Covid-19 : Số ca nhiễm trên thế giới tăng kỷ lục

 RFI

Dân Tây Ban Nha xếp hàng chích ngừa Covid-19 tại Barcelona, ngày 27/12/2021.
Dân Tây Ban Nha xếp hàng chích ngừa Covid-19 tại Barcelona, ngày 27/12/2021. REUTERS - ALBERT GEA

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) hôm qua, 29/12/2021, tỏ ra lo lắng trước "cơn sóng thần các ca nhiễm", khi số ca nhiễm thường nhật tại Pháp, Đan Mạch hay Hoa Kỳ đều tăng ở mức kỷ lục trong tuần vừa qua.

Theo số liệu mà hãng tin AFP tổng kết từ các báo cáo chính thức, mỗi ngày thế giới ghi nhận trung bình hơn 935.000 ca nhiễm Covid-19 trong khoảng thời gian từ ngày 22 đến 28/12, một con số cao chưa từng có có kể từ khi đại dịch bắt đầu vào cuối năm 2019, tăng 37% so với 1 tuần trước đó. Trong bối cảnh này, WHO lo ngại "sự sụp đổ của hệ thống y tế" khi đối mặt với "cơn sóng thần các ca nhiễm". 

Riêng tại Anh Quốc, cơ quan An ninh Y tế nước này thông báo đã cạn kiệt các kít xét nghiệm kháng nguyên và PCR do "nhu cầu tăng cao". Anh Quốc đã ghi nhận hơn 183.000 ca nhiễm Covid trong 24 giờ hôm 29/12/2021. 

Từ Luân-Đôn, thông tín viên Marie Boeda cho biết thêm :

Neil, tóc nâu, mặc áo khoác màu sẫm, bước ra từ một hiệu thuốc và thở dài : "Tôi đến đây để mua một số bộ xét nghiệm kháng nguyên. Tôi đã thử đặt hẹn trực tuyến, họ cho tôi một mã số và bảo tôi đến hiệu thuốc. Tôi đã đến 2 hiệu thuốc và không ở đâu có cả. Hiện có rất nhiều ca dương tinh với Covid, tôi không ngạc nhiên khi mọi người đều muốn xét nghiệm để có thể gặp bạn bè và gia đình".

Neil đã thử vận may của mình vào ngày hôm qua. Anh vẫn còn hai kít xét nghiệm, dự trù sẽ sử dụng chúng trước bữa tiệc đón giao thừa và hy vọng rằng bạn bè của anh cũng sẽ mua được kít xét nghiệm

 Về phần mình, dược sĩ Zuria cảm thấy bi quan. Anh phải đối mặt với thái độ tức giận và thiếu thông cảm của khách quen trong 3 tuần qua. Ngày nào anh cũng đặt hàng để nhập về các kít xét nghiệm.

Zuria nói : "Mọi người đều muốn xét nghiệm kháng nguyên, một số người phải làm xét nghiệm để đi làm. Vấn đề là chúng tôi không còn nữa. Khi chúng tôi nhận được hàng, thì chỉ sau 30 phút là hết sạch. Vào thời điểm Giáng sinh, chúng tôi không có hàng, hôm nay cũng vậy, và ngày mai tôi nghĩ hàng vẫn sẽ không tới. Bạn biết đấy, đôi khi khách hàng nổi giận, họ đóng sầm cửa bỏ đi. Thật đáng buồn, nhưng chúng tôi không thể làm gì hơn".

Zuria vẫn phải làm công việc quen thuộc của mình, tư vấn cho khách hàng, những người đến lấy thuốc, thêm vào đó là những rắc rối về việc các kít xét nghiệm không tới. Vì vậy, trên cùng một con phố, một số hiệu thuốc treo tờ giấy có đề dòng chữ : Không còn kít xét nghiệm kháng nguyên nữa.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?