Israel tấn công Hamas 'ở mọi cấp độ'

Hoàng Đình

29/10/2023 06:00 GMT+7

Sau nhiều đợt tập kích vào Dải Gaza, Israel tuyên bố tiến hành tấn công Hamas ở mọi cấp độ ở khu vực này, trong khi nhiều tổ chức quốc tế đang lo ngại về tình trạng của người Palestine tại đây.

Chuyển sang giai đoạn mới

Tối qua, tờ The Time of Israel dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant cho biết nước này đã "chuyển sang giai đoạn mới" trong cuộc chiến chống lại Hamas. Ông tuyên bố: "Đất Gaza đang rung chuyển".

"Chúng tôi tấn công trên mặt đất và dưới mặt đất, chúng tôi tấn công "các thành phần khủng bố ở mọi cấp độ, ở mọi nơi. Mệnh lệnh cho các lực lượng rất rõ ràng: Hoạt động sẽ tiếp tục cho đến khi có lệnh mới", tờ báo dẫn lời Bộ trưởng Gallant cho biết và nói thêm: "Về các vấn đề khác, chúng tôi đang chuẩn bị bảo vệ công dân Israel".

Israel tấn công Hamas 'ở mọi cấp độ'  - Ảnh 1.

Khói bốc lên từ một địa điểm ở Dải Gaza bị Israel oanh tạc vào ngày 28.10

AP

Cũng vào hôm qua, Israel đã mở rộng hoạt động trên bộ ở Gaza khi điều động xe tăng và bộ binh được hỗ trợ bởi các cuộc tấn công lớn từ trên không và trên biển. Lực lượng bộ binh của Israel được cho là đã tiến vào Dải Gaza từ ngày 27.10 và tiếp tục chiến đấu tại đây chứ không phải chỉ đột kích rồi nhanh chóng rút lui như trước đó.

Theo AP, quân đội Israel ngày 28.10 cũng đã công bố những hình ảnh cho thấy các đoàn xe tăng di chuyển trong các khu vực trống trải ở Gaza, nhiều khu vực có vẻ gần biên giới giữa hai bên. Quân đội Israel cũng thông báo đã điều động máy bay chiến đấu ném bom hàng chục đường hầm và hầm ngầm của Hamas. Các địa điểm ngầm là mục tiêu chính trong chiến dịch của Israel nhằm triệt hạ lực lượng chỉ huy của Hamas. Israel thừa nhận việc lực lượng Hamas hoạt động xen lẫn trong người dân Palestine ở Dải Gaza khiến cho các cuộc tấn công của Israel có thể khiến nhiều người dân Palestine gặp nguy hiểm.

Người dân Palestine nguy khốn

Theo truyền thông quốc tế, các cuộc tấn công của Israel đã cắt đứt toàn bộ liên lạc bên trong Dải Gaza với bên ngoài. Trên khắp Gaza, người dân sợ hãi đang co ro trong nhà và nơi trú ẩn khi nguồn cung cấp thực phẩm và nước uống cạn kiệt. Điện bị Israel cắt đứt trong giai đoạn đầu của cuộc chiến.

Israel tấn công Hamas 'ở mọi cấp độ'  - Ảnh 2.

Tình hình Dải Gaza đến sáng 28.10

Nguồn: Tổng hợp

Hơn 1,4 triệu người đã phải rời bỏ nhà cửa, gần một nửa tập trung vào các trường học và nơi trú ẩn của LHQ. Các nhân viên cứu trợ cho rằng số hàng viện trợ nhỏ giọt mà Israel được phép vào Gaza từ hướng Ai Cập trong tuần qua chẳng thấm vào đâu so với nhu cầu của người dân Dải Gaza. Các bệnh viện ở Gaza đang thiếu nhiên liệu để chạy máy phát điện khẩn cấp nhằm cung cấp năng lượng cho thiết bị y tế quan trọng.

Trong khi đó, AP dẫn thông báo từ Lầu Năm Góc cho biết Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã nói chuyện với người đồng cấp Israel Gallant vào ngày 27.10. Trong cuộc nói chuyện, Bộ trưởng Austin "nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo vệ dân thường trong các hoạt động của Lực lượng Phòng vệ Israel và tập trung vào tính cấp thiết của việc cung cấp viện trợ nhân đạo cho dân thường ở Gaza".

Chiến thuật của Israel

Trả lời Thanh Niên ngày 28.10, một chuyên gia, là cựu sĩ quan cấp cao tình báo quân sự Mỹ và từng đứng đầu đơn vị tình báo quân sự của NATO ở vùng Balkan, cho rằng những cuộc đột kích vào ngày 26.10 và trước đó mà Israel tiến hành ở Dải Gaza "là một phần trong sự chuẩn bị của họ cho cuộc tấn công".

"Israel sử dụng các cuộc đột kích để xác định khả năng phòng thủ của Hamas và cách các tay súng Hamas phản ứng khi nhìn thấy xe bọc thép và quân đội Israel. Tôi tin rằng Israel đã xác định được hầu hết các lối vào đường hầm trong mạng lưới đường hầm mà Hamas xây dựng ở Dải Gaza. Israel có lẽ cũng đã xác định được vị trí các lãnh đạo chủ chốt của Hamas ở Dải Gaza", vị chuyên gia nhận định.

Ông nhận định rằng để đưa ra quyết định tấn công, phía Israel cần đảm bảo 3 điều.

Thứ nhất, lãnh đạo quân đội Israel và các chỉ huy chiến thuật tin tưởng rằng đã nắm được bức tranh tình báo chi tiết và chính xác về Hamas nhất có thể.

Thứ hai, lực lượng tấn công đã hoàn thành khả năng tác chiến đô thị và có thể làm chủ các khía cạnh quan trọng khi tiến hành tấn công.

Thứ ba, giới lãnh đạo chính trị của Israel tin chắc rằng các mục tiêu họ đặt ra cho quân đội tấn công có thể đạt được với cái giá và thời gian có thể chấp nhận. Liên quan vấn đề này, các lãnh đạo chính trị Israel cũng phải tính toán tác động ngoại giao và chính trị mà cuộc tấn công sẽ gây ra đối với vị thế và an ninh quốc tế lâu dài của Israel, cũng như ảnh hưởng của nó đối với sự hỗ trợ của Washington đối với Tel Aviv.

Israel tấn công Hamas 'ở mọi cấp độ'
 - Ảnh 3.

Một khẩu pháo tự hành M109 155mm của quân đội Israel khai hỏa về phía Dải Gaza từ một vị trí ở miền nam Israel vào ngày 28.10

AFP

Trước đó, cũng trả lời Thanh Niên, vị chuyên gia này đánh giá sẽ có 3 trục tấn công chủ đạo của Israel. Về hải quân, Israel có thể tiến hành các cuộc tấn công quy mô nhỏ từ phía tây, đổ bộ trực diện vào khu vực quanh cảng Gaza từ phía Địa Trung Hải. Kèm theo đó là các trục tấn công từ phía tây và phía bắc. Cả 3 trục này đều nằm ở khu vực phía bắc Dải Gaza nên Israel đang khuyến cáo người dân Palestine di tản về phía nam Dải Gaza.

Ông cũng đánh giá trục tấn công phía bắc sẽ gặp khó khăn nhất vì ở đây có hệ thống đường hầm, giao thông hào phức tạp mà Hamas đã thiết lập. Quá trình tấn công ở đây có thể gặp nhiều khó khăn do đô thị chật hẹp với nhiều đường hầm khiến cho xe tăng và xe bọc thép của Israel khó xoay trở. Trong khi đó, trục tấn công trên bộ từ phía đông sẽ ở quy mô lớn hơn và thuận lợi hơn. 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?