Biển Đông: Việt Nam tán đồng đề nghị họp 4 nước ASEAN của Philippines



Bản đồ Biển Đông (DR)

Bản đồ Biển Đông (DR)

Trọng Nghĩa

Một ngày sau thông báo của Ngoại trưởng Philippines, Việt Nam vào hôm nay 22/11/2012 tích cực ghi nhận sáng kiến của Manila, triệu tập một cuộc họp cấp thứ trưởng ngoại giao của các nước Đông Nam Á đang có đòi hỏi chủ quyền tại Biển Đông. Trả lời một câu hỏi của báo Tuổi Trẻ tại Thành phố Hồ Chí Minh, ông Lương Thanh Nghị, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam xác nhận là Hà Nội đã được Manila thông báo và đang chờ thư mời chính thức.

Theo ông Lương Thanh Nghị, phía Việt Nam cần biết rõ thêm về “cách thức tổ chức, nội dung và thời gian” của cuộc họp, mà phía Philippines từng cho biết là vào ngày 12/12.

Tuy vậy, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao đã nhấn mạnh : “Việc tham vấn giữa các nước ASEAN về vấn đề Biển Đông là việc làm bình thường và thường xuyên để thúc đẩy việc duy trì hoà bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải ở Biển Đông”.

Theo ông Nghị, mục tiêu việc hội ý này cũng nhằm “thúc đẩy việc giải quyết hòa bình các tranh chấp trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS 1982), các thỏa thuận cam kết đã có như Tuyên bố về ứng xử của các bên về Biển Đông (DOC), Tuyên bố về nguyên tắc 6 điểm của ASEAN và mới đây là Tuyên bố chung cấp cao kỷ niệm 10 năm DOC”.

Trong cuộc họp báo hôm qua, Ngoại trưởng Philippines đã hé lộ một phần nội dung cuộc họp khi ông xác định rằng bốn nước ASEAN cần thảo luận về việc thực thi bản Tuyên bố về các Quy tắc ứng xử (DOC) trong khu vực, sau sự kiện được cho là thất bại của khối trong việc đạt được một sự đồng thuận trong toàn khối về vấn đề này nhân Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN tại Phnom Penh kết thúc hôm 20/11.

Theo ý Ngoại trưởng Philippines, đàm phán song phương - như Trung Quốc đòi hỏi - chỉ là một trong nhiều cách thức để thúc đẩy một giải pháp cho vấn đề Biển Đông. Bên cạnh đó, ông Del Rosario cho rằng do việc có nhiều nước cùng tranh chấp, hồ sơ Biển Đông cũng cần phải được giải quyết trên cơ sở đa phương.

Sáng kiến họp bốn bên ASEAN của Philippines được cho là sẽ làm cho Trung Quốc bực bội vì lẽ Bắc Kinh chỉ muốn giải quyết tay đôi với từng quốc gia có tranh chấp, một chủ trương bị giới phân tích quốc tế cho là để dễ bề « lấy thịt đè người ».

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?