TIN TỔNG HỢP - 31/10/2023

 RFI


(AFP) - Việt Nam : Ba người chết do mưa lớn gây lụt lội. Chính quyền Việt Nam hôm nay 31/10/2023, cho biết, mưa lớn trong nhiều ngày đã gây lụt lội tại miền trung và bắc Việt Nam. Nhiều ngôi làng ở tỉnh Hà Tĩnh vẫn bị cô lập, cảnh sát và quân đội đã được huy động để giải cứu, hỗ trợ người dân bị nạn. Vài trăm ngôi nhà, cánh đồng và nhiều đoạn quốc lộ, đường sắt bị ngập nước. Mưa gió ở tỉnh Cao Bằng (miền bắc) đã làm đổ cây vào một ngôi nhà khiến một người đàn ông tử vong.

(Reuters) - Trung Quốc cáo buộc một tầu hải cảnh Philippines xâm nhập bãi cạn Scarborough. Theo người phát ngôn của Bộ chỉ huy Quân khu miền nam Trung Quốc, tầu Philippines đã xâm nhập « vùng biển của Trung Quốc » hôm 30/10/2023. Ngày 31/10, Philippines đã bác những cáo buộc của Bắc Kinh, đồng thời kêu gọi Trung Quốc hành xử một cách có trách nhiệm. Cố vấn An ninh Quốc gia Philippines Eduardo Año cho biết tàu hải quân Philippines đã thực hiện tuần tra định kỳ trên vùng biển gần Scarborough « mà không gặp bất kỳ sự cố đáng tiếc nào », đồng thời cho biết « các tàu Trung Quốc, như thường lệ, tiến hành theo dõi chuyển động » của tàu hải quân Philippines.

(AFP) – Ô nhiễm nghiêm trọng ở miền bắc Trung Quốc. Tình trạng ô nhiễm không khí lên đến mức báo động hôm 31/10/2023, tại các tỉnh xung quanh Bắc Kinh, Hồ Bắc, Thiên Ân. Nhiều thành phố đã khuyến nghị người dân đeo khẩu trang, hạn chế ra ngoài và các hoạt động thể chất ở ngoài trời. Các xe vận tải lớn cũng phải hạn chế di chuyển. Theo chỉ số chất lượng không khí IQAir, thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc là một trong 5 thành phố ô nhiễm nhất thế giới.

(Reuters) – Fukishima : Quân đội Hoa Kỳ mua hải sản số lượng lớn của Nhật Bản để đáp trả lệnh cấm của Trung Quốc. Sau khi Nhật Bản thông báo các đợt xả nước thải đã qua xử lý từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima ra biển, Trung Quốc, vốn là nước mua hải sản nhiều nhất từ Nhật Bản đã ra lệnh cấm nhập hải sản Nhật vì lý do an toàn. Đại sứ Mỹ tại Tokyo Rahm Emanuel hôm qua, 30/10/2023, cho biết Washington đang tìm cách chống lại « cuộc chiến tranh kinh tế từ Trung Quốc », với việc ký các hợp đồng dài hạn giữa các căn cứ quân sự của Hoa Kỳ ở Nhật Bản và các cơ sở kinh doanh đánh bắt hải sản tại đây.

(AFP) - Pháp: Cảnh sát bắn trọng thương một phụ nữ hô « Allahu Akbar ». Hôm nay, 31/10/2023, cảnh sát đã bắn trọng thương một phụ nữ đã có những lời lẽ đe dọa và đã nhiều lần hô « Allahu Akbar » (Thượng đế vĩ đại) trong một xe lửa ngoại ô Paris. Theo nguồn tin từ cảnh sát và Viện Công tố, người phụ nữ này, mặc trang phục trùm kín người, đã không tuân lệnh cảnh sát và đã dọa sẽ tự cho nổ, nên cảnh sát buộc phải nổ súng.

(Le Monde) – Anh Quốc tổ chức hội nghị về rủi ro từ Trí tuệ nhân tạo (AI).Trong vòng hai ngày 01-02/11/2023, chính phủ Anh tổ chức hội nghị quốc tế đầu tiên về rủi ro đến từ Trí tuệ nhân tạo. Qua sự kiện này, chính phủ của thủ tướng Rishi Sunak muốn lập ra một nhóm các chuyên gia quốc tế, tương tự như nhóm GIEC của Liên Hiệp Quốc, nghiên cứu về AI. Không giống như Liên Hiệp Châu Âu, Mỹ hay Trung Quốc, Anh Quốc vẫn chưa áp dụng các quy định cụ thể trước các nguy cơ từ AI.

(AFP) - Vua Charles III công du Kenya. Chuyến công du bốn ngày bắt đầu từ ngày 31/10/2023 trùng với dịp Kenya kỷ niệm 60 năm giành độc lập, cũng đánh dấu chuyến công du đầu tiên của vua Anh đến một nước thuộc Khối thịnh vượng chung (Commonwealth), nhằm « nhấn mạnh đến quan hệ đối tác bền vững và năng động giữa Anh Quốc và Kenya », theo thông cáo của Đại sứ quán Anh tại Kenya. Chuyến công du được đặt nhiều kỳ vọng trong bối cảnh Anh Quốc chịu áp lực đối mặt với quá khứ thuộc địa.

(AFP) - Facebook và Instagram buộc người dùng thuê bao nếu không muốn nhận quảng cáo. Ngày 30/10/2023, tập đoàn Meta cho biết người dùng ở Liên Hiệp Châu Âu, Thụy Sĩ và ba nước Iceland, Na Uy, Liechtenstein « sẽ phải lựa chọn để tiếp tục sử dụng miễn phí hai mạng xã hội trên bằng cách chấp nhận giao dữ liệu cá nhân » hoặc « thuê bao để không phải xem quảng cáo ». Biện pháp sẽ có thể có hiệu lực trong tháng 11/2023 đối với toàn bộ tài khoản Instagram hoặc Facebook. Nếu đăng ký thuê bao qua máy tính, người sử dụng phải trả 9,99 euro/tháng hoặc 12,99 euro nếu thanh toán qua ứng dụng trên điện thoại thông minh.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?