TIN TỔNG HỢP - 29/10/2023

RFI

(AFP) - G7 chỉ trích Nga và Trung Quốc gây trở ngại cho thương mại toàn cầu. Trong thông cáo kết thúc cuộc họp tại Osaka, Nhật Bản hôm nay 29/10/2023, bộ trưởng Thương Mại 7 nước công nghiệp phát triển nhất thế giới nhấn mạnh đến nhu cầu bảo vệ một mô hình thương mại « tự do và công bằng ». G7 lên án Nga rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc Ukraina và chỉ trích Bắc Kinh và Matxcơva cấm nhập khẩu hải sản của Nhật. Thông cáo chung của G7 tránh đề cập đến chiến tranh tại Cận Đông giữa Israel và phong trào Hồi Giáo Palestine Hamas.

(AFP) – Dân Nga tưởng niệm nạn nhân chế độ Stalin. Tổ chức phi chính phủ Memorial, hôm 29/10/2023, tổ chức lễ tưởng niệm nhiều nạn nhân bị hành quyết trong giai đoạn 1936-1938 dưới chế độ Stalin. Ban tổ chức đã xướng tên các nạn nhận trước trụ sở cơ quan mật vụ Liên Xô cũ KGB tại thủ đô Matxcơva. Cảnh sát Nga tăng cường an ninh chung quanh tòa nhà. Tổ chức Memorial đã bị giải thế từ cuối 2021, vài tháng trước khi Nga xâm lược Ukraina và tổ chức này là đồng khôi nguyên Nobel Hòa Bình năm 2022. Theo các nhà sử học Nga và phương Tây, khoảng 20 triệu dân Liên Xô đã thiệt mạng trong những năm tháng khủng khiếp dưới thời Stalin, trong đó có nhiều trường hợp bị xử bắn, những nhà trí thức bị đưa vào các quần đảo ngục tù Goulag và bị đi cải tạo. Trong số này, phải kể luôn cả những nạn nhân Ukraina và ở nhiều vùng khác trên lãnh thổ Liên Xô bị chết đói.

(AFP) – Hàn Quốc tưởng niệm 1 năm vụ giẫm đạp nhân lễ hội Halloween tại Seoul, làm gần 160 người thiệt mạng. Ban tổ chức dự kiến, hôm nay 29/10/2023, có khoảng 10.000 người dự lễ tưởng niệm các nạn nhân ở Itaewon. Cách nay đúng một năm, hàng chục ngàn thanh thiếu niên Hàn Quốc đã tham dự lễ hội Halloween ở Itaewon, một khu phố tại thủ đô Seoul. Một năm sau, vết thương vẫn chưa lành. Gia đình các nạn nhân đòi chính phủ phải cung cấp thêm thông tin và giải thích là vụ giẫm đạp đã diễn ra trong những hoàn cảnh nào. Ai phải chịu trách nhiệm về những cái chết đó ?

(AFP) - Philippines câu lưu gần 600 người trong một đường dây buôn người và lừa đảo. Trong một thông cáo vào hôm qua 28/10/2023, cảnh sát Philippines cho biết vụ bắt giữ được tiến hành trong cuộc đột kích tối hôm qua nhắm vào mạng lưới buôn người để buộc hành nghề mại dâm và lừa đảo trực tuyến ở thủ đô Manila. Trong số gần 600 người đang bị giữ để thẩm vấn xem ai là nạn nhân và ai là nghi phạm có cả người Philippines lẫn công dân các nước Trung Quốc, Hàn Quốc, Việt Nam.

(AFP) – Cựu bộ trưởng Thông Tin Miến Điện bị bắt giữ. Tập đoàn quân sự tại Naypyidaw ngày 29/10/2023 thông báo đã bắt giữu ông Ye Htut, cựu bộ trưởng Thông Tin trong chính quyền dân sự do Liên Đoàn Quốc Gia vì Dân Chủ của bà Aung San Suu Kyi điều hành. Ông Ye Htut từng là phát ngôn viên dưới thời tổng thống Thein Sein. Theo thông cáo chính thức, ông Ye Htut đã bị bắt vào đêm qua và bị khởi tố vì điều luật 55 do đã « phát tán những thông tin sai lệch trên các mạng xã hội ». Tuần trước, quân đội Miến Điện tố cáo ông này cung cấp địa chỉ một sĩ quan Miến Điện.

(AFP) – Lãnh đạo phe đối lập Bangladesh bị bắt sau loạt biểu tình đòi thủ tướng từ chức. Chủ tịch đảng BNP đối lập Mirza Fakhrul Isalm Alamgir đã bị bắt vào sáng nay 29/10/2023 tại thủ đô Dacca. Ông này phải trả lời về trách nhiệm trong cuộc biểu tình bạo động hôm qua, làm ít nhất một cảnh sát và một người biểu tình thiệt mạng, gần ba chục xe cảnh sát và cứu thương bị đốt phá. Hai đảng đối lập lớn tại Bangladesh huy động hơn 100.000 người tuần hành đòi nữ thủ tướng Sheik Hasina từ chức. Điều hành đất nước từ 15 năm qua, nội các Hasina bị cáo buộc tham nhũng và chà đạp nhân quyền.

(Reuters) – Đài Loan : Ứng cử viên tổng thống nhiều triển vọng đắc cử đến dự cuộc tuần hành của giới đồng tính. Vào hôm qua, 28/10/2023, giới đồng tính và chuyển giới tại Đài Loan đã tổ chức cuộc tuần hành tại thủ đô Đài Bắc, quy tụ được khoảng 180.000 người tham gia. Phó tổng thống Đài Loan Lại Thanh Đức (Lai Ching Te), ứng cử viên tổng thống đang dẫn đầu các cuộc thăm dò dư luận, đã đích thân đến tham dự sự kiện trong phái đoàn của đảng Dân Tiến cầm quyền.

(AFP) - Tỷ phú Mỹ Elon Musk bảo đảm giúp các tổ chức « được công nhận » tại Gaza kết nối internet qua hệ thống vệ tinh Starlink. Trên mạng xã hội X ngày 28/10/2023, chủ nhân công ty SpaceX khai thác các dịch vụ internet thông qua vệ tinh Starlink, sẽ hỗ trợ kết nối của « các tổ chức viện trợ được quốc tế công nhận » ở Gaza, nơi bị cắt đứt khỏi thế giới kể từ thứ Sáu 27/10. Tuy nhiên, ông không cung cấp thêm thông tin chi tiết. Dịch vụ truy cập internet thông qua vệ tinh Starlink cũng được triển khai ở Ukraina ngay sau khi bị Nga xâm lược vào tháng 02/2022. 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?