Đọc báo Pháp – 27/11/2016

Đọc báo Pháp – 27/11/2016

Tin đọc nhanh

(AFP) – Người tị nạn Rohingyas ở Bangladesh lo sợ nạn đói. Các đợt tấn công của quân đội Miến Điện từ nhiều ngày qua đã buộc hàng ngàn người Rohingyas từ Miến Điện chạy sang Bangladesh. Nhiều người tị nạn lo sợ sẽ bị chết đói do chính phủ Bangladesh cung cấp rất ít hàng cứu trợ. Lo sợ làn sóng tị nạn, chính quyền Bangladesh từ chối mở cửa biên giới.
(Reuters) – Iran có khả năng xây căn cứ hải quân ở Syria và Yemen. Tổng tư lệnh quân đội Iran cho rằng việc mở các căn cứ hải quân tại hai nước này cho phép Teheran mở rộng tầm hoạt động của quân đội Iran.
(AFP) – Bầu cử tổng thống 2017: Cánh tả Pháp « mất đoàn kết ». Chủ tịch Quốc hội Pháp Claude Bartolone hôm qua 26/11/2016 kêu gọi François Hollande và Manuel Valls nên đối đầu nhau trong bầu cử sơ bộ của đảng Xã hội. Đảng cộng sản Pháp PCF, do bất đồng ý kiến nội bộ về việc chọn ứng cử viên nên đành chấp nhận ủng hộ một người ngoài đảng là ông Jean-Luc Melenchon, lãnh đạo đảng France Insoumise (Nước Pháp bất phục tùng), để ra tranh cử tổng thống năm 2017.
(AFP) – Tchernobyl sắp có mái nhà mới. Ngày 29/11/2016, Ukraina sẽ khánh thành mái vòm mới bê-tông cốt thép, phủ toàn bộ lò phản ứng số 4 bị nạn của nhà máy điện nguyên tử Tchernobyl. Kế hoạch ngoài sức tưởng tượng này tiêu tốn khoảng 2 tỉ euro của cộng đồng quốc tế và sẽ đảm bảo an toàn cho khu vực này trong vòng 100 năm.
(AFP) – Ban vận động cho Hillary sẽ tham gia kiểm lại phiếu tại bang Wisconsin. Thông báo này được đưa ra ngay sau khi nữ cựu ứng viên thuộc đảng Xanh, bà Jill Stein chính thức nộp yêu cầu kiểm lại phiếu bầu tại bang Wisconsin, một thành trì của đảng Dân Chủ đã bỏ phiếu có lợi cho ứng viên đảng Cộng Hòa trong cuộc bầu cử tổng thống 8/11 vừa qua. Tổng thống tân cử Hoa Kỳ, Donald Trump hôm qua đã có phản ứng tức thì, xem yêu cầu trên của cựu ứng viên đảng Xanh là « nực cười ».
(AFP) – Malaysia : khi họa sĩ biếm họa làm thủ tướng sợ hãi. Việc họa sĩ biếm họa Malaysia nổi tiếng với bút danh Zunar bị bắt cho thấy tình trạng đàn áp tự do ngôn luận gia tăng đến mức « nguy hiểm » theo tố cáo của báo chí. Zunar là tác giả tập tranh biếm họa chính trị chế giễu thủ tướng Najip Razak và gia đình. Ông bị bắt khi đang tham gia liên hoan sách quốc tế ngày 26/11/2016 tại bang Penang. Cảnh sát giải thích họa sĩ này bị bắt theo luật « chống phản loạn ». Thủ tướng Najip Razak và gia đình bị tai tiếng tham ô và lạm dụng chức quyền, đặc biệt là trong vụ làm « thất thoát » nhiều tỷ đôla của ngân hàng phát triển.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?