Thái Lan hủy hộ chiếu của ông Thaksin

Ông Thaksin Shinawatra đã sống lưu vong từ bảy năm nay

Theo BBC
27 tháng 5 2015
Chính quyền Thái Lan vừa hủy hộ chiếu của cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra, người đã sống lưu vong từ sau khi bị đảo chính bảy năm trước.
Chính quyền do giới quân nhân kiểm soát ở Vương quốc Thái Lan ra quyết định như vậy sau khi ông Thaksin lên tiếng cáo buộc quan chức cao cấp trong hoàng cung có âm mưu lật đổ em chính phủ của em gái ông, bà Yingluck.
Theo phóng viên BBC, Jonathan Head từ Bangkok, điều này có vẻ như là sự chấm dứt của một 'hòa ước ngầm' giữa phái quân nhân làm đảo chính năm ngoái và những người ủng hộ ông Thaksin.
Đây là lần thứ nhì ông Thaksin bị tước hộ chiếu, gồm cả hộ chiếu phổ thông và một hộ chiếu đặc biệt cấp cho mọi cựu thủ tướng của Thái Lan.
Vào 6 năm trước, chính quyền Thái Lan dưới sự lãnh đạo của đảng Dân chủ cũng đã xóa hộ chiếu của ông Thaksin.
Nhưng sau khi em gái ông, bà Yingluck thắng cử năm 2011, các hộ chiếu của ông Thaksin lại được cấp lại.
Nay, cảnh sát Thái Lan giải thích rằng họ tước hộ chiếu vì ông Thaksin có bình luận gây nguy hại cho an ninh quốc gia.
Bà Yingluck đang bị đưa ra xét xử với phiên tòa tới vào tháng 7
Đầu tháng này, ông Thaksin không giữ im lặng nữa mà cáo buộc thành viên Viện Cơ mật, cơ quan tư vấn cho Quốc vương, đã "lập mưu cùng phong trào phản đối để đưa đến chỗ lật đổ chính phủ Yingluck".
Sau khi chính quyền của nữ thủ tướng Yingluck bị lật đổ, phe ủng hộ bà có vẻ như được hưởng một thỏa thuận ngầm để họ yên thân nếu không chống lại chế độ quân quản.
Nhưng thỏa thuận này đã tan vỡ trong năm nay khi chính quyền đem bà Yingluck ra tòa và tìm cách luận tội bà và tổ chức soạn lại dự thảo hiến pháp để làm suy yếu bất cứ chính phủ dân cử nào trong tương lai.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?

Xứ Sở Hận Thù

Một nền tư pháp tùy tiện