Chuyển đến nội dung chính

Trump chỉ trích Hillary Clinton về hành động kiểm lại phiếu bầu

Tác giả: Andrei Popescu | Dịch giả: Kim Xuân

Ông Donald Trump lên án hành động kiểm lại phiếu bầu cử tổng thống ở ba bang then chốt của Mỹ, cho rằng đó là một việc đáng “buồn”. Tổng thống Mỹ đắc cử cũng nói rằng “hàng triệu người đã bỏ phiếu bất hợp pháp” gây ảnh hưởng phiếu phổ thông.
Donald Trump, Tổng thống mới đắc cử của Mỹ. (Dominick Reuter / AFP / Getty Images)
Donald Trump, Tổng thống mới đắc cử của Mỹ. (Dominick Reuter / AFP / Getty Images)
Viết trên Twitter hôm Chủ Nhật, Tổng thống đắc cử đã chỉ trích đối thủ Hillary Clinton và gọi quyết định của bà để tham gia hành động kiểm lại phiếu ở bang Wisconsin là “lố bịch” và “lãng phí thời gian”.
Clinton đã thắng phiếu phổ thông với hơn 2 triệu phiếu bầu, nhưng Trump sẽ là Tổng Thống vào tháng 1 năm 2017 dựa trên một phương pháp kỹ thuật trong thế kỷ 18 về việc bỏ phiếu trên cơ sở một hệ thống đặc biệt về điểm được quy định theo mỗi bang.
Dựa trên lần kiểm phiếu đầu tiên, ở bang Wisconsin, ông Trump đã thắng với một sự cách biệt 22.000 phiếu. Các bang chủ chốt khác, nơi kiểm lại phiếu có thể diễn ra là Pennsylvania, nơi Trump đã chiến thắng với một cách biệt  70.000 phiếu, và Michigan, nơi ông đã dẫn với khoảng 11.000 phiếu.
Sau đó, Tổng thống đắc cử đã tuyên bố “hàng triệu người đã bỏ phiếu bất hợp pháp” đã ảnh hưởng đến số phiếu phổ thông.
Jill Stein, ứng cử viên của Đảng Xanh, đã quyên góp được 5,8 triệu đô la trong tổng số 7 triệu đô la cần thiết để trang trải chi phí cho kiểm lại phiếu ở ba bang này, cho biết bà làm vậy nhằm đảm bảo rằng các cuộc bầu cử ở Mỹ không dễ bị thao túng. Clinton có thể lật đổ cán cân  bầu cử trong trường hợp cả ba bang nêu trên bà giành được chiến thắng.
“Không ai hy vọng sẽ có một sự thay đổi lớn, nhưng không có gì sai về tố tụng”, theo như tuyên bố của Thượng nghị sĩ bang Vermon, Bernie Sanders, với CNN hôm Chủ nhật.
Cựu giám đốc chiến dịch của Trump, Kellyanne Conway, hôm qua cho biết trên ABC rằng ông Trump có thể xem xét lại ý định không theo đuổi việc truy tố  Clinton cho việc sử dụng một máy chủ cho email riêng trong thời gian bà làm Ngoại trưởng. Trump đã tuyên bố trong chiến dịch tranh cử tổng thống rằng một trong những điều đầu tiên ông sẽ làm khi đắc cử là sẽ bổ nhiệm một công tố viên đặc biệt để thu thập chứng cứ trong vụ bê bối email cá nhân. Tuy nhiên, sau chiến thắng hồi đầu tháng này, Trump cho biết ông sẽ không theo đuổi những đe dọa đó vì không muốn đất nước bị chia rẽ.
Đổi lại, Reince Priebus, phụ trách nhân sự tương lai trong chính quyền Trump, cho biết Trump đã cố gắng tìm kiếm “những cách thức và phương pháp để đưa ra xét xử Clinton”, nhưng vẫn để ngỏ ý tưởng này. - Theo Việt Đại Kỷ Nguyên

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?

Xứ Sở Hận Thù

Một nền tư pháp tùy tiện