Nga và Việt Nam ký thỏa thuận tự do mậu dịch

media
 
Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev và Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ký kết văn kiện hợp tác thương mại tại Burabai, Kazakhstan, ngày 29/05/2015.REUTERS/Ekaterina Shtukina
 
Theo RFI
ngày 30-05-2015 16:06                             
 
Bị Tây phương cô lập, Matxcơva tìm đến các đồng minh cũ. Ngày 29/05/2015, Liên bang Nga và các nước trong Liên Hiệp Kinh tế Á -Âu ký một hiệp ước trao đổi mậu dịch tự do với Việt Nam trong bối cảnh quan hệ căng thẳng giữa Nga với Tây phương.
Theo thông báo của chính phủ Nga, bên lề hội nghị tại Kazakhstan, Thủ tướng 5 nước thành viên Liên Hiệp Á-Âu do Nga chủ xướng (Nga, Belarus, Kazakhstan, Armenia và Kyrgyzstan) đã ký với Việt Nam một văn kiện thành lập vùng mậu dịch tự do. Trên trang mạng Internet của chính phủ Nga, Thủ tướng Medvedev tuyên bố là thỏa thuận này sẽ được áp dụng từng « giai đoạn » và sẽ mang lại lợi ích cho các bên. Cũng theo Thủ tướng Nga, hiện có khoảng « 40 nước » bày tỏ ý định tham gia.
Dự án trao đổi mậu dịch tự do giữa Nga và Việt Nam đã được Tổng thống Vladimir Putin loan báo khi đón Tổng Bí thư đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng hồi tháng 11/2014. Hai bên hy vọng trao đổi thương mại sẽ lên đến 10 tỷ đôla trong « vài năm tới » theo tuyên bố của Tổng thống Putin.
Do quan hệ căng thẳng với Tây phương, Vladimir Putin tìm cách củng cố ảnh hưởng của Nga trong vùng Liên xô cũ. Liên Hiệp kinh tế Á - Âu được thành lập vào đầu năm 2015 trong bối cảnh này.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?