‘Quan hệ với Campuchia là mẫu mực’


Hun Sen tiếp Ôn Gia Bảo
 .
Trung Quốc hiện có quan hệ rất tốt đẹp với Campuchia

Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo đã nói với người đồng nhiệm Campuchia Hun Sen rằng mối quan hệ giữa hai nước là ‘mẫu mực’ của mối quan hệ hữu hảo giữa các nước láng giềng.

Ông Ôn đã đến Phnom Penh hôm Chủ nhật ngày 18/11 trong một chuyến thăm chính thức đến quốc gia đông nam Á này và cũng để tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á mà Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng sẽ có mặt.

‘Ủng hộ nhau mạnh mẽ’Các bài liên quanAsean ‘thống nhất’ lập trường về COCNhật áp lực Phnom Penh về biển đảoAsean trong cơn sóng gió
Chủ đề liên quanAsean
Tân Hoa Xã dẫn lời Thủ tướng Ôn nói với Hun Sen trong cuộc hội kiến rằng hai nước đã đối xử với nhau trên tinh thần tôn trọng, tin tưởng lẫn nhau và ủng hộ nhau mạnh mẽ trên các vấn đề vốn là ‘lợi ích cốt lõi’ của mỗi nước.

Ông nói rằng hai nước đã tăng cường sự phối hợp trong các vấn đề khu vực và cùng nhau bảo vệ những lợi ích chung vốn không chỉ đem lại lợi ích cho hai dân tộc mà còn đóng góp cho hòa bình, phát triển và thịnh vượng của khu vực, Tân Hoa Xã cho biết.

Thủ tướng Ôn Gia Bảo kêu gọi hai nước tổ chức thành công các sự kiện kỷ niêm 55 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm tới cũng như thúc đẩy cho ra đời một chương trình hành động để thực thi mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện.

Ông Ôn nói nước ông sẽ tiếp tục ủng hộ quá trình phát triển kinh tế-xã hội của Campuchia cũng như cải thiện cuộc sống cho người dân của đất nước này và sẽ kêu gọi nhiều doanh nghiệp Trung Quốc đầu tư vào đây.

Về phần mình, Hun Sen nhấn mạnh rằng Bắc Kinh đã dành cho Phnom Penh ‘sự ủng hộ kiên định’ và ‘sự giúp đỡ quý báu’ trong công cuộc bảo vệ độc lập chủ quyền quốc gia cũng như quá trình phát triển kinh tế.

‘Tập trung vào phát triển’Về hội nghị thượng đỉnh Đông Á, ông Ôn nói hội nghị kỳ này được tổ chức trong bối cảnh sự phục hồi kinh tế toàn cầu đang suy yếu cũng như tình hình phức tạp ở khu vực và trên thế giới.

Do đó ông yêu cầu tất cả các bên nên tập trung vào chủ đề hợp tác và phát triển và xây dựng đồng thuận để cùng nhau phối hợp các nỗ lực để đương đầu với các khó khăn và thách thức, Ôn Gia Bảo được Tân Hoa Xã dẫn lời nói.

Ông Ôn cũng ca ngợi vai trò chủ tịch luân phiên khối Asean của Phnom Penh và mô tả nước này ‘đã làm rất nhiều những công việc điều phối và chuẩn bị’ và nói thêm rằng Trung Quốc ‘sẽ làm hết sức để ủng hộ Campuchia tổ chức các hội nghị thượng đỉnh’.

Hun Sen đáp lời ông Ôn rằng nước ông sẽ ‘hợp tác chặt chẽ’ với Trung Quốc tại hội nghị và bày tỏ hy vọng rằng tất cả các bên sẽ làm việc cùng nhau trên tinh thần ‘đoàn kết và hợp tác’ để hội nghị thành công tốt đẹp.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?