Chiến thắng của Nhà nước Hồi giáo gây khủng hoảng ở Iraq, Syria


Chiến binh Hồi giáo chiến đấu chống lại lực lượng chính phủ Syria trên con đường giữa Homs và Palmyra ở Syria, ngày 20/5/2015.
Chiến binh Hồi giáo chiến đấu chống lại lực lượng chính phủ Syria trên con đường giữa Homs và Palmyra ở Syria, ngày 20/5/2015.
 
Theo VOA
Những chiến thắng của Nhà nước Hồi giáo trong thời gian qua ở Iraq và Syria cho thấy rõ là chỉ không kích thôi thì không đủ để ngăn chặn đà tiến của nhóm chủ chiến cực đoan này. Trong khi đó, phương Tây, kể cả Hoa Kỳ, vẫn không muốn đưa quân đội vào khu vực, còn các lực lượng địa phương hình như đang có chiều hướng rút lui hơn là chiến đấu chống những kẻ xâm lăng tàn bạo. Thông tín viên Zlatica Hoke của đài VOA tường trình rằng cuộc tiến chiếm của nhóm Nhà nước Hồi giáo đang gây ra một cuộc khủng hoảng người chạy loạn nữa ở Trung Ðông.
Mấy vạn người trốn chạy bạo động của Nhà nước Hồi giáo ở Ramadi. Các lực lượng an ninh đang chặn dòng người chạy loạn này đổ vào thủ đô Baghdad.
Trung Tướng Abdul-Amir Al-Shamari, thuộc Bộ tư lệnh Hành quân Thủ đô Baghdad, cho biết:
"Bộ Tư lệnh Hành quân Baghdad không cho phép một số lượng lớn đến hàng trăm ngàn người thất tán hoảng loạn như vậy vào thủ đô. Cách thức vào thủ đô phải được tiến hành một cách có hệ thống."

Phó Thủ tướng Iraq Saleh Al-Mutlaq khiển trách các lực lượng chính phủ.
"Cách đối xử với người dân như thế này là không thể chấp nhận được và không được cho phép thực hiện bằng bất cứ cách nào. Tình hình này đã lên tới mức khiến chúng tôi không thể kiên nhẫn hơn được nữa khi chúng ta nhìn thấy người dân Iraq chết vì đói khát."

Trong khi đó, tin tức từ Syria cho hay các lực lượng của phe Nhà nước Hồi giáo đã giết hại hàng trăm thường dân sau khi phe này tiến vào thành phố cổ Palmyra, làm bùng ra những cuộc thảo luận trên khắp thế giới về những cách thức để ngăn chặn phe cực đoan này.
Ngoại trưởng Qatar Khalid Bin Mohammad Al Attiyah phát biểu:
"Từ trước tới nay chúng tôi luôn nói rằng chiến dịch không kích thôi là chưa đủ."

Đang có áp lực ở Hoa Kỳ đòi đưa thêm bộ binh đến Iraq và Syria, nhưng cả chính quyền Tổng thống Obama lẫn người dân Mỹ đều không ủng hộ cho việc tiến hành thêm một cuộc chiến tranh tốn kém nữa. Các nhà lập pháp Cộng hòa chỉ trích Tổng thống Barack Obama về điều họ gọi là thiếu một chiến lược chống Nhà nước Hồi giáo.
Thượng nghị sĩ Cộng hòa John McCain phát biểu:
"Tin tức từ Palmyra của Syria nói rằng bọn chúng giết hại người dân và phơi xác nạn nhân ngoài đường. Trong khi đó tổng thống của Hoa Kỳ thì nói rằng kẻ thù lớn nhất của chúng ta hiện nay là biến đổi khí hậu."

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter chỉ trích quân đội Iraq tháo chạy và bỏ lại nhiều vũ khí hạng nặng. Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi thề quyết sẽ đẩy lui Nhà nước Hồi giáo.
"Nhưng tôi cam đoan rằng chúng tôi sẽ sớm chiếm lại. Tôi đang nói là trong vòng vài ngày tới."

Có một sự nhất trí đang gia tăng ở phương Tây rằng hành động quân sự chỉ có thể là một phần của chiến dịch toàn diện chống Nhà nước Hồi giáo. Các chiến lược khác phải bao gồm việc đối thoại giữa các phe phái kình chống nhau ở Trung Ðông, nhất là tại Syria, nơi người dân đang bị kẹt giữa hai lằn đạn của một bên là chế độ tàn ác và bên kia là các phần tử chủ chiến cực đoan tàn bạo.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?