Tàu tiếp tế của Việt Nam bị chiến hạm Trung Cộng uy hiếp tại Trường Sa

Tuesday, November 29, 2016                                                                                                                                                     
Song Châu 
    Theo SBTN
Tàu tiếp tế của Việt Nam bị chiến hạm Trung Cộng uy hiếp tại Trường Sa
Ảnh: Tuổi Trẻ 
Bao vây, uy hiếp, rượt đuổi, buộc phải chuyển hướng là cách mà chiến hạm Trung Cộng thường xuyên nhắm vào các loại tàu tiếp tế của Việt Nam tại Biển Đông. Tuy nhiên, một chiếc tàu tiếp tế mang ký kiệu Hải Đăng 05 của Công ty Bảo đảm An toàn Hàng hải của Việt Nam lần đầu tiên bị chiến hạm Trung Cộng chĩa súng và trọng pháo doạ bắn, trong một cuộc hải trình từ đảo Sơn Ca đến đảo Song Tử Tây ở Biển Đông.

Sáng 26/11, ông Nguyễn Duy Hiết, giám đốc Công ty Bảo đảm An toàn Hàng hải của Việt Nam đã lên tiếng tố cáo chiến hạm Trung Cộng uy hiếp, đe doạ, đẩy tàu Hải Đăng 05 của Việt Nam lâm vào tình thế hết sức nguy hiểm. Báo Tuổi Trẻ dẫn tuyên bố của thuyền trưởng tàu Hải Đăng 05, ông Trần Văn Nga cho biết, hai chiếc tàu hải cảnh của Trung Cộng đã vây ép tàu của ông để buộc phải chuyển hướng khoảng 9 giờ rưỡi sáng 13 tháng 11, lúc tàu vừa đi ngang và cách đảo SuBi mà Việt Nam tuyên bố chủ quyền. Khoảng 30 phút sau, chiến hạm mang ký hiệu 995 của Trung Cộng xuất hiện, chĩa nòng pháo 37 ly và súng AK thẳng vào tàu Hải Đăng 05 doạ bắn.

Cuộc bao vây lần này đã buộc tàu Hải Đăng 05 của Việt Nam chạy sát các đảo nhỏ của Trường Sa mà Đài Loan và Philippines đang chiếm giữ. Ông Trần Văn Nga cho rằng phải hết sức khéo léo thì tàu Việt Nam mới không va chạm với lực lượng hàng hải của Đài Loan và Philippines.

Người đứng đầu Công ty Bảo đảm An toàn Hàng hải của Việt Nam cho rằng Hải Đăng 05 chỉ là tàu tiếp tế cho công nhân đang làm việc tại 13 trạm hải đăng của Việt Nam ở Biển Đông, chứ không phải tàu quân sự. Theo ông Nga, chiến hạm Trung Cộng có phi đạo để phi cơ hạ cánh đã bao vây, uy hiếp, đẩy tàu Việt Nam vào tình huống nguy hiểm là vi phạm luật hàng hải quốc tế.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?