'Không ai sống sót' vụ phi cơ Nga gặp nạn



Image copyrightepa
Theo BBC
31 tháng 10 2015
Toàn bộ 224 người trên khoang đều thiệt mạng trong vụ máy bay dân dụng gặp nạn ở miền trung bán đảo Sinai, theo các quan chức Ai Cập tới điều tra hiện trường.
Xác máy bay đã được tìm thấy tại khu vực Hassana và các thi thể đã được đưa đi cùng hộp đen của chiếc phi cơ.
Chuyến bay KGL9286 biến mất khỏi màn hình radar ở độ cao khoảng 31.000ft (9.500m).

Điều tra hình sự

Tổng thống Nga Valadimir Putin đã ra lệnh mở cuộc điều tra chính thức về vụ tai nạn, và cho gửi các nhóm cứu hộ tới hiện trường.
Ông Putin tuyên bố cả nước Nga để tang vào ngày Chủ Nhật.
Một ủy ban do Bộ trưởng Giao thông Maksim Sokolov dẫn đầu sẽ tới Ai Cập vào chiều thứ Bảy.
Hồ sơ hình sự cũng đã được mở đối với hãng hàng không Kogalymavia về tội "vi phạm các quy định bay và công tác chuẩn bị bay", hãng tin Nga Ria tường thuật.
Tin tức nói cảnh sát hiện đang lục soát các văn phòng của hãng.
Hãng hàng không có trụ sở tại tây Siberia này hoạt động dưới tên gọi Metrojet.
Tin cho hay trên khoang có 217 hành khách và phi hành đoàn bảy người. Truyền thông Nga nói trong số 217 hành khách có 200 người lớn và 17 trẻ em.
Các quan chức Ai Cập nói có 214 hành khách là người Nga và 3 người là người Ukraine.
Hãng tin Tass nói một trung tâm hỗ trợ thân nhân của các hành khách vừa được mở tại sân bay Pulkovo, St Petersburg.
Image copyrightAP
Image captionThân nhân các hành khách đứng ngóng chờ tin tức tại sân bay St Petersburg

Bất ngờ mất độ cao

Trước khi rơi, máy bay bị cho là đã mất độ cao rất nhanh.
Ban đầu đã có những tường thuật trái ngược về số phận của chiếc phi cơ, với một số tin tức cho rằng máy bay biến mất trên bầu trời Cyprus.
Tuy nhiên, văn phòng Thủ tướng Ai Cập Sharif Ismail xác nhận trong một tuyên bố rằng một "phi cơ dân dụng Nga... đã lao xuống ở miền trung Sinai".
Thông cáo từ văn phòng thủ tướng nói chiếc máy bay Airbus A-321 khi đó vừa cất cánh từ khu nghỉ mát Sharm el-Sheikh trên bờ Hồng Hải, lên đường về St Petersburg.
Thông cáo cũng nói thêm rằng ông Ismail đã thành lập một ủy ban khủng hoảng nhằm xử lý vụ việc.
Truyền thông nói có ít nhất 50 xe cứu thương tới hiện trường.
Việc tiếp cận vào nơi này hiện do quân đội kiểm soát và địa hình nơi đây khá hiểm trở, các phóng viên nói.
Một quan chức nói với hãng tin Reuters là đã có ít nhất 100 thi thể được tìm thấy.
"Có rất nhiều người chết trên mặt đất và nhiều người chết trong lúc vẫn kẹt trong ghế ngồi của mình," quan chức này nói.
Chiếc phi cơ bị gãy đôi, một phần bị bốc cháy còn một phần lao vào tảng đá, ông cho biết thêm.
Image copyrightReuters
Image captionChiếc phi cơ gặp nạn khi đang trên đường tới St Petersburg

Hãng hàng không nhỏ

Máy bay này do hãng Kogalymavia của Nga vận hành. Đây là hãng hàng không nhỏ, trụ sở chính ở thành phố Tyumen, vùng Siberia của Nga.
Cơ quan quản lý hàng không Nga Rosaviatsiya ra thông cáo nói chuyến bay số hiệu 7K 9268 rời Sharm el-Sheikh vào lúc 06:51 giờ Moscow (10:51 sáng giờ Hà Nội) và theo lịch trình phải tới sân bay Pulkovo ở St Petersburg lúc 12:10 sáng (16:10 giờ Hà Nội).
Thông cáo này nói máy bay đã mất liên lạc với quản lý không lưu Cyprus 23 phút sau khi cất cánh và biến mất khỏi radar.
Hãng tin Nga Ria-Novosti cho hay phi công chiếc máy bay trước khi mất tín hiệu đã xin chuyển hướng và hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay Cairo vì lý do trục trặc kỹ thuật.
Mikail Robertson từ hãng dịch vụ theo dõi trực tiếp các chuyến bay Flight Radar 24 xác nhận độ cao của máy bay khi mất tích là 9.500m.
Ông nói với BBC rằng chiếc phi cơ đã rớt xuống rất nhanh, mất 1.500m chỉ một phút sau khi mất liên lạc.
Phóng viên BBC Orla Guerin từ Cairo nói nhiều khả năng sẽ có đồn đoán về can dự quân sự trong vụ tai nạn này - Sinai là nơi có một mạng lưới các tay súng hoạt động tích cực, trong đó có nhóm thánh chiến Jihadis địa phương tự coi mình là đồng minh với nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS).
Tuy nhiên, độ cao của chiếc phi cơ vào thời điểm gặp nạn cho thấy đó không thể là hậu quả của một vụ tấn công từ dưới mặt đất, phóng viên BBC nói thêm

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?