Khi tiến sỹ nộp đơn xin làm tạp vụ, bảo vệ

Image copyrightGetty
Theo BBC
Ariana Chirasello
29 tháng 10 2015
Bạn nghĩ rằng rất khó để cạnh tranh với hàng chục thí sinh khác nhằm có được công việc mình hằng mơ ước?
Thế nhưng sẽ ra sao nếu bạn phải cạnh tranh với hai triệu ba trăm ngàn người?
Chính quyền bang Uttar Pradesh, miền Bắc Ấn Độ, đăng tin tuyển dụng và nhận được số hồ sơ khổng lồ như vậy hồi tháng Chín, báo Financial Times đưa tin.
Giới chức đăng mẩu quảng cáo thông báo tuyển lao động phổ thông vào 368 vị trí cấp thấp, bao gồm các công việc như dọn dẹp, bưng trà cho quan chức hoặc bảo vệ làm ca đêm.
Lương tháng cho các vị trí này khởi điểm khoảng 240 đôla (khoảng 15.600 rupee, cao hơn thu nhập bình quân đầu người của Ấn Độ, 135 đôla – 8.785 rupee, theo ước tính của Ngân hàng Thế giới).
Nội dung quảng cáo yêu cầu các ứng viên phải ở độ tuổi từ 18-40, đã đi học ít nhất năm năm, và biết đi xe đạp.
Hơn 250 ứng viên nộp hồ sơ có bằng tiến sỹ và 25.000 ứng viên có bằng thạc sỹ, theo Financial Times.
Image copyrightThinkstock

Ước mơ 'vào biên chế nhà nước'

Tuy tỷ lệ thất nghiệp ở Ấn Độ là chưa tới 5% nhưng tìm việc làm vẫn là công cuộc rất khó khăn, phần lớn là do mật độ dân số quá đông ở nước này cũng như hệ thống luật lao động có nhiều hạn chế.
Có công ăn việc làm trong các cơ quan nhà nước mang lại vị thế cao hơn trong xã hội so với làm việc trong lĩnh vực tư nhân, và cũng đem lại mức lương tốt hơn, đảm bảo ổn định lâu dài hơn. Đó là những gì Raghuram Rajan, Thống đốc Ngân hàng Trung ương, nói với Financial Times.
Ông Prabhag Mittal, thư ký chính quyền bang Uttar Pradesh, nói với Financial Times: "Chúng tôi đã không lường trước được tình huống này. Năm 2006, chúng tôi chỉ nhận được 100.000 hồ sơ cho 260 vị trí. Nhưng chỉ trong 9 năm, con số này đã tăng vượt bậc."
Tất nhiên, bạn sẽ khó có khả năng rơi vào cảnh phải cạnh tranh với hơn hai triệu người để tìm được việc làm, nhưng đối với thị trường lao động ở nhiều nơi trên thế giới thì việc tạo sự nổi bật cho bản thân là điều vô cùng khó khăn.
Image copyrightGetty
Cho nên bạn nên nộp hồ sơ vào những công việc phù hợp với kỹ năng và kinh nghiệm của bạn thì cơ hội được tuyển dụng sẽ cao hơn.
Hãy cố gắng xây dựng hồ sơ cá nhân làm sắp để nó có thể kể về hành trình sự nghiệp của bạn, thay vì một danh sách chung chung.
Bên cạnh đó, hãy điều chỉnh hồ sơ của mình để phù hợp với từng công việc, từng công ty hoạt động trong lĩnh vực mà bạn am hiểu và quan tâm thực sự.
Vũ công Salsa William Sjoeren đã tỏ ra sáng tạo với hồ sơ xin việc của mình - ông đã tạo một video ghi lại cảnh mình và bạn nhảy đang khiêu vũ, sau lưng họ dán các thông tin cần thiết.
Dù đây có thể không phải điều mà hầu hết những nhà tuyển dụng ưa thích, nó rõ ràng là một hồ sơ xin việc đặc biệt.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?