Mỹ hô hào cứu giúp thuyền nhân Đông Nam Á


Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Anne Richard chuẩn bị tham dự một hội nghị với các nước Đông Nam Á ở Bangkok.
Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Anne Richard chuẩn bị tham dự một hội nghị với các nước Đông Nam Á ở Bangkok.
 
 
Theo VOA
Michael Bowman
Các giới chức Hoa Kỳ nói rằng cần phải cấp bách cứu giúp hàng ngàn di dân ở Đông Nam Á đang lênh đênh trên biển.
Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Anne Richard hô hào như thế tại Thái Lan ngày hôm nay trong lúc chuẩn bị tham dự một hội nghị với các nước Đông Nam Á và các tổ chức nhân quyền, bàn về cách ứng phó với vụ khủng hoảng thuyền nhân.
Trong cuộc tiếp xúc với báo chí tại Bangkok ngày hôm nay, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Anne Richard nói vấn đề di dân đang cần có một sự ứng phó được xác định rõ ràng.
Bà nói: "Chúng ta phải gấp rút cứu người. Chúng ta phải tìm ra những cách thức tốt hơn để gặp gỡ, thảo luận và hành động khi người dân rủ nhau lên tàu vượt biên và chúng ta cần phải xem xét tới những nguyên nhân cội rễ đang làm cho những người này cảm thấy họ không còn lựa chọn nào khác hơn là bỏ chạy ra khỏi đất nước của mình và thực hiện một chuyến đi hết sức nguy hiểm như vậy".
Bà Richard có mặt tại Thái Lan để tham dự hội nghị keo dài một ngày của các nước vùng Đông Nam Á và các tổ chức nhân quyền, nhằm thảo luận về những chiến lược để giải quyết vấn đề thuyền nhân ở Biển Andaman và Vịnh Bengal.
Tìm kiếm giải pháp
Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Thái Lan Tanasak Patimapragorn cho biết như sau về các mục tiêu của hội nghị.
Ông cho hay: "Trước nhất là để tìm cách giải quyết tình huống nhân đạo cấp thời của những di dân bị mắc kẹt. Thứ nhì là chiến đấu chống lại các vấn đề dài hạn của hoạt động đưa lậu người và buôn người nhằm ngăn chận những sụ di chuyển bất thường. Thứ ba là giải quyết những nguyên do gốc rễ".
Các đại biểu hy vọng hội nghị này sẽ dẫn tới những hành động cụ thể để bắt đầu giải quyết vấn đề di dân.
Malaysia loan báo họ có thể triệu tập một hội nghị của các nhà lãnh đạo Á châu trong vài tuần nữa để tìm kiếm những giải pháp khả thi.
Hồi đầu tháng này, hơn 3.500 di dân Đông Nam Á đã bơi vào bờ hoặc được cứu từ những chiếc tàu trong vùng ven biển của Malaysia, Indonesia, Thái Lan và Banglades

Tin liên hệ

Mỹ, Myanmar thảo luận về cách đối xử với người Rohingya

Tổng thống Thein Sein nói rằng chính phủ cam kết xác minh quốc tịch của những người cần trợ giúp, cũng như bảo vệ và hỗ trợ những công dân Myanmar

Máy bay của quân đội Mỹ tìm kiếm các thuyền nhân ở Đông Nam Á

Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Bangkok cho hay quân đội Mỹ đã bắt đầu tiến hành các chuyến bay tìm kiếm thuyền nhân bị kẹt ngoài biển trên những tàu gỗ ọp ẹp

Thủ tướng Bangladesh: Di dân làm hoen ố hình ảnh đất nước

Nhà lãnh đạo của Bangladesh nói, 'Có đủ công việc làm cho họ, vậy mà họ vẫn bỏ nước ra đi bằng những con đường tai hại như vậy'

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?

Xứ Sở Hận Thù

Một nền tư pháp tùy tiện