắt hồi tháng 7/2015, vì biểu tình bất hợp pháp, phản đối kết quả bầu cử 2013.
Thoạt tiên những người này được thả, theo thỏa thuận giữa hai đảng, nhưng không lâu sau đó họ bị bắt lại, sau khi Thủ tướng Hun Sen thúc ép các thẩm phán trừng phạt mạnh. Thủ tướng Cam Bốt cũng cảnh báo, nếu đảng Cứu nguy Dân tộc thắng cử năm 2018, đất nước có nguy cơ nội chiến. Vụ việc nói trên xảy ra trong bối cảnh không khí dân tộc chủ nghĩa tại Cam Bốt dâng cao, với việc đảng Cứu nguy Dân tộc lên án chính quyền của ông Hun Sen nhượng đất cho Việt Nam trước đây.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?