Không một tổ chức nào có thể lãnh đạo được đất nước với thành phần nhân sự bê bối.

26-11-2016


Một số bạn bè trên phây có nói rằng Mỹ rút TPP chưa chắc là điều xấu cho VN. ĐẠi khái những bạn này cho rằng vào TPP, VN có thể thay đổi hay phải nhượng bộ, như phải chấp nhận công đoàn độc lập hay các vấn đề khác về nhân quyền. Các việc này sẽ có lợi cho tiến trình dân chủ. Nhưng nếu không có TPP thì VN sẽ sớm sụp đổ vì lý do kinh tế. Nhà nước hết tiền thì nhà nước sụp, vậy thôi.

Tôi thì có suy nghĩ khác.

Theo tôi, nếu không có TPP, nguy cơ VN phá sản rất cao. Nhưng từ việc này đi đến đảng CSVN sụp đổ con đường còn rất dài, có thể gian nan hơn nhiều lần.

Nợ công VN nay đã "ngút ngàn", bình quân đầu người nợ 1.000 đô la, kể cả "những bào thai trong bụng mẹ trót sinh ra". Trong khi nền kinh tế VN lại bị lệ thuộc quá nhiều vào nước ngoài. Đối với TQ lệ thuộc "đầu vào"; đối với Mỹ, Châu Âu lệ thuộc "đầu ra". Bất kỳ cuộc khủng hoảng xuất phát từ đâu, "bộ máy làm công" VN sẽ trục trặc theo. Ông Trump đắc cử tổng thống Mỹ. Khuynh hướng bảo hộ mậu dịch của ông này làm cho khủng hoảng đến gần. VN sẽ phá sản.

Nhưng ngay cả VN bị "phá sản", hy vọng về sự "sụp đổ" của chế độ là mong manh. Mới đây đại sứ VN tại Mỹ có nói về lý do dạy tiếng Trung trong các chương trình học phổ thông. Lý do nào cũng vậy, mục tiêu của việc dạy tiếng Trung là "đi trước đón đầu". Từ sau "cuộc chiến biên giới 1979", việc dạy tiếng Trung ở VN bị đình lại. Người biết tiếng Trung không còn nhiều.

Theo tôi, lãnh đạo TQ đã "đi trước đón đầu" từ khuya. Việc dạy tiếng Trung là "quyết tâm của lãnh đạo", cũng như các dự án khai thác Bô Xít ở Đắc Nông, Formosa ở Hà Tĩnh...

TQ hiện nay có đủ khả năng về kinh tế lẫn quốc phòng để "răn đe" lãnh đạo VN. Họ có thể đưa VN vào khủng hoảng bất kỳ lúc nào. Và khi khủng hoảng (kinh tế) xảy ra, xã hội sẽ xáo trộn, tiền hưu không có, nạn thất nghiệp lan tràn, trộm cướp sẽ nổi lên... TQ sẽ can thiệp vào nội bộ đảng CSVN. Từ đó họ sẽ đưa VN vào "trật tự mới" của TQ. Đó là trật tự ngàn năm: trật tự thượng quốc và chư hầu.

Vì vậy ta có thể xem TPP là cái phao hy vọng để VN không trở thành một chư hầu của TQ.

Nhưng ngay cả khi TPP không chết, (hay có một hiệp định khác tương tự thay thế), thì hy vọng VN thay đổi, dân chủ hóa chế độ, cũng là gần như là "ảo tưởng".

Theo tôi, các việc như "công đoàn độc lập", hay ngay cả việc đảng CS cho phép lập hội (tức mở cửa xã hội dân sự), cho biểu tình... các việc này cũng không chắc sẽ làm thay đổi (trong chiều hướng tích cực).

Tình trạng "lùm xùm" vụ quyên góp mấy ngày qua cho thấy thực chất của (phần nào) của cuộc "tranh đấu" ở VN.

Không một tổ chức nào có thể lãnh đạo được đất nước với thành phần nhân sự như vậy.

Mời xem Video: Tại sao Nguyễn Phú Trọng & Tổng Cục 2 phải triệt hạ bằng được Đinh La Thăng bằng mọi giá?



Giả sử đất nước lâm vào khủng hoảng (kinh tế hay quân sự), dĩ nhiên xã hội sẽ xáo trộn mạnh. Đảng CSVN ở thế bí có thể "bắt tay" với phe "đối lập" để "dân chủ hóa chế độ". Một lực lượng nhân sự "bê bối" như vậy có thể cùng với đảng CSVN vực dậy VN hay sao?

Theo tôi, tương lai VN về đâu là tùy thuộc vào sự "trưởng thành" của phe tranh đấu. Mà tình hình này, coi bộ là (rất) khó.

Trương Nhân Tuấn

(FB Trương Nhân Tuấn)

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?