Lãnh đạo thế giới theo dõi sát cuộc họp về Syria ở Áo

Ngoại trưởng các nước đang họp bàn về vấn đề Syria tại Vienna, Áo, ngày 29/10/2015.

Ngoại trưởng các nước đang họp bàn về vấn đề Syria tại Vienna, Áo, ngày 29/10/2015.
Theo VOA

Lãnh đạo các nước trên thế giới hôm nay theo dõi sát các diễn biến ở Vienna, Áo, nơi Hoa Kỳ và một số nước nhóm họp về vấn đề Syria tìm cách dùng các cuộc đàm phàn này để mở đường cho một tương lai không có Tổng thống Bashar al-Assad.
Ngoại trưởng Anh Philip Hammond nói:
“Chúng tôi tề tựu ở đây sáng nay để đánh giá xem liệu có cách nào thu hẹp các bất đồng giữa lập trường của một bên là Nga và Iran và một bên là các nước khác. Đây là một cuộc thảo luận mang tính thăm dò. Chúng tôi muốn xem liệu có thể tìm ra một giải pháp tiến tới, hay một phương cách thiết lập một tiến trình nhằm chấm dứt nỗi thống khổ và giết chóc ở Syria hay không”.
Việc đạt được một khuôn khổ sẽ không dễ dàng, và sẽ khó mà đạt được bất kỳ sự khai thông nào quan trọng trong cuộc họp giữa 15 nước ở Vienna ngày hôm nay.
Trong một cuộc điều trần về Syria tại quốc hội Mỹ trong tuần này, một số nhà lập pháp đã bày tỏ quan ngại về yếu tố Iran - Nga cũng như về sứ mạng của Mỹ ở Syria.
Thượng nghị sĩ Joe Manchin nói:
“Trong khi Assad đang được Nga giúp đỡ và yểm trợ, chúng ta lại đi chiến đấu chống Nhà nước Hồi giáo. Chúng ta không bảo vệ những người có thể thiết lập an ninh ở Syria. Tình hình rất rối ren. Thật khó để chúng ta có thể nói rằng, đó là “kế hoạch chung cuộc của chúng tôi”.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter nói rằng kế hoạch chung cuộc là phải có một sự chuyển tiếp mà ông Assad không còn nắm quyền ở Syria, nhưng để đạt được mục đích đó với sự đồng thuận của các nước như Nga và Iran dự kiến sẽ không phải là dễ dàng.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?