Khủng hoảng Bắc Hàn: Bình Nhưỡng thử tên lửa đạn đạo

BBC
28 tháng 4 2017


North Korea test-fires a ballistic missile. Archive photoBản quyền hình ảnhEPA
Image captionBắc Hàn đã tiến hành nhiều vụ thử tên lửa
Bắc Hàn vừa phóng thử một quả tên lửa đạn đạo, các quan chức quân sự Nam Hàn và Hoa Kỳ nói.
Có vẻ như quả tên lửa này đã nổ tung chỉ vài giây sau khi được phóng đi, hãng tin Yonhap dẫn nguồn quân đội Nam Hàn nói. Quân đội Mỹ nói quả tên lửa đã không ra khỏi lãnh thổ Bắc Hàn.
Vụ thử được phóng đi từ một địa điểm thuộc tỉnh Nam Pyeongan ở phía bắc Bình Nhưỡng vào đầu giờ sáng hôm thứ Bảy, giờ địa phương, Nam Hàn nói.
Hiện chưa rõ quả tên lửa vừa được thử nghiệm là loại gì.
Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump viết trên Twitter: “Bắc Hàn không tôn trọng nguyện vọng của Trung Quốc và Chủ tịch đáng kính của Trung Quốc khi phóng tên lửa ngày hôm nay, dù là bất thành. Tệ!”
Cho tới nay, phía Bắc Hàn chưa lên tiếng về vụ việc.
Đã có tình trạng căng thẳng trong khu vực, với việc cả Bắc và Nam Hàn tiến hành các cuộc tập trận.
Bắc Hàn đã liên tục thử nghiệm làm các đầu đạn hạt nhân thu nhỏ và đặt chúng vào các tên lửa tầm xa có khả năng với tới được lãnh thổ Hoa Kỳ.

Ông Tillerson cảnh báo

“Bắc Hàn đã phóng một tên lửa không rõ là loại gì từ một địa điểm ở gần Bukchang thuộc tỉnh Nam Pyeongan vào đầu giờ sáng nay,” Tổng tham mưu trưởng Nam Hàn nói trong một tuyên bố, Yonhap tường thuật.
Hãng tin này cho biết thêm là quả tên lửa đã phát nổ chỉ vài giây sau khi được phóng đi.
Trong khi đó, ông Dave Benham, phát ngôn viên của Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Hoa Kỳ, nói rằng “vụ phóng tên lửa diễn ra ở gần sân bay Pukchang (bắc Bình Nhưỡng)”.
Ông nói thêm rằng quả tên lửa đã chưa ra khỏi lãnh thổ Bắc Hàn và không tạo nên bất kỳ mối đe dọa nào cho vùng Bắc Mỹ.
Vụ thử nghiệm diễn ra chỉ vài giờ sau khi Ngoại trưởng Hoa Kỳ Rex Tillerson kêu gọi thế giới hãy giúp đỡ trong việc buộc Bắc Hàn phải từ bỏ tham vọng hạt nhân.
Phát biểu tại Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc, ông Tillerson cảnh báo về “những hậu quả thê thảm” nếu Hội đồng không hành động, và nói “dường như vấn đề là chỉ cần có thêm thời gian, Bắc Hàn sẽ đạt tới khả năng tấn công vào đất Mỹ”.
Hoa Kỳ sẽ sử dụng vũ lực quân sự nếu cần, ông nói.
map of South Korea and North Korea
Ông Tillerson cáo buộc các thành viên Hội đồng Bảo an là đã không thực hiện đầy đủ các lệnh trừng phạt đã có đối với Bắc Hàn, và kêu gọi cụ thể Trung Quốc hãy gây ảnh hưởng bằng cách dùng đòn bẩy thương mại.
Tuy nhiên, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nói điều then chốt giúp giải quyết vấn đề không nằm ở đất nước ông.

Hiện đang có những lệnh trừng phạt nào được áp dụng đối với Bắc Hàn?

Các lệnh trừng phạt của Liên hiệp quốc gồm có lệnh cấm bán vũ khí và nhiên liệu cho Bắc Hàn, cũng như việc cung cấp các món hàng có thể sử dụng để sản xuất vũ khí.
Trong danh sách cấm cũng có các mặt hàng xa xỉ phẩm, trong đó có đồ trang sức làm từ ngọc trai và xe trượt tuyết có trị giá từ 2.000 đô la trở lên.
Kể từ năm ngoái, toàn bộ các lô hàng ra vào Bắc Hàn đều phải bị thanh tra.
Tuy nhiên, một nghiên cứu mới đây của Liên hiệp quốc cho thấy trong các thành phần mảnh vỡ thu được từ một vụ thử tên lửa của Bắc Hàn có cả các thiết bị điện tử hoặc được lấy từ các công ty Trung Quốc, hoặc được lấy thông qua các công ty đó.
Các lệnh trừng phạt của riêng Hoa Kỳ đối với Bắc Hàn còn khắt khe hơn, theo đó gồm cả lệnh cấm giao thương và đưa vào danh sách đen tất cả những đối tượng có giao dịch với Bắc Hàn.
North Korean missile range

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?