Freedom House: Việt Nam trong top những nước tệ nhất về tự do Internet năm 2015

Bởi Sapphir


































29/10/2015


Dân Luận tổng hợp

DL - Với 29 cư dân mạng đang bị giam giữ tại, Việt Nam tiếp tục nằm trong top những nước có thành tích tồi tệ nhất về tự do internet, theo báo cáo thường niên của Freedom House về tự do internet.

Bảng xếp hạng tự do Internet 2015
Năm 2014, đã có ít nhất 8 blogger bị bắt và khởi tố theo điều 258 BLHS, tội "Lợi dụng quyền tự do dân chủ, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của nhà nước, tổ chức, công dân". Trong đó có những blogger rất nổi tiếng như Ba Sàm Nguyễn Hữu Vinh, Nguyễn Quang Lập (blog Quê Choa), Hồng Lê Thọ (blog Người Lót Gạch), Nguyễn Ngọc Già...
Rất nhiều những nhà hoạt động nhân quyền tại Việt Nam bày tỏ chính kiến trên các phương tiện truyền thông bị tấn công, mất việc và bị cản trở quyền tự do đi lại.
Nhiều trang web, blog có nội dung chỉ trích chính quyền cũng bị ngăn chặn triệt để ở Việt Nam như Dân Làm Báo, Dân Luận, Anh Ba Sàm... Trang BBC có thể truy cập bằng tiếng anh nhưng không thể vào trang BBC tiếng Việt.
Hiến pháp năm 2013 quy định công dân có quyền tự do internet, nhưng trên thực tế, chính quyền đã tăng cường kiểm duyệt và tự kiểm duyệt nội dung được đăng tải trên trang web bằng nghị định 174 hay thông tư 09. Các trang web buộc phải gỡ những bài viết có nội dung được cho là "không phù hợp". Vào 2/2015, tờ báo người cao tuổi đã bị phạt tới 140 triệu đồng vì vi phạm những quy định này. 
Ngoài ra, nghị định 72 về quản lý và cung cấp sử dụng dịch vụ Internet còn yêu cầu các công ty cung cấp dịch vụ mạng xã hội phải tiết lộ các thông tin cá nhân của người dùng cho chính quyền.
Bằng những hành động kiểm soát chặt chẽ Internet, Việt Nam tiếp tục bị xếp váo nhóm những nước không có tự do về Internet, đứng thứ 7 trong những nước có thành tích tồi tệ nhất, chỉ trên 6 nước là: Uzbekistan, Cuba, Ethiopia, Iran, Sytia và tệ nhất là Trung Quốc.
- See more at: https://www.danluan.org/tin-tuc/20151029/viet-nam-trong-top-nhung-nuoc-te-nhat-ve-tu-do-internet#sthash.idfSH1va.dpuf

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?

Xứ Sở Hận Thù

Một nền tư pháp tùy tiện