Úc duy trì kế hoạch tập trận trên biển với Trung Quốc

Theo RFI

mediaMột tàu Hải quân Úc. Ảnh minh họa.AFP PHOTO / Saeed KHAN
Canberra thông báo vào tuần tới, Hải quân Úc tham quan căn cứ Trạm Giang, Quảng Đông, trước khi chính thức tập trận chung với Hải quân Trung Quốc gần khu vực quần đảo Trường Sa, nơi có tranh chấp chủ quyền.
Thông cáo đề ngày 29/10/2015 của bộ Quốc phòng Úc không cho biết ngày giờ cụ thể và vị trí chính xác của cuộc thao diễn trên biển sắp được tiến hành. Chỉ biết là Hải quân Úc huy động hai tàu chiến HMAS Arunta và Stuart cho cuộc tập trận chung với Hải quân Trung Quốc vào tuần tới sau khi ghé thăm căn cứ quân sự Trạm Giang. Đây là một căn cứ  quan trọng của Trung Quốc ở Biển Đông.
Canberra quyết định duy trì kế hoạch tập trận chung với Trung Quốc hai ngày sau sự kiện tàu chiến của Mỹ USS Lassen áp sát đảo nhân tạo đang được Trung Quốc xây dựng. Vẫn theo lời phát ngôn viên của bộ trưởng Quốc phòng Úc, Marise Payne: « Hải quân Hoàng gia Úc từ trước tới nay vẫn hợp tác với các lực lượng hải quân trong khu vực, thực hiện các chuyến thăm cảng định kỳ và tập trận chung với các nước, trong đó có Trung Quốc. Úc không thay đổi hay hoãn kế hoạch của các tàu HMAS Arunta và HMAS Stuart vì hoạt động của Mỹ trên Biển Đông hôm 27/10/2015 ». 
AFP nhắc lại trong đợt thao diễn lần cuối giữa Hải quân Úc vàTrung Quốc hồi năm 2010, đôi bên đã tập trận bắn đạn thật.
Canberra là đồng minh quan trọng của Washington trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương. Nhân cuộc họp 2+2 giữa Úc và Hoa Kỳ tại Boston hồi đầu tháng 10/2015, Ngoại trưởng Úc Julie Bishop đã tuyên bố Úc và Mỹ có cùng quan điểm về quyền tự do hàng hải.
Trong thông cáo hôm nay Bộ Quốc phòng Úc nhắc lại quan điểm này đồng thời nhấn mạnh : Canberra không can dự vào các động thái của Hoa Kỳ ở Biển Đông.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?