Đọc báo Pháp – 30/07/2020

Đọc báo Pháp – 30/07/2020

Covid-19 và thị trường béo bở của hộ chiếu trốn dịch – Mai Vân

Trang nhất báo Pháp ngày 30/07/2020 thật đa dạng. Trong lúc La Croix nêu bật cuộc chinh phục Sao Hỏa được đẩy mạnh trở lai, Le Figaro chú ý đến phong trào chống điện gió đang vươn lên tại Pháp. Libération lo ngại trước nạn kỳ thị chủng tộc trong giới cảnh sát, còn Les Echos nhấn mạnh đến nguy cơ kinh tế Pháp không hồi phục lại được vì dân quá tiết kiệm.
Riêng Le Monde như đã chạy một tựa kép, với tít lớn về dịch Covid-19 tại Pháp, bên cạnh lời giới thiệu kèm theo chân dung của gương mặt đấu tranh cho nữ quyền Gisèle Halimi qua đời ngày 28/07/2020.
Dưới hàng tựa “Gisèle Halimi, những bài học từ một cuộc đời”, Le Monde đã trích dẫn một câu nói của người được tờ báo trân trọng gọi là một luật sư và nhà đấu tranh cho nữ quyền, từng được bầu làm dân biểu Pháp vào năm 1982.
Gisèle Halimi: “Đàn ông có điên mới coi nhẹ đóng góp của phụ nữ”
Trả lời nữ ký giả Annick Cojean của Le Monde vào năm ngoái 2019, Gièle Halimi đã khẳng định: “Phụ nữ có điên thì mới không tin vào mình, còn đàn ông có điên thì mới coi nhẹ đóng góp của phụ nữ”.
Trong một hồ sơ dài 6 trang bên trong, tờ báo đã điểm lại “quá trình” của nhà đấu tranh hàng đầu của Pháp cho nữ quyền.
Còn về dịch Covid-19, Le Monde chạy tựa “Chỗ điều trị hồi sức dành cho người cao niên đã bị hạn chế” vào lúc dịch Covid-19 hoành hành dữ dội.
Theo số liệu mà tờ báo tham khảo được, lúc cao điểm của dịch bệnh, chỉ có 14% bệnh nhân trong các khoa hồi sức là hơn 75 tuổi. Số liệu này gây thắc mắc và làm dấy lên câu hỏi: phải chăng người cao tuổi bị gạt ra khỏi bệnh viện vì thiếu chỗ?
Theo Le Monde thì quả đúng là có chuyện này tại một số vùng.
Le Figaro cũng chú ý đến Covid-19, nhưng nhìn sang Châu Mỹ Latinh, nêu trường hợp “Mêhicô sắp thành nước thứ 3 trên thế giới về ca tử vong do virus corona”.
Theo Le Figaro, nhà dịch tễ học Hugo Lopez-Gatell, ngay từ đầu đã nhấn mạnh dịch virus corona ở xứ ông sẽ kéo dài, quả nhiên là có lý, Số ca tử vong tại Mêhicô vì virus corona sắp vượt qua ngưỡng 45.000 người và không có dấu hiệu là “đợt 1” lây nhiễm tại đây sắp kết thúc trong khi mà Châu Âu đang lo ngại “đợt 2”.
Thị trường béo bở hộ chiếu trốn dịch Covid-19!
Về Covid-19, Le Monde tuy nhiên đã khai thác một chủ đề rất lý thú qua bài phóng sự ở trang kinh tế mang tựa đề: “Thị trường béo bở của hộ chiếu trốn dịch Covid-19”, nêu lên cụ thể trường hợp ba đảo quốc Vanuatu, Chypre hay Saint-Lucia.
Le Monde hóm hỉnh nhận định: Sau các thiên đường thuế thì đã xuất hiện những “thiên đường không Covid-19”. Từ lúc bắt đầu biện pháp phong tỏa, nhiều tỷ phú, triệu phú trên thế giới đã không tiếc tiền mua, với giá cực cao, giấy phép cư trú và hộ chiếu, để có thể đến các nước mà virus “tha”, qua đó tránh được dịch bệnh, tránh được cơ sở y tế tồi tệ ở đất nước họ…
Konstantin Kaminsky, đồng giám đốc công ty Astons ở Luân Đôn, có nhiều sáng kiến, giải pháp  trong lãnh vực này, giải thích với Le Monde: “ Những người rất giàu có ở các nước nghèo đã bị kẹt lại trong nước họ ngay trong lúc dịch bệnh, trong khi họ có thói quen đi chữa bệnh ở nước ngoài”.
Nhiều người sợ hệ thống y tế đất nước họ hay vì một lý do nào khác, dứt khoát không muốn chữa trị trong nước.Trong thời kỳ phong tỏa, đóng cửa biên giới, thì cần thiết phải mua được quyền cư trú. Đây là kế hoạch B dành cho người giàu nhất.
Giá hộ chiếu trốn Covid từ 130.000 đến 2 triệu euro
Trên bình diện giá cả, thì hời nhất là hộ chiếu Vanuatu, “chỉ” tốn 130.000 euro và trong vòng 1 tháng, hộ chiếu được bưu điện giao tận nhà. Đây là hộ chiếu rẻ nhất và nhanh nhất.
Mặt tiện lợi là, với hộ chiếu này, doanh nhân Mỹ có thể dễ dàng đến Trung Quốc trong thời buổi quan hệ căng thẳng, còn những người giàu có ở nước nghèo không phải làm thủ tục rắc rối xin visa.
Điểm bất tiện là nó không cho phép ở quá sáu tháng tại một nước. Trong thời buổi Covid-19 hoành hành, thời gian cư trú ngắn này khá bất lợi.
Trong hoàn cảnh hiện nay, giấy phép cư trú được đặc biệt ưa chuộng là giấy phép của Chypre, một thành viên Liên Hiệp Châu Âu nằm ở Địa Trung Hải, ở gần vùng Vịnh rất thuận lợi. Cho đến nay, đảo quốc trên 1,2 triệu dân này chỉ có khoảng 1.000 người bị Covid-19. Bệnh viện lại không bao giờ quá tải.
Giấy phép cư trú của Chypre có thể được đổi thành hộ chiếu Châu Âu trong vòng mấy tháng. Dĩ nhiên cái giá phải trả cao hơn hộ chiếu Vanuatu khá nhiều: 2 triệu euro đầu tư trong bất động sản.
Libération: Cảnh sát Pháp cũng kỳ thị chủng tộc
Như nói ở trên, Libération đã dành tít lớn để đề cập đến nạn “Kỳ thị chủng tộc trong ngành cảnh sát”
Theo ghi nhận của Libération, thái độ kỳ thị nhan nhản trong giới cảnh sát ở Pháp, nhất là trong thành phần cảnh sát trẻ có khuynh hướng cực hữu, và họ có hành vi hay lời lẽ kỳ thị đối cả với đồng nghiệp, chứ không riêng gì đối với người bị câu lưu.
Có điều ít ai đề cập đến hiện tượng này. Giữa các đồng đội với nhau, quy tắc vàng là im lặng, và “không bao che tức là phản bội”, còn cấp trên có vẻ lơ là, không chú ý.
Vấn đề là hiện nay một số người trong ngành không chịu nổi thái độ này nữa và công khai báo động, nêu bật vấn đề trước truyền thông. Libération đã gặp một trong những người này, ông Amar Benmohamed, và một số cảnh sát đã dám lên tiếng.
Tờ báo dành 5 trang cho chủ đề này với cả phần phỏng vấn các nhà xã hội học. Trong bài xã luận, Libération nêu bật một giải pháp là phải nhấn mạnh trên khía cạnh này trong các trường đào tạo cảnh sát.
Le Figaro: Giới chống điện gió phản công
Cũng chú ý đến nước Pháp, Le Figaro dành tựa trang đầu cho sự kiện “Phong trào chống điện gió đang cứng rắn hơn”.
Theo tờ báo các hiệp hội và đại biểu dân cử tại Pháp, vốn ngày càng phản đối việc phát triển quá nhiều bãi điện gió, đã không còn hành đông riêng rẽ nữa, mà đã quyết định hợp sức lại.
Theo Le Figaro, 165 hiệp hội đã cùng nhau đưa lên một đơn kiện chung, chống lại một đề án muốn nhân gấp 2,5 lần các trụ điện gió ở vùng Nouvelle-Aquitaine, miền tây nam nước Pháp, nơi đã có sẵn 600 trụ điện gió.
Trong lúc chính phủ muốn đẩy mạnh việc phát triển điện gió, các hiệp hội này cho rằng phát triển quá nhiều như thế không có lợi, vừa phá hoại cảnh quan, vừa không kinh tế vì giá vẫn cao.
Les Echos: Tiết kiệm có hại cho kinh tế?
Trung thành với mục đích của mình, nhật báo Les Echos hôm nay dành tựa trang nhất cho chủ đề: “Tiết kiệm: Kịch bản đe dọa sự hồi phục kinh tế”
Đối với tờ báo, sau khi lâm vào tình trạng bị bắt buộc phải tiết kiệm vì không có gì nhiều để mua sắm vào thời kỳ phong tỏa, người dân Pháp vẫn tiếp tục dành dụm tiền bạc, kể cả khi phong tỏa được nới lỏng.
Nỗi lo về một đợt dịch thứ hai, về khủng hoảng kinh tế cận kề đã khiến cho người dân duy trì thái độ thận trọng, đe dọa đà hồi phục của một nền kinh tế mà một trong những động lực là sức tiêu thụ.
Chính quyền đã có những biện pháp khuyến khích tiêu thụ, làm dấy lên tranh cãi trong giới chuyên gia kinh tế.
La Croix: “Mục tiêu Sao Hỏa”
Nhật báo Công Giáo Pháp đã dành hồ sơ chính để nói về sự kiện vào hôm nay, 30/07, Hoa Kỳ sẽ phóng lên hỏa tinh một con robot thăm dò đặt tên là Perseverance.
Sự kiện này đáng chú ý vì đây là một chuyến thám hiểm Sao Hỏa thứ ba được khởi động trong tháng 7 này sau hai chuyến của Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất và Trung Quốc.
Thủ tướng Modi khiến nền dân chủ Ấn Độ chệch hướng
Về Châu Á, Le Monde đã có một phân tích dài về Ấn Đô, nêu bật mánh khóe của thủ tướng Narendra Modi để chiêu dụ người của phe đối lập trong một bài phóng sự dài mang tựa đề: “Tại Ấn Độ, Narendra Modi làm nền dân chủ chệch hướng đi”.
Trong mắt tác giả bài viết Sophie Landrin, một năm sau khi tái đắc cử vinh quang, thủ tướng Modi càng cho thấy sự ham mê quyền lực. Ý muốn triệt hạ đảng đối lập, đảng Quốc Đại, không mảy may suy giảm.
Để đạt mục tiêu, đảng của ông đã không từ bất kỳ mánh khóe nào, liên tục mua chuộc, lôi kéo người của đối phương. Ông Modi đã từng thành công lôi kéo người của đối thủ ở một số bang như  Karnataka, Madhya Pradesh,  Goa , Manipur … nhưng vố đau mới nhất đối với đảng Quốc Đại là ở bang Rajasthan, 68 triệu dân, nơi mà phe đối lập  đã giành thắng lợi trong cuộc bầu cử năm 2018.
Từ hai tuần nay, đảng Quốc Đại ở đấy đã bị khủng hoảng chính trị nghiêm trọng do tranh chấp nội bộ: Gương mặt trẻ đầy hy vọng của đảng Quốc Đại, Sachin Pilot, đã quay lại chống người lãnh đạo cao niên cùng đảng đang lãnh đạo chính quyền ở đó.
Chính quyền Modi bị tố cáo đứng sau giựt dây, trong lúc Ấn Độ vừa bị khủng hoảng kinh tế và Covid-19 hoành hành.
Malaysia: Án tù đối với Najib Razak, một điểm son cho tư pháp
Chủ đề Châu Á khác được báo Le Monde quan tâm là phán quyết của tòa án Malaysia đối với cựu thủ tướng Najib Razak. Le Monde chay hàng tựa vừa hài lòng vừa gay gắt: “12 năm tù cho ‘nhà đạo tặc trị – kleptocrate’ Najib Razak, một điểm son dân chủ ở Malaysia”.
Bruno Philip, một nhà báo kỳ cựu của Le Monde về Châu Á, khen ngợi: Phán quyết của một thẩm phán tòa án Kuala Lumpur là điều chưa từng thấy trong lịch sử Malaysia. Cựu thủ tướng thất cử năm 2018, bị kết án 12 năm tù về tội tham nhũng, rửa tiền, lạm quyền, và còn phải trả 210 triệu ringgits – 42 triệu euro – tiền phạt.
Theo Le Monde, một phán quyết như thế rất đáng khen đối với một người như thế, trong một đất nước mà sự tin tưởng, uy tín về dân chủ đã sụp đổ đặc biệt là trong 9 năm cầm quyền của ông Najib Razak.
Tác giả bài báo không chút thiện cảm nhắc lại 9 năm cầm quyền của “người hùng” Razak, 67 tuổi, 2009 – 2018, đen tối mờ ám, với những chuyện thanh toán, thủ tiêu nhân chứng, và cuối cùng thì tư pháp Malaysia, mà tính độc lập không phải là điểm son, đã không tha cho ông.
Khen là thế, nhưng Le Monde công nhận: Nếu phán quyết này là một tin vui cho nền dân chủ Malaysia, thì ông Najib Razak cũng không mất hết cơ may thoát nạn: Ông đã kháng cáo và vẫn được tự do.
Có lẽ phải mất nhiều tháng trời để một tòa án khác ra quyết định và nhiều chuyên gia cho rằng ông có thể được tuyên vô tội ở tòa phúc thẩm.
Vòng Đua Nước Pháp Tour de France thời hậu Covid-19
Một sự kiện được Libération chú ý là Vòng Đua Nước Pháp năm 2020, sự kiện thể thao lớn còn lại của năm Covid-19 này, dự kiến khởi đầu tại Nice, miền Nam Pháp, ngày 29/08, sẽ ra sao, mang hình dáng gì ?
Điều chắc chắn là vòng đua sẽ bị cô lập chặt chẽ. Đã có một vài quy định: Các tay đua xe đạp bị cách ly hẳn, người thân không được gặp, giới hạn báo chí phỏng vấn, dân chúng ủng hộ hai bên đường phải giãn ra, có đoạn không được đến xem như ở đường đèo, và dĩ nhiên là mọi người, khán giả cũng như các tay đua, phải đeo khẩu trang.
Liệu còn có thêm hình thức gì khác hay không? Dẫu sao thì một người đã nói hóm hỉnh cho rằng: “Sau này chỉ nhìn hình có khẩu trang là biết ngay đây là năm 2020, không cần phải chú thích!”.

Tin tổng hợp
TCBC) – Dân biểu Mỹ trình dự luật chống xâm lược Đài Loan.
Văn phòng dân biểu Ted S.Yoho, thành viên Ủy ban Đối ngoại Hạ Viện Hoa Kỳ, ngày 29/07/2020 thông báo đã đệ trình Taiwan Invasion Prevention Act (Dự luật chống xâm lăng Đài Loan) nhằm tăng cường cam kết của Mỹ trong việc bảo vệ Đài Loan trước nguy cơ bị Trung Quốc tấn công vũ trang. Dự luật cho phép tổng thống huy động quân đội trong giới hạn để bảo vệ Đài Loan, mở ra các cuộc đối thoại và
tập trận với các đối tác, cổ vũ Đài Loan tăng cường quốc phòng, chuẩn bị hiệp định thương mại song phương và đề nghị tổng thống hoặc ngoại trưởng Mỹ gặp bà Thái Anh Văn tại Đài Loan.
(Forbes) – Hàn Quốc chuẩn bị sở hữu hàng không mẫu hạm.
Seoul dự kiến đặt mua 20 phi cơ tàng hình F-35B, dấu hiệu cho thấy Hải quân Hàn Quốc đang xúc tiến nhanh việc triển khai một hàng không mẫu hạm loại nhẹ. Có được tàu sân bay, quân đội Hàn Quốc có thể đối phó trước sự bành trướng của Trung Quốc và nạn đánh cá bất hợp pháp ở Hoàng Hải, cũng như nguy cơ Bắc Triều Tiên xâm lăng. Hải quân Hàn Quốc hiện có 29.000 binh sĩ.
(RFI) – Virus corona, xung đột Mỹ-Trung: Du lịch thế giới mất 320 tỉ đô la.
Tổ chức Du lịch Thế giới (OMT) ước tính thiệt hại của ngành du lịch lên đến 320 tỉ đô la, cao gấp ba lần so với cuộc khủng hoảng tài chính năm 2009. Từ tháng Giêng cho đến tháng Năm, số du khách bị giảm 56% so với cùng kỳ năm ngoái, tương đương 300 triệu lượt người. Đó là do virus corona hoành hành, lệnh tái phong tỏa và tình hình quan hệ Mỹ-Trung đang ở điểm chết. Dự kiến thiệt hại cả năm 2020 từ 910 đến 1.200 tỉ đô la, khoảng 100 đến 120 triệu người có thể bị mất việc.
(AFP) – Hoa Vi vượt Samsung, đứng đầu thế giới về số smartphone bán ra trong quý 2/2020. 
Từ tháng 04 đến tháng 06/2020, Hoa Vi bán được 55,8 triệu smartphone, so với 53,7 triệu điện thoại của Samsung. Cơ quan nghiên cứu Canalys hôm qua 29/07/2020 nhận định dịch bệnh Covid-19 đã gây tác hại cho Samsung, đối thủ lớn của Hoa Vi, qua đó phần nào có lợi cho tập đoàn Trung Quốc. Thị trường chính của Samsung là Brazil, Ấn Độ, Mỹ và châu Âu đều bị tác động dịch bệnh gây tác hại nặng nề. Hoa Vi đã nắm bắt cơ hội để tái khởi động hoạt động trong lĩnh vực smartphone.
(AFP) – Kremlin: Nga không tìm cách gây bất ổn  Belarus. 
Phát ngôn viên phủ tổng thống Nga còn nhấn mạnh Nga và Belarus là đồng minh. Thông báo này được đưa ra ngày 30/07/2020, sau khi Minsk hôm qua cho biết bắt giữ 33 người Nga mà họ nghi là những « chiến binh » đang chuẩn bị « các hành vi khủng bố », trong bối cảnh bầu cử tổng thống Belarus sẽ diễn ra vào ngày 09/08. Belarrus nghi 32 trong số 33 người này là lính đánh thuê của tổ chức an ninh Wagner thân điện Kremlin.
(AFP) Nga: Thêm một người Mỹ bị kết án nặng nề. 
Tư pháp Nga vào ngày 30/07/2020 đã kết án 9 năm tù đối với Trevor Reed, 29 tuổi, một cựu thủy quân lục chiến Mỹ về tội hành hung hai nhân viên cảnh sát. Bản án đã lập tức bị đương sự tố cáo là mang tính “chính trị”. Phán quyết nặng nề này được đưa ra vài tuần sau một bản án khác cũng nhắm vào một người Mỹ, bị vướng vào một vụ án gián điệp gây tranh cãi.
(Reuters) – Airbus và Boeing đều thiệt hại nặng nề vì Covis-19. 
Airbus hôm nay 30/07/2020 thông báo sẽ giảm mức sản xuất máy bay A350 xuống còn 5 máy bay/tháng. Trong quý 2 năm 2020, hãng chế tạo máy bay của châu Âu thất thu nhiều hơn ước tính ban đầu. Trong khi đó, tập đoàn Mỹ Boeing hôm qua thông báo giảm sản xuất, tiếp tục sa thải nhân viên và ngưng sản xuất máy bay Jumbo Jet 747 vào năm 2022. Doanh thu quý 1 năm nay của hãng đã sụt  25%.
(AFP) – Iran bắn hỏa tiễn từ lòng đất khi tập trận tại vùng Vịnh. 
Quân đội Iran hôm qua 29/07/2020 đã bắn đi các hỏa tiễn đạn đạo « từ dưới lòng đất sâu » trong ngày cuối cùng của cuộc tập trận ngoài khơi vùng Vịnh, theo báo chí Iran. Sự kiện này diễn ra một ngày sau khi Vệ binh Cách mạng bắn vào mô hình một hàng không mẫu hạm Mỹ ở gần eo biển Ormuz. Trong thông cáo đăng trên trang Sepahnews, lực lượng Vệ binh Cách mạng khẳng định đây là vụ bắn thử từ lòng đất đầu tiên trên thế giới, đồng thời cho biết đã tung ra loại bom chống phi cơ tiêm kích ném bom Sukhoi Su-22.

Điểm tin thế giới sáng 30/7:

Washington đánh giá nguy hại của TikTok,

Trung Quốc kêu gọi chống ‘bá quyền’ Mỹ

Lục Du
Mục Điểm tin thế giới sáng thứ Năm (30/7) của Đại Kỷ Nguyên xin gửi tới quý độc giả nội dung tóm lược của những tin sau:
Washington đánh giá nguy hại của Tik Tok
Ứng dụng TikTok của Trung Quốc đang được cơ quan quản lý liên bang, CFIUS, đánh giá mức độ gây hại đối với an ninh nước Mỹ, Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ, Steven Mnuchin, đã xác nhận thông tin này hôm thứ Tư, theo SCMP.
Ông Mnuchin nói rằng cơ quan của ông sẽ sớm đề xuất hành động đối với ứng dụng này lên Tổng thống Trump. “TikTok đang được CFIUS xem xét và chúng tôi sẽ trình khuyến nghị lên tổng thống trong tuần này”, ông Mnuchin, đứng bên cạnh ông Trump, nói với các phóng viên bên ngoài Nhà Trắng. “Chúng tôi có rất nhiều lựa chọn [để hành động]”.
Hôm thứ Ba, một nhóm thượng nghị sĩ Mỹ đã viết thư cho các quan chức an ninh quốc gia để yêu cầu một cuộc điều tra về việc liệu TikTok có đang phục vụ những nỗ lực của Bắc Kinh trong việc “gây ảnh hưởng” ở xã hội Mỹ hay không, bao gồm cả những nỗ lực nhằm thay đổi kết quả của cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ vào cuối năm nay.
Trung Quốc kêu gọi thế giới chống ‘bá quyền’ Mỹ
Ông Vương Nghị, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc đã lên tiếng kêu gọi tất cả các quốc gia “chống lại” các hành động “vô lý và bá quyền” của Hoa Kỳ, đồng thời giúp thế giới ngăn chặn điều mà ông cho rằng là một cuốc chiến tranh lạnh mới, SCMP đưa tin hôm thứ Tư.
“Tất cả các quốc gia nên hành động để chống lại bất kỳ hành động đơn phương hoặc bá quyền nào, cũng như bảo vệ hòa bình và sự phát triển của thế giới”, Bộ Ngoại giao Trung Quốc dẫn lời ông Nghị.
Ông Nghị cũng nói rằng quan hệ Mỹ-Trung căng thẳng như hiện tại là do “một phe chính trị nhất định ở Mỹ, bị thúc đẩy bởi lòng tham và mong muốn duy trì trạng thái bá quyền đơn cực”.
Trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Pháp, Jean-Yves Le Drian, vào thứ Ba, ông Nghị nói Bắc Kinh sẽ có “những phản ứng hợp lý và rõ ràng” với Hoa Kỳ, nhưng cũng nhấn mạnh rằng đất nước của ông sẽ cố gắng duy trì mối quan hệ ổn định với Washington.
Đây là lần thứ tư trong vòng chưa đầy hai tuần, ông Nghị đã đề cập tới Hoa Kỳ trong các cuộc trò chuyện với các quan chức nước ngoài. Ông đã có cuộc thảo luận qua điện thoại với các đối tác Nga, Việt Nam và Đức.
Mỹ rút 12.000 lính khỏi Đức
Hôm thứ Tư, Hoa Kỳ đã công bố kế hoạch điều chuyển 12.000 quân ở Đức đi những nơi khác, Fox News cho hay, đây là một động thái điều chỉnh của Washington trong kế hoạch ngăn chặn ảnh hưởng của Nga và trấn an các đông mình châu Âu.
Theo kế hoạch, 6.400 lính Mỹ sẽ được đưa về nước, trong khi đó, 5.600 quân nhân khác sẽ được điều tới các đơn vị khác ở châu Âu. Việc này sẽ được thực hiện “trong hai tuần”, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper cho hay.
“Những thay đổi này sẽ đạt được các nguyên tắc cốt lõi trong việc tăng cường sự răn đe của Mỹ và NATO đối với Nga, củng cố NATO, trấn an các đồng minh và cải thiện tính linh hoạt trong chiến lược của Hoa Kỳ”, ông Esper nói.
Hơn một nửa bệnh nhân Covid thở máy ở Đức tử vong
Cứ 5 bệnh nhân ở Đức phải nhập viện vì bệnh viêm phổi Vũ Hán thì có 1 người không qua khỏi, trong khi đó tỷ lệ tử vong đối với những người phải thở máy lên tới 53%, một nghiên cứu công bố kết quả này vào thứ Tư, theo AFP.
Nghiên cứu này được thực hiện bởi Hiệp hội chăm sóc sức khỏe và cấp cứu liên ngành Đức, Đại học kỹ thuật Berlin và nhóm bảo hiểm y tế AOK.
Nghiên cứu đưa ra kết luận dựa trên việc phân tích bộ dữ liệu của 10.000 bệnh nhân nhập viện ở 930 bệnh viện của Đức, trong khoảng thời gian từ 26/2 đến 19/4.
Nghiên cứu cho biết thêm, bệnh nhân nam phải nhập viện ở Đức có tỷ lệ tử vong cao hơn nữ giới, con số tương ứng là 25% so với 19%.
Ấn Độ nhận 5 máy bay chiến đấu từ Pháp
Vào thứ Tư, Ân Độ đã nhận về 5 máy bay chiến đấu, trị giá hàng tỷ đô la, của hãng sản xuất Rafale, Pháp. AFP cho hay, Bộ trưởng quốc phòng Ấn Độ đã đề cập tới sự kiện này như một cảnh báo tới nước láng giềng Trung Quốc sau khi Ấn-Trung xảy ra xung đột lãnh thổ căng thẳng thời gian qua.
Đại bác đã được bắn lên để chào mừng 5 máy bay chiến đấu hạ cánh xuống căn cứ không quân Ambala ở bang Haryana, phía bắc Ấn Độ.
Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ, Rajnath Singh, nói rằng sự xuất hiện của các máy bay chiến đấu mua từ Pháp đã đánh dấu “sự khởi đầu của một kỷ nguyên mới trong lịch sử quân sự của chúng ta”.
Ấn Độ đã đặt mua 36 máy bay chiến đấu Rafale từ Pháp trong một thỏa thuận trị giá 9,4 tỷ USD. Những chiếc máy bay cuối cùng sẽ được nhà sản xuất Rafale giao cho Ấn Độ vào cuối năm 2021.

Điểm tin thế giới tối 30/7:

Mỹ truy tố giáo sư che giấu quan hệ với Trung Quốc

Hải Lam
Mục Điểm tin thế giới tối thứ Năm (30/7) của Đại Kỷ Nguyên xin gửi tới quý đọc giả những tin sau:
Mỹ truy tố giáo sư che giấu quan hệ với Trung Quốc
Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) hôm nay cho biết ông Simon Saw-Teong Ang, giáo sư tại Đại học Arkansas, bị truy tố 44 tội danh, trong đó có gian lận visa và che giấu quan hệ với các công ty và chính phủ Trung Quốc, theo AP.
FBI chi nhánh Little Rock, bang Arkansas, Mỹ hôm nay công bố cáo trạng truy tố gồm 44 tội danh đối với giáo sư Ang, người từng công tác tại Đại học Arkansas-Fayetteville (UA) ở Fayetteville từ năm 1988. Ông Ang, 63 tuổi, giáo sư kỹ thuật điện và nhà nghiên cứu tại UA, bị các đặc vụ FBI bắt hôm 8/5.
Cáo trạng cáo buộc Ang đã che giấu mối quan hệ giữa ông với các công ty Trung Quốc khi ông nhận tiền tài trợ của Mỹ cho các công trình nghiên cứu của mình.
Cụ thể, FBI cáo buộc ông Ang “lừa gạt Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) và UA bằng cách không tiết lộ việc ông giữ các vị trí khác tại một trường đại học Trung Quốc và nhiều công ty Trung Quốc”, vi phạm các chính sách về xung đột lợi ích. FBI cho biết thêm, trong quá trình nghiên cứu của mình, ông Ang đã nhận tài trợ và hợp đồng từ một số cơ quan liên bang, trong đó có NASA.
Nếu bị kết án, ông Ang có thể đối mặt với án tù 20 năm.
Hàn Quốc bắt 3 người Việt trốn khỏi khu cách ly
Yonhap dẫn thông báo ngày 30/7 của cảnh sát Hàn Quốc cho biết, 3 người Việt Nam trốn khỏi cơ sở cách ly Covid-19 ở Gimpo, Seoul hồi đầu tuần đã bị bắt.
Ba người Việt Nam đều là nam giới ngoài 20 tuổi. Họ bị cáo buộc trốn khỏi cơ sở cách ly mà không được phép hôm 27/7 sau khi nhập cảnh vào Hàn Quốc hôm 20/7. Ba người này đang đối mặt với việc bị trục xuất vì vi phạm Đạo luật phòng chống và kiểm soát bệnh truyền nhiễm Hàn Quốc.
Họ đều có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19 khi tới Hàn Quốc nhưng bị buộc phải cách ly 2 tuần theo quy định.
Ấn Độ có thể điều thêm quân tới biên giới giáp Trung Quốc
Bloomberg dẫn lời một số quan chức cấp cao giấu tên của Ấn Độ ngày 29/7 cho biết, quân đội Ấn Độ chuẩn bị bố trí thêm 35.000 binh sĩ đến khu vực dọc Đường kiểm soát thực tế (LAC) dài gần 3.500km ở biên giới với Trung Quốc.
Động thái trên diễn ra hơn 1 tháng sau vụ đụng độ đẫm máu giữa binh sĩ Trung Quốc và Ấn Độ ở biên giới tranh chấp ở Ladakh. Quân đội Ấn Độ hiện chưa bình luận về thông tin trên. Bộ ngoại giao Trung Quốc hôm 28/7 tuyên bố nước này và Ấn Độ đã hoàn tất việc rút quân tại hầu hết các khu vực biên giới tranh chấp giữa hai nước. (chi tiết)
Úc có số ca nhiễm Covid-19 tăng cao kỷ lục
Úc hôm nay ghi nhận thêm số ca nhiễm nCov kỷ lục trong 24 giờ, hơn 700 ca nhiễm mới và ít nhất 13 ca tử vong, theo Reuters.
Theo thống kê của worldometers lúc 16h39 ngày 30/7 (giờ Việt Nam), số ca mắc nCov và tử vong ở Úc lần lượt là 16.298 và 189. Bang Victoria là vùng dịch nghiêm trọng nhất ở Úc. Thủ hiến bang Victoria Daniel Andrew cho biết số ca nhiễm mới tăng nhanh một phần đến từ các viện dưỡng lão. Hầu hết những ca tử vong gần đây đều ở độ tuổi 70-90.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?