Điểm Tin Thứ Hai 01.05.2017

Tin Tức Hằng Ngày


mediaHải quân Nhật Bản cùng với hàng không mẫu hạm Mỹ USS Carl Vinson đi ngang vùng biển Philippines ngày 28/4/2017.Navy/Mass Communication Specialist 2nd Class Z.A. Landers/Handou
  • Chiến hạm Nhật hộ tống tàu quân sự Mỹ ở Thái Bình Dương (RFI) - Trong bối cảnh tình hình căng thẳng với Bắc Triều Tiên, chiến hạm lớn nhất của Nhật Bản sẽ bảo vệ một tàu tiếp liệu của quân đội Mỹ trong vùng Tây Thái Bình Dương. Tin này được truyền thông Nhật Bản tiết lộ nhưng hải quân Nhật từ chối bình luận.
  • TT Philippines hy vọng sớm có được bộ Quy Tắc Ứng Xử ở Biển Đông (RFI) - Trong buổi họp báo bế mạc hội nghị thượng đỉnh ASEAN vào hôm qua, 29/04/2017, tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã rất hy vọng đạt được một bộ Quy Tắc Ứng Xử ở Biển Đông COC từ nay đến cuối năm. ASEAN đang đàm phán với Trung Quốc về văn kiện này vào lúc Bắc Kinh bị tố cáo đẩy mạnh quân sự hóa Biển Đông.
  • ASEAN ra Tuyên Bố Chung muộn do hồ sơ Biển Đông và Trung Quốc ? (RFI) - Hội nghị thượng đỉnh ASEAN lần thứ 30 đã kết thúc ngày 29/04/2017. Bản Tuyên Bố Chung của hội nghị thường được công bố ngay sau khi thượng đỉnh bế mạc, nhưng phải chờ đến sáng nay, 30/04, văn kiện chính thức mới được công bố trên trang web của hội nghị. Nội dung liên quan đến Biển Đông rất nhẹ nhàng đối với Trung Quốc : Từ ngữ nói về hành động của Bắc Kinh bồi đắp đảo nhân tạo và quân sự hóa Biển Đông hoàn toàn biến mất.
  • Việt Nam thiệt thòi nhiều nhất nếu có COC - VOA Tiếng Việt - Trung Quốc sẽ không cho phép Việt Nam hoặc bất cứ quốc gia nào khác được an nhiên đưa tàu thuyền tới gần quần đảo Hoàng Sa mà không gặp sự cố. Các nhà lãnh đạo của 10 nước Đông Nam Á họp mặt trong tuần này, có thể bàn về việc sử dụng các biện pháp hòa bình để giải quyết vụ tranh chấp ở Biển Đông. Bốn nước tuyên bố chủ quyền tại vùng biển giàu tài nguyên này, trong khi Trung Quốc tuyên bố chủ quyền ...
  • Trung Quốc sửa đổi luật về bản đồ để củng cố thêm yêu sách chủ quyền (RFI) - Trung Quốc ngày 27/04/2017 thông qua một đạo luật về bản đồ đã được sửa đổi để củng cố thêm và làm rõ các đòi hỏi chủ quyền của Bắc Kinh, đồng thời quy định những hình phạt mới nặng nề hơn để "hù dọa" những người nước ngoài dám thực hiện công việc khảo sát mà không có sự cho phép chính quyền. Văn bản sửa đổi này được Ủy ban Thường Vụ Quốc Hội Trung Quốc chuẩn y với mục tiêu là bảo toàn các thông tin địa lý Trung Quốc.
  • Chiến hạm Nga đến thăm cảng Cam Ranh (RFA) - Đội tàu Hạm đội Thái Bình Dương của Hải quân Nga vừa cập bến cảng quốc tế Cam Ranh vào ngày 27 tháng 4, bắt đầu chuyến thăm kéo dài 5 ngày ở tỉnh Khánh Hòa. 
  • Đinh La Thăng, Điều phải đến đã đến  - Bùi Quang Vơm
    Hội nghị Trung ương 5 dự định diễn ra trong nửa đầu tháng 5/2017 có thể phải chuyển nội dung trọng tâm từ chuyên đề tăng trưởng và cân đối vĩ mô cho nền kinh tế đang có nguy cơ sụt giảm không thể cứu vớt, các chỉ tiêu lớn có khả năng bị phá sản, sang một vấn đề nóng bỏng và gay cấn hơn là vấn đề nhân sự, vốn là nội dung trọng tâm được sắp đặt cho Hội nghị Trung ương 6 dự kiến ...
  • Cộng sản Việt Nam hiện nay có tính chính danh?  - Mẫn Nhi - Chúng ta thừa nhận người Cộng sản đã xác lập tính chính danh rất tốt trong cuộc chiến Việt Nam. Tuy nhiên, ngày hôm nay họ không còn làm tốt được như vậy. Chính danh là gì? Chính danh tức là xác lập một một vị trí, vai trò của mình trong xã hội và hành xử đúng với vai trò, vị trí đó. Hiểu theo nghĩa Khổng tử thì, vua ra vua, thần ra thần, vợ ra vợ, chồng ra chồng. Hiểu nôm na, mọi sự tồn tại trong cuộc sống ...
  • Văn-nhạc sĩ hải ngoại với tâm tình 30/4 (VOA) - Có thể nói hầu hết những văn-nhạc sĩ của miền nam Việt Nam, dưới hai thời đệ nhất và đệ nhị Cộng hòa, đều cảm thấy đau buồn khi nhắc đến ngày 30 tháng 4 năm 1975.
  • 30/4: Hứa hẹn ngày ấy và bây giờ (VOA) - 42 năm đã qua, người cộng sản đã ‘thống nhất đất nước,’ nhưng với nhiều người dân, lời hứa về xã hội công bằng, dân chủ, văn minh, không tệ nạn vẫn còn xa thực tế một khoảng lớn.
  • Ký ức của một thuyền nhân (BBC) - "Ngày 30/4 với tôi chưa bao giờ có ý nghĩa thắng hay bại, nó chỉ tượng trưng cho những cái chết oan uổng, cho những hy vọng và ước mơ bị dập tan," Nguyễn Uyên viết.
  • Nga: Biểu tình ôn hòa phản đối Putin, hơn 100 người bị bắt (RFI) - Bất chấp lệnh cấm của chính quyền Nga, hôm qua 29/04/2017, nhiều cuộc biểu tình đã diễn ra ở nhiều thành phố lớn của Nga. Hơn 100 người đã bị cảnh sát câu lưu. Những cuộc biểu tình này do Open Russia, một tổ chức chính trị của tỷ phú Nga Mikhaïl Khodorkovski, tiến hành.
  • Mỹ: Lốc xoáy ở Texas, 4 người chết (VOA) - Nhiều trận lốc xoáy đã tràn qua một thị trấn ở miền đông Texas hôm 29/4 làm ít nhất 4 người chết và hàng chục người khác bị thương.
  • Tại Cairo, Đức Giáo Hoàng kêu gọi lấy tình thương chống cuồng tín (RFI) - Đức Giáo Hoàng Phanxicô kết thúc chuyến tông du 27 giờ được xem là « thành công » tại Ai Cập, ba tuần sau một vụ thánh chiến Hồi giáo Daech nổ bom sát hại 45 tín đồ Thiên Chúa giáo của giáo hội Cop. Trong thánh lễ hôm thứ Bảy 29/04/2017 trước 15.000 người ở ngoại ô Cairo, giáo chủ Tòa Thánh La Mã lên án các hình thức cực đoan. Ngài đưa thông điệp « đừng xem người khác đạo là kẻ thù, hãy xem họ là anh em và đối xử với họ bằng tinh thần vị tha và bác ái ».

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?