Manila bác bỏ tuyên bố của Cam Bốt cho rằng Asean "nhất trí" về Biển Đông



Tổng thống Philippines Benigno Aquino (REUTERS)

Tổng thống Philippines Benigno Aquino (REUTERS)


Tú Anh

Tại Thượng đỉnh Asean, Tổng thống Philippines cho biết sẽ tiếp tục đưa vấn đề tranh chấp biển đảo với Trung Quốc trên diễn đàn quốc tế trong bối cảnh các nỗ lực đoàn kết nội bộ Asean bị tan vỡ vì thái độ của Cam Bốt. Manila và Hà Nội không đồng ý với lời lẽ của Phnom Penh.

Hôm qua, sau hội nghị Thượng đỉnh Asean tại Phnom Penh, Cam Bối với tư cách là nước chủ nhà tuyên bố là 10 nước thành viên Asean đã « nhất trí không quốc tế hóa » xung khắc chủ quyền với Bắc Kinh.

Theo AFP, lập trường này rõ ràng là một chiến thắng của Trung Quốc và Bắc Kinh từ lâu nay khuyến cáo Asean, nhất là Philippines, không nên trông chờ vào hậu thuẫn của Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, hôm nay 19/11/2012, Tổng thống Philippines, Benigno Aquino, cho biết Philippines và một thành viên khác, không đồng ý với tuyên bố không quốc tế hóa hồ sơ tranh chấp với Trung Quốc và cũng không đồng ý với việc Thủ tướng Hun Sen tự ý cho rằng Asean đã « đồng thuận ».

Theo các nhà ngoại giao tại hội nghị Asean, thành viên mà Tổng thống Philippines nói không đồng ý với Cam Bốt chính là Việt Nam.

Ngoại trưởng Philippines Albert Del Rosario cho biết là phái đoàn Manila đã gửi văn bản đến lãnh đạo các nước Asean để thông báo là « không có chuyện nhất trí » như chính phủ Cam Bốt tuyên bố. Ngoại trưởng Philippines khẳng định là Philippines cương quyết bảo vệ quyền lợi cốt tủy của quốc gia.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?