Điểm Tin Thứ Sáu 28.04.2017

Tin Tức Hằng Ngày


mediaỨng cử viên Emmanuel Macron dùng loa nói chuyện với các nhân viên nhà máy Whirlpool, Amiens, France, 26/04/2017.Ảnh : Reuters

  • Pháp : Vẫn xấp xỉ 60% muốn Macron làm tổng thống(RFI) - Về cuộc tranh cử tổng thống Pháp, theo một thăm dò dư luận hôm qua, 26/04/2017, của OpinionWay-Orpi cho báo Les Echos và đài Radio Classique, 60% cử tri có ý định bầu cho ứng cử viên Emmnuel Macron, lãnh đạo phong trào Tiến Bước ! (En Marche !), và 40% cho Marine Le Pen, lãnh đạo phong trào cực hữu Mặt Trận Quốc Gia (Front National). Tỉ lệ chênh lệch này cho thấy ủng hộ dành cho ông Macron có phần sụt giảm, nhưng không nhiều so với các cuộc thăm dò trước vòng một.
  • Đối với một bộ phận dân Pháp, Macron và Le Pen chỉ là “Thổ tả” và “Dịch hạch” (RFI)- Thất bại của hai ứng viên tổng thống, Jean Luc Melenchon – thuộc phe cực tả, chủ trương chống tự do thương mại và François Fillon - cánh hữu có tư tưởng bảo thủ trong vòng một bầu cử tổng thống hôm Chủ Nhật 23/4 để lại trong tâm khảm một bộ phận cử tri của họ nỗi cay đắng khó nuốt trôi. Giờ đây, đối với họ, việc phải chọn giữa hai ứng viên Macron và Le Pen ở vòng hai chẳng khác nào như bị bắt buộc phải chọn giữa “Dịch hạch” và “Thổ tả”, những lựa chọn mà họ từ chối.
  • Macron, Le Pen và châu Âu : Cải tổ để hội nhập hay 'Frexit' ? (RFI) - Chưa bao giờ cuộc bầu cử tổng thống ở Pháp lại mang tính quyết định cho tương lại của Liên Hiệp Châu Âu như lần này, với hai ứng cử viên vào « vòng chung kết » có quan điểm hoàn toàn trái ngược nhau về Liên Hiệp Châu Âu : Một bên là ông Macron, muốn đẩy mạnh cải cách cơ chế để thúc đẩy hội nhập chính trị, kinh tế, tài chính trong Liên Hiệp, còn một bên kia, bà Marine Le Pen, chủ trương Frexit, tức là rút nước Pháp, một trong hai đầu tàu Châu Âu, ra khỏi Liên Hiệp và vùng euro. Ba hôm sau khi cử tri Pháp đã phán quyết ở vòng 1 cuộc bầu cử, các nhà bình luận trên nhật báo Công Giáo Pháp La Croix ngày 26/04/2017 đã có phân tích chi tiết về hồ sơ quan trọng này.
  • TT Trump có thể sẽ thỏa thuận lại NAFTA (VOA) - Tổng thống Donald Trump nói rằng các mối quan hệ giữa Mỹ với Mexico và Canada là tốt và “rất có thể" ba nước có thể đạt được một thỏa thuận mới để điều chỉnh Hiệp định Mậu dịch Tự do Bắc Mỹ (NAFTA), một hiệp định được ký cách đây 23 năm
  • Venezuela rút ra khỏi Tổ Chức Các Quốc Gia Châu Mỹ (RFI) - Vào lúc đất nước đang chao đảo do các cuộc biểu tình của phe đối lập chống chính phủ, hôm qua, 26/04/2017, chính phủ của tổng thống Nicolas Maduro đã tuyên bố rút nước này ra khỏi Tổ Chức Các Quốc Gia Châu Mỹ (OAS) với lý do tổ chức này đã can thiệp vào công việc nội bộ của Venezuela.
  • Đô đốc Mỹ tuyên bố sẵn sàng tuần tra tại Biển Đông (RFI) - Hôm qua 26/04/2017, trong một cuộc điều trần tại Quốc Hội Mỹ, tư lệnh Bộ Chỉ Huy Thái Bình Dương Mỹ (PACOM) thông báo sẵn sàng cho một cuộc tuần tra mới để bảo vệ tự do hàng hải tại Biển Đông, đồng thời lên án việc Trung Quốc “làm biến đổi hoàn toàn diện mạo địa lý và chính trị tại Biển Đông, với việc quân sự hóa và bồi đắp đảo nhân tạo trên quy mô lớn”.
  • Chiến hạm Nga đến thăm cảng Cam Ranh (RFA) - Đội tàu Hạm đội Thái Bình Dương của Hải quân Nga vừa cập bến cảng quốc tế Cam Ranh vào ngày 27 tháng 4, bắt đầu chuyến thăm kéo dài 5 ngày ở tỉnh Khánh Hòa. 
  • Tháng 4: Tháng Tang (VOA) - Những người Việt tại Hoa Kỳ từng phục vụ cho chính quyền Sài Gòn rất đau lòng mỗi khi nhắc đến ngày 30/4. Họ gọi đó là ngày Quốc hận, và xem tháng Tư là tháng Tư Đen hay Tháng Tang
  • Lê Duẩn 'thắng Mỹ nhưng cái giá quá cao' (BBC) - Zachary Shore nhận định ông Lê Duẩn hiểu rõ 'hạn chế của Mỹ' thời chiến nhưng đánh giá sai về 'sự ủng hộ cho chủ nghĩa cộng sản' của nhân dân miền Nam.
  • Hết thời ‘đổ vỏ’: Tạm dừng bảo lãnh Chính phủ cho các khoản vay trong và ngoài nước Thiền Lâm (VNTB) - Lại vừa xuất hiện thêm một dấu hiệu cho thấy tâm thế của Thủ tướng Phúc đang cố gắng tránh thoát tối đa cơ chế “đổ vỏ” cho đời những kẻ “ăn ốc” trước đây. ‘Kẻ ăn ốc, người đổ vỏ’. Chương trình quản lý nợ trung hạn giai đoạn 2016-2018 với mục tiêu nợ công (bao gồm nợ Chính phủ, nợ được Chính phủ bảo lãnh và nợ chính quyền địa phương) vừa được ông Phúc phê duyệt vào cuối tháng 4/2017 đã tạm dừng toàn bộ việc cấp ...
  • Chức bí thư của ông Đinh La Thăng lung lay (VOA) - Tin tức: http://www.facebook.com/VOATiengViet, http://www.youtube.com/VOATiengVietVideo, http://www.voatiengviet.com. Nếu không vào được VOA, xin các bạn hãy vào http://vn3000.com để vượt tường lửa. Một ủy ban của Đảng Cộng sản Việt Nam hôm 27/4 đã ra thông cáo nói họ đề nghị các cơ cấu cấp cao nhất của đảng xem xét kỷ luật ông Đinh La Thăng do có những sai phạm khi còn đứng đầu một tập đoàn lớn của nhà nước. Tiến sĩ Lê Đăng Doanh, một chuyên gia am hiểu kinh tế và chính trị Việt Nam, nhận định động thái này đe dọa lớn đến chức vụ hiện nay của ông Thăng là Bí thư Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh.
  • Phát triển kinh tế tư nhân là yêu cầu tất yếu (RFA) - Tại Diễn Đàn Kinh Tế do Hội Doanh Nghiệp Tư Nhân Việt Nam tổ chức ở Hà Nội hôm 26, ông Nguyễn Văn Bình, trưởng Ban Kinh Tế Trung Ương, khẳng định phát triển kinh tế tư nhân là yêu cầu tất yếu, khách quan và cấp thiết.
  • Việt Nam bị xếp vào nước hoàn toàn không có tự do thông tin  - Việt Hà, phóng viên RFA - Bản đồ tự do thông tin do tổ chức Phóng viên Không biên giới cung cấp, Việt Nam nằm trong số các nước bị bôi đen. RFA photo. Tổ chức Phóng viên Không biên giới có trụ sở tại Pháp hôm 26 tháng 4 công bố bản báo cáo hàng năm về tình hình tự do thông tin trên toàn thế giới. Báo cáo năm nay cho thấy một bức tranh ảm đạm của tự do thông tin ở nhiều nước trên thế giới bao gồm cả ...
  • United Airlines và bác sĩ Đào đạt thỏa thuận (VOA) - Hãng hàng không United Airlines của Mỹ vừa đạt thỏa thuận về khoản bồi thường không được tiết lộ với bác sĩ David Đào, hành khách bị lôi ra khỏi chuyến bay Chicago trước đây trong tháng, theo nguồn tin từ luật sư ông Đào ngày 27/4.
  • Trump được ủng hộ về vấn đề Bắc Triều Tiên (VOA) - Phó TT Mike Pence, Ngoại trưởng Rex Tillerson, Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis đều công du châu Á trong 100 ngày đầu làm Tổng thống của ôngTrump, nhưng Hoa Kỳ còn thiếu chiến lược rõ ràng về châu Á.
  • Bắc Triều Tiên : Mỹ lên kế hoạch đối phó về ngoại giao và quân sự (RFI) - Nhà Trắng đã tổ chức một phiên họp kín bất thường với 100 thượng nghị sĩ Mỹ về hồ sơ Bắc Triều Tiên ngày 26/04/2017. Phát biểu trước các nghị sĩ, bộ trưởng Quốc Phòng và ngoại trưởng Mỹ cung cấp thông tin về mối đe dọa của Bình Nhưỡng và một số lựa chọn của Hoa Kỳ. Và cả hai đều thể hiện mong muốn Bình Nhưỡng « nối lại đối thoại ».
  • Hoa Kỳ dịu giọng với Bắc Hàn (RFA) - Trung Quốc hoan nghênh giọng điệu mềm mỏng hơn mà chính phủ Hoa Kỳ mới đưa ra, bao gồm việc sẵn sàng đối thoại để nhằm giải quyết căng thẳng tên lửa và hạt nhân với chính quyền Bắc Hàn.
  • Bắc Hàn kêu gọi sự ủng hộ từ ASEAN (RFA) - Bắc Hàn kêu gọi sự ủng hộ của các nước Đông Nam Á giữa những căng thẳng với Hoa Kỳ, để ngăn chặn "cuộc tàn sát hạt nhân" như đã từng cảnh báo trước đây.
  • TQ tăng trừng phạt Bắc Triều Tiên, dù còn hạn chế (VOA) - Một trong những thông điệp quan trọng được đưa ra trong cuộc họp của Tổng thống Donald Trump với các nhà lập pháp Mỹ về Bắc Triều Tiên là tái khẳng định việc cần thiết phải sử dụng các biện pháp trừng phạt và ngoại giao để tăng áp lực buộc Bình Nhưỡng trở lại bàn đàm phán
  • Donald Trump : Hứa nhiều, hiệu quả ít (RFI) - Giảm thuế cho doanh nghiệp, "tín hiệu mạnh" chính quyền Trump gửi tới toàn dân Mỹ. "Giới chủ hài lòng, chưa chắc Quốc Hội ưng thuận". Donald Trump, "100 ngày va chạm với thực tế". Sau những tuyên bố hùng hồn, liệu nhà tỷ phú địa ốc Mỹ có là "con cọp giấy" ? Donald Trump là nhân vật trong ngày trên các tờ báo Pháp.
  • Mỹ : Donald Trump đề xuất kế hoạch giảm thuế « lịch sử » cho doanh nghiệp (RFI) - Tân chính quyền Mỹ chuẩn bị đánh dấu 100 ngày cầm quyền trong bối cảnh nhiều cam kết chủ yếu của Donald Trump bị thất bại, như dự án hủy bỏ Obamacare hay sắc lệnh cấm di dân từ các nước Hồi Giáo. Hôm qua, 26/04/2017, chính quyền Trump tung ra đề nghị giảm thuế ồ ạt cho các doanh nghiệp được mô tả như là « một trong các kế hoạch giảm thuế lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ ». Tuy nhiên, rất ít có khả năng đề nghị, vốn là một cam kết tranh cử chính của ông Donald Trump, được Quốc Hội Mỹ dễ dàng thông qua.
  • Hai lính Mỹ thiệt mạng ở Afghanistan (VOA) - Ngũ Giác Đài cho biết hai binh sĩ Mỹ đã thiệt mạng và người thứ ba bị thương trong một cuộc đột kích chống các phần tử nổi dậy tại khu vực hoạt động của Nhà nước Hồi Giáo ở miền đông Afghanistan
  • Syria : Nổ lớn gần sân bay Damas do tên lửa của Israel (RFI) - Một vụ nổ lớn đã xảy ra ngày 27/04/2017 gần sân bay quốc tế Damas, Syria. Theo hãng tin chính thức Sana, nguyên nhân vụ nổ là do các vụ pháo kích của Israel nhắm vào « một địa điểm quân sự » và gây « thiệt hại về vật chất ».

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?

Xứ Sở Hận Thù

Một nền tư pháp tùy tiện