Tân Tổng Thư ký LHQ kêu gọi TQ tôn trọng nhân quyền

Monday, November 28, 2016 
Theo VOA 

Tân Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres. 
Hôm thứ Hai, trong chuyến thăm Trung Quốc, tân Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres phát biểu rằng cần đảm bảo có một sự “kết hợp hiệu quả” các quyền con người, quyền tham gia hoạt động xã hội dân sự, và hoạt động kinh tế trong một thế giới mà hiện nhiều quyền không được tôn trọng.”

Kể từ khi Chủ tịch Tập Cận Bình lên nắm quyền, giới lãnh đạo Trung Quốc tăng cường trấn áp các nhà bất đồng chính kiến, bao gồm bắt giữ và bỏ tù hàng chục luật sư nhân quyền mà chính phủ cho rằng họ là đối tượng chính của các vụ vi phạm hình sự.

Hồi tháng 7, Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon cũng đã kêu gọi Trung Quốc tôn trọng xã hội dân sự.

Trung Quốc thường xuyên phản đối các cơ quan và đại diện của LHQ về các vấn đề nhân quyền. Hồi tháng trước, Trung Quốc giận dữ khi người đứng đầu cơ quan nhân quyền LHQ phát biểu tại một buổi lễ trao giải thưởng cho một học giả nổi tiếng của Trung Quốc, người đã chịu án tù chung thân cách đây 2 năm.

Ông Guterres phát biểu với báo giới, cùng với sự có mặt của Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị, rằng Liên Hiệp Quốc phải đảm bảo các nguyên tắc phải được tuân thủ, dù không nêu đích danh Trung Quốc.

Ông nói: “Trong một thế giới bị chia cắt bởi chiến tranh, thì một LHQ phải có sứ mệnh xúc tiến các hoạt động ngoại giao để mang lại hòa bình.”

Ông nói tiếp: “Không thể trong một thế giới mà rất nhiều quyền không được tôn trọng; phải đảm bảo có một sự kết hợp hiệu quả và cân đối các quyền con người - đó là quyền dân sự và chính trị, quyền tham gia hoạt động xã hội và kinh tế.”

Trong phát biểu của mình, ông Vương Nghị không nêu lên vấn đề nhân quyền. Ông nói rằng ông Guterres sẽ là một tổng thư ký “tuyệt vời” và rằng thế giới hẳn đã rất kỳ vọng vào LHQ. Ông Vương nói: “LHQ là một diễn đàn hiệu quả trong việc ứng phó với các thử thách toàn cầu, và là một định chế trung tâm tập hợp các nỗ lực quốc tế nhằm giải quyết các vấn đề toàn cầu.”

Ông Vương nói: “Trung Quốc có thể đóng vai trò trung gian quan trọng và rất chân thành, sẽ nỗ lực đưa các nước xung đột hòa hợp lại với nhau.”

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?

Xứ Sở Hận Thù

Một nền tư pháp tùy tiện