Seoul đưa ra lập trường về vấn đề chi phí triển khai THAAD với Washington

KBS WORLD RADIO

Đăng tải : 2017-04-29 14:42:12 Cập nhật : 2017-04-29 15:54:53

Seoul đưa ra lập trường về vấn đề chi phí triển khai THAAD với Washington

Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung-se hôm 28/4 đã trực tiếp truyền đạt lập trường của Hàn Quốc với Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson liên quan tới phát ngôn đòi Seoul chi trả 1 tỷ USD chi phí triển khai tổ hợp tên lửa đánh chặn tầm trung cao (THAAD) của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Một quan chức Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết ông Yun Buyng-se đã có cuộc họp ngắn với Ngoại trưởng Tillerson trước khi diễn ra cuộc họp cấp Ngoại trưởng của Hội đồng bảo an Liên hợp quốc tại New York (Mỹ). Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết ông Yun đã đề cập trước về vấn đề chi phí THAAD với Ngoại trưởng Mỹ, giải thích cụ thể lập trường của Seoul.

Về phần mình, Ngoại trưởng Tillerson cho biết sẽ truyền đạt lại những nội dung này tới các ban ngành hữu quan trong Chính phủ Mỹ. Trong thời gian tới, Washington cũng sẽ đưa ra giải thích về vấn đề này một cách thích hợp.

Liên quan tới các biện pháp trả đũa của Bắc Kinh về việc Seoul triển khai tổ hợp tên lửa đánh chặn tầm trung cao (THAAD), Ngoại trưởng Hàn Quốc chỉ ra rằng cộng đồng quốc tế đều nhận thức rõ vấn hạt nhân, tên lửa Bình Nhưỡng là một mối đe dọa cấp bách và nghiêm trọng. Trong cuộc họp cấp Ngoại trưởng của Hội đồng bảo an, Ngoại trưởng Anh Boris Johnson cũng đã chỉ ra rằng các biện pháp trả đũa của Trung Quốc là rất vô lý.

Về việc ông Donald Trump phát biểu sẽ có thể hủy bỏ Hiệp định thương mại tự do (FTA) Hàn-Mỹ, ông Yun Byung-se cho biết phát biểu này của ông Trump đang khiến Seoul phải dự trù mọi khả năng có thể xảy ra. Ngoại trưởng Hàn Quốc nhấn mạnh nếu xét tới thặng dư thương mại ở lĩnh vực dịch vụ của Mỹ với Hàn Quốc, đầu tư của doanh nghiệp Hàn sang thị trường Mỹ thì thương mại giữa hai nước đang ở trạng thái cân bằng. Nhiều cơ quan nghiên cứu chính sách của Mỹ cũng đồng ý về điểm này.

Trước đó, trong bài phỏng vấn với hãng tin Reuters của Anh, ông Trump đã đòi Seoul phải chi trả 1 tỷ USD chi phí triển khai THAAD, và nói rằng ông mong muốn đàm phán lại hoặc chấm dứt FTA Hàn-Mỹ, một hiệp định thương mại "tệ hại".

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?