Thượng đỉnh ASEAN tránh đề cập đến nhân quyền

RFA
2017-04-28


Đại diện các nước trong khối ASEAN họp thượng đỉnh tại Manila, Philippines hôm 28/4/2017.
Đại diện các nước trong khối ASEAN họp thượng đỉnh tại Manila, Philippines hôm 28/4/2017.
 AFP photo
Hội nghị cấp cao Hiệp hội Các Quốc gia Đông Nam Á- ASEAN đang diễn ra tại Philippines. Hai vấn đề trong chương trình nghị sự được cho biết là vấn đề Hồi giáo cực đoan và căng thẳng ở bán đảo Triều Tiên.
Vấn đề Hồi Giáo cực đoan được đề cập vì lo ngại ở các nước Indonesia, Malaysia và Philippines đối với nạn cướp biển, sự nổi lên của nhà nước Hồi Giáo cũng như khả năng các phiến quân có thể nhận được vũ khí và vận chuyển vũ khí một cách dễ dàng giữa các nước.
Thủ tướng Malaysia Najib Razak  hôm 28 tháng 4 lên tiếng cảnh báo phát triển kinh tế không đồng đều ở các nước Đông Nam Á khiến một số người cảm thấy thất vọng và dễ ngả theo những kêu gọi của bọn khủng bố.
Liên quan đến những căng thẳng ở bán đảo Triều Tiên, ASEAN ra tuyên bố chung thúc giục Bắc Hàn và các bên liên quan kiềm chế để làm giảm căng thẳng và tránh những hành động có thể làm xấu thêm tình hình.
Trước đó, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, trong cuộc phỏng vấn với hãng tin Reteurs đã nói rằng một xung đột lớn có thể sẽ xảy ra với Bắc Hàn liên quan đến chương trình tên lửa của nước này và Trung Quốc cho biết tình hình có thể trượt ra ngoài tầm kiểm soát.
Các nhóm xã hội dân sự và nhân quyền quốc tế kêu gọi các nước ASEAN tại hội nghị cấp cao lần này phải nhìn nhận những vấn đề vi phạm nhân quyền ở một loạt nước nhưng dường như lãnh đạo các nước Đông Nam Á không muốn đề cập đến những vẫn đề thường bị cho  là nhạy cảm này.
Cuộc chiến chống buôn bán thuốc phiện của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã làm quốc tế lo ngại vì có liên quan đến vi phạm nhân quyền và đã khiến hàng ngàn người thiệt mạng kể từ khi ông lên nắm quyền từ giữa năm ngoái. Nhưng Tổng thống Duterte lại nhận được sự ủng hộ của lãnh đạo các nước ASEAN tại hội nghị cấp cao ASEAN lần này.
AFP trích lời ông Phil Robertson, Phó Giám đốc phụ trách khu vực châu Á của tổ chức theo dõi Nhân quyền Quốc tế Human Rights cho biết các nước ủng hộ Philippines vì phần lớn các nước khác trong khối cũng có những vấn đề về dân chủ và nhân quyền. Ông Phil Robertson nhận định tình hình nhân quyền ở các nước ASEAN đang đi xuống trừ trường hợp Myanmar chỉ bởi vì chế độ quân phiệt cầm quyền tại nước này đã quá lâu và mới chỉ chấm dứt cách đây không lâu.
Những vấn đề vi phạm nhân quyền ở các nước ASEAN bao gồm tự do biểu đạt, tự do biểu tình ôn hòa, tự do tôn giáo, tôn trọng quyền của các nhóm dân sự, tôn trọng các nguyên tắc dân chủ, đối xử công bằng với người tị nạn và di dân.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?