Mỹ bác bỏ tuyên bố của Putin rằng phương Tây đứng sau vụ bạo loạn sân bay chống người Do Thái

 Đám đông xông vào sân bay ở CH Dagestan thuộc Nga để lùng sục người Do Thái

NGUỒN HÌNH ẢNH,REUTERS

Chụp lại hình ảnh,

Đám đông xông vào sân bay ở CH Dagestan thuộc Nga để lùng sục người Do Thái

  • Tác giả,Christy Cooney
  • Vai trò,BBC News

Mỹ bác bỏ, gọi tuyên bố của Nga là “ngu xuẩn” khi Moscow cho rằng cuộc bạo loạn nhắm vào người Israel tại sân bay Dagestan hôm Chủ nhật là do Ukraine và Phương Tây đứng đằng sau.

Trong cuộc họp trên truyền hình hôm thứ Hai 30/10, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết vụ việc là một phần trong nỗ lực gieo rắc "sự hỗn loạn" ở Nga.

Hàng trăm người đã xông vào sân bay Makhachkala trước khi chuyến bay từ thủ đô Tel Aviv của Israel hạ cánh.

Nhiều người vẫy cờ Palestine và hô vang các khẩu hiệu bài Do Thái.

Dagestan, một nước cộng hòa thuộc Liên bang Nga, có dân số đa phần là người Hồi giáo và vụ việc được cho là bắt nguồn từ sự giận dữ liên quan đến cuộc xung đột ở Gaza.

Theo chính quyền địa phương, lực lượng an ninh cuối cùng đã kiểm soát được tình hình và hơn 60 người đã bị bắt giữ.

“Các sự kiện ở Makhachkala đêm qua bị khích động thông qua mạng xã hội, đặc biệt là từ Ukraine, bởi bàn tay của các đặc vụ phương Tây”, ông Putin nói trong một cuộc họp của Hội đồng An ninh Nga.

“Theo tôi, ai đang tổ chức sự hỗn loạn chết người này và ai có lợi từ nó ngày hôm nay, điều đó đã trở nên rõ ràng.

“Chính giới tinh hoa cầm quyền hiện tại của Hoa Kỳ và các nước vệ tinh của Washington là những bên hưởng lợi chính từ sự bất ổn của thế giới.”

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với các phóng viên rằng "trong bối cảnh các đoạn phim truyền hình cho thấy sự khủng khiếp của những gì đang xảy ra ở Dải Gaza - cái chết của người dân, trẻ em, người già - rất dễ bị kẻ thù lợi dụng và kích động tình hình".

Thống đốc Dagestan, Sergei Melikov, cũng cho biết bạo loạn đã được kích động "từ lãnh thổ Ukraine bởi những kẻ bội phản" bằng cách sử dụng kênh Telegram có tên Morning Dagestan.

Morning Dagestan là một kênh Hồi giáo phản đối sự kiểm soát của Nga đối với khu vực và có liên kết với Ilya Ponomarev, một cựu nghị sĩ Nga đã đào tẩu sang Ukraine vào năm 2016 và được cấp quốc tịch Ukraine.

Vào Chủ nhật, kênh này đã đăng thông tin chi tiết về chuyến bay đến Makhachkala từ Tel Aviv và yêu cầu những người theo dõi kênh này "gặp gỡ những vị khách bất ngờ".

Sau bình luận của ông Melikov, kênh này đã đăng một tuyên bố nói rằng họ không có mối liên hệ nào với ông Ponomarev hay Ukraine.

Ông Ponomarev cho biết ông đã ngừng hỗ trợ kênh này vào năm ngoái, mặc dù những tuyên bố của chính ông trong những tháng gần đây trái ngược với tuyên bố này.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã lên án vụ bạo loạn ở sân bay.

Khi được hỏi về những tuyên bố của Nga tại cuộc họp giao ban tại Nhà Trắng, John Kirby, người phát ngôn của Hội đồng An ninh Quốc gia Hoa Kỳ, đã mô tả chúng là "diễn ngôn cổ điển của Nga".

Ông nói: "Khi có điều gì tồi tệ xảy ra ở đất nước bạn, bạn sẽ đổ lỗi cho người khác.

"Phương Tây không can hệ gì đến chuyện này. Đây chỉ là sự căm ghét, sự cố chấp và đe nạt, thuần túy và đơn giản như vậy."

Ông cũng cho biết một số người sẽ đưa ra so sánh cảnh quay từ sân bay với các cuộc tàn sát người Do Thái vào cuối thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20 và ông nghĩ “điều này có lẽ là một mô tả phù hợp".

Video được lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội cho thấy một đám đông xông vào sân bay, dùng sức mở cửa và tràn ra đường băng.

EPA

NGUỒN HÌNH ẢNH,EPA

Chụp lại hình ảnh,

Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu hôm thứ Hai 30/10

Một số người cũng được nhìn thấy cố chặn các chiếc xe bên ngoài và yêu cầu xem giấy tờ của hành khách nhằm tìm kiếm hộ chiếu Israel.

Bộ Y tế Nga cho biết 20 người, trong đó có một số cảnh sát, đã bị thương và hai người đang trong tình trạng nguy kịch.

Sau vụ việc, ông Melikov nói rằng "tất cả người Dagestan đều đồng cảm với nỗi đau của các nạn nhân do hành động của những kẻ hung ác" nhưng mô tả sự việc ở sân bay là "vô nhân tính”.

Một tuyên bố từ văn phòng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết chính phủ Israel nhìn nhận vụ việc "với những nỗ lực hết sức nghiêm trọng nhằm làm hại công dân Israel và người Do Thái ở bất cứ đâu".

"Israel mong muốn các cơ quan pháp lý của Nga bảo vệ phúc lợi của tất cả công dân Israel và người Do Thái dù họ ở đâu và có hành động mạnh mẽ chống lại những kẻ bạo loạn", tuyên bố nêu.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?